Friday, March 29, 2024

Là tín hiệu vui cho người dân và TP.HCM khi giá đất ở Thủ Thiêm tăng “đột biến”

Doanh nghiệp trúng đấu giá 4 lô đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong những ngày qua thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận. Nói về “độ nóng” của khu đất này, dư luận còn đưa lên bàn cân so sánh đầy sinh động: nếu cầm 2.4 tỷ đồng, bạn sẽ mua được 6.6 m2 đất tại Bắc Kinh, 5.8 m2 tại Los Angeles, 4.6 m2 đất tại Paris,… hoặc 1m2 tại Thủ Thiêm.

Là tín hiệu vui cho người dân và TP.HCM khi giá đất ở Thủ Thiêm tăng “đột biến”
Thủ Thiêm được định hình xếp ngang với Thượng Hải, Hồng Kông, Singapore trong tương lai gần

Để sở hữu lô đất tại Thủ Thiêm, các doanh nghiệp đã bỏ ra số tiền đấu giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm. Đáng chú ý nhất, lô đất mà Tân Hoàng Minh đang sở hữu đã cao gấp 7 lần.

Nhiều phân tích đã được đưa ra, hoài nghi bong bóng bất động sản cũng được nhắc tới. Nhưng dưới góc nhìn của giới quan sát, chuyên gia hoặc người đầu tư bất động sản tại TP.HCM; hoặc nhà phân tích quan tâm đến phát triển kinh tế trong và ngoài khu vực thì đất Thủ Thiêm tăng cao là điều dễ hiểu.

Có một điều chúng ta cần xác định và thống nhất ở đây, đó là đất tại Thủ Thiêm không phải là khu tái định cư, mà đã được quy hoạch, định hướng là khu hành chính, trung tâm thương mại kinh tế trọng điểm – “hòn ngọc” của TP.HCM trong thời gian tới. Thủ Thiêm cũng đã được định hình xếp ngang với Thượng Hải, Hồng Kông, Singapore trong tương lai gần. Hoạch định trên không phải là xa vời, điều đó càng có cơ sở khi giá đất tại Thủ Thiêm được nhiều doanh nghiệp tin tưởng, tranh nhau đấu giá và mua với giá cao.

Khi Thủ Thiêm được xác định là khu phức hợp trọng điểm phát triển kinh tế của TP, nhiều doanh nghiệp sẽ đầu tư phát triển ở đây. Nhiều cao ốc được xây nên, kéo theo hàng loạt chuỗi dịch vụ phát triển, nhu cầu lao động sẽ cao, người dân có thêm nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, giải quyết tốt bài toán cơm, áo, gạo, tiền. Bao giờ cũng vậy, làm việc tại trung tâm thành phố đa phần lương và phúc lợi sẽ cao hơn, nhiều cơ hội phát triển bản thân, tăng thu nhập hơn địa bàn khác.

Hơn hết ở đây chính là, nguồn thu cho ngân sách TP.HCM cũng theo đó sẽ tăng. Chính quyền TP có thêm nhiều cơ sở và điều kiện để chăm sóc đời sống cho người dân, đặc biệt là chính sách phúc lợi xã hội sẽ tăng nhiều hơn; người có hoàn cảnh khó khăn có thêm nhiều cơ hội, dễ dàng tiếp cận sự hỗ trợ hơn.

Có thể, ngay tại thời điểm này, có người vẫn cho rằng đất Thủ Thiêm là “bong bóng”, nguy cơ “bùng kèo” cao, mọi người đều có thể đưa ra giả thuyết của chính mình. Để rộng đường dư luận, người viết xin trích dẫn lại câu chuyện tương tự hơn 1 năm trước, thị trường cây cảnh chấn động với thương vụ mua lại cây Tiên Lão Giáng Trần với giá 30 tỉ. Lúc đầu, cũng có nhiều bình luận rằng “làm chim mồi đẩy giá”. Nhưng sau đó, hàng loạt cây thương hiệu tăng giá chóng mặt. 1 cái cây được định giá sẽ kéo theo những “vệ tinh” liên quan cùng phát triển. Giá thuốc, phân bón cho loại cây đặc thù, những cái chậu thịnh hành cũng được giá tăng cao. Đến hôm nay nó vẫn có sức hút nhất định, người chơi thậm chí phải bỏ ra tiền trăm tỉ mới mua được một cây mà đôi khi chủ nhân còn chưa chịu bán.

Là tín hiệu vui cho người dân và TP.HCM khi giá đất ở Thủ Thiêm tăng “đột biến”
Tháng 3-2020, TP.HCM chủ trương xây dựng 6 tuyến đường mới ở khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhằm phát triển tăng giá trị khu thương mại, dịch vụ tầm cỡ quốc tế cho khu vực trọng điểm này.

Quay lại chuyện đất tại Thủ Thiêm, khu đất nơi đây được định giá cao và dự đoán phát triển sầm uất, giữ vai trò phát triển kinh tế chiến lược của TP.HCM, không chỉ vì những hoạch định của chính quyền TP, mà còn quyết định bởi vị trí địa lý nổi bật của Thủ Thiêm.

Nơi đây được xem là vệ tinh kết nối các khu vực lân cận của TP, đặc biệt rất gần Cát Lái – một bến cảng lớn của TP, giáp cạnh đó là những khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh Đồng Nai, Vũng Tàu…

Theo mặt bằng chung, Thủ Thiêm là nơi “đất lành”, sẽ quy tụ nhiều đầu mối phát triển kinh tế, nên giá đất tăng là điều hiển nhiên. Dưới góc nhìn quan sát và phân tích, câu chuyện về giá đất Thủ Thiêm cũng là câu chuyện tích cực trong kích cầu, phát triển kinh tế – định giá thương hiệu cho TP.

Trước việc đất tại Thủ Thiêm giá tăng kỷ lục ngày hôm nay, thay vì đặt quá nhiều câu hỏi và hoài nghi về thị trường “bong bóng ở đây”, thiết nghĩ sẽ ý nghĩa hơn nếu chúng ta xác định lại vị trí của mình, có thể tìm thấy cơ hội gì cho bản thân mình không, khi gam màu hừng sáng kinh tế thị trường từ khu vực trọng điểm này đã bật lên rõ nét.

Thụy Vũ

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG