Friday, March 29, 2024

Xây dựng nông thôn mới không phải là cái cớ để xuyên tạc

Thực hiện Nghị quyết tam nông và chương trình xây dựng nông thôn mới, đời sống kinh tế, xã hội vùng nông thôn của Việt Nam đã có những bước tiến lớn. Tuy nhiên, nhiều đối tượng xấu lại liên tục phủ nhận sự phát triển của nông thôn Việt Nam. Họ cố tình thêu dệt, tô vẽ ra một bức tranh nghèo đói, lạc hậu, bất ổn, khó khăn về nông thôn Việt Nam.

Xây dựng nông thôn mới không phải là cái cớ để xuyên tạc

Nằm trong kế hoạch tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn (Nghị quyết tam nông), ngày 01/12, ông Trần Tuấn Anh, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Ngay sau đó, Việt Tân cùng không ít đối tượng “dân chủ” đã đăng đàn rêu rao “Từ “nông thôn mới” đến “Tam nông,” những chính sách chỉ đẹp trên giấy”. Những kẻ này cho rằng đằng sau một số kết quả tích cực đã đạt được về phát triển tam nông thực tế là “câu chuyện cay đắng”, “hàng trăm ngàn nông dân đang phải sống trong thảm cảnh, nợ nần chồng chất”, “chính quyền đã triển khai những chính sách sai lầm về phát triển nông nghiệp”, “việc phát triển nông thôn mới không mang lại hiệu quả”, “chính sách nông thôn mới là cơ hội để tham nhũng, chia chác”, “những chính sách tam nông, nông thôn mới chỉ là bánh vẽ với những mục tiêu chỉ định trên giấy”…

Nhìn vào tình hình nông nghiệp, nông dân, nông thôn tại Việt Nam hiện nay, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự thay đổi hết sức tích cực. Thẳng thắn nhìn nhận, ở một số góc độ, khía cạnh nhất định, việc phát triển tam nông chưa đạt được như kỳ vọng, mục tiêu đặt ra. Vậy nhưng không phải vì vậy mà được phủ nhận sạch trơn những thành quả đã đạt được.

Trong giai đoạn 2008 – 2020, sản xuất nông nghiệp nước ta duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao (2,94%/năm). Song song với việc phát triển về số lượng, chúng ta cũng nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Chính vì vậy, sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam đã có mặt tại 196 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhiều thị trường khó tính cũng đã được chúng ta chinh phục thành công. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng trưởng 8,17%/năm, cán cân thương mại liên tục xuất siêu. Điều này đã góp phần nâng cao đời sống của người dân.

Rõ ràng, các luận điệu cho rằng “việc phát triển nông thôn mới không mang lại hiệu quả”, “những chính sách tam nông, nông thôn mới chỉ là bánh vẽ với những mục tiêu chỉ định trên giấy”… là hoàn toàn xuyên tạc. Nếu như năm 2010, mức thu nhập trung bình là 12,8 triệu đồng/người/ thì đến năm 2020 con số này là trên 42 triệu đồng/người. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm nhanh, trung bình giảm khoảng 1,5%/năm và đến hết năm 2020 còn 4,2%.

Không chỉ còn “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, đời sống của người dân khu vực nông thôn đã có nhiều thay đổi cả về vật chất lẫn tinh thần. Đặc biệt, với sự phát triển của internet, thông qua hoạt động của đội ngũ youtuber, tiktoker…, cuộc sống nông thôn Việt Nam đã được khắc hoạ hết sức rõ nét. Chỉ cần theo dõi một vài chương trình về đời sống nông thôn tại Việt Nam cũng có thể cảm nhận được sự phát triển của nông thôn Việt Nam.

Cần khẳng định rõ, chính sách tam nông và chương trình xây dựng nông thôn mới là hoàn toàn đúng đắn. Toàn thể người dân Việt Nam chân chính nói chung và nông dân Việt Nam nói riêng hết sức phấn khởi về những kết quả đã đạt được. Cuộc sống hiện tại không chỉ dừng lại ở “ăn no, mặc ấm” mà đã tiến lên “ăn ngon, mặc đẹp”. Mặc dù vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, khó khăn, bất cập nhất định trong việc phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn nhưng đó không phải là lý do để quy kết rằng chúng ta đã đưa ra “chính sách sai lầm”. Và cũng nói thẳng, những vấn đề các đối tượng tung ra làm căn cứ để chụp mũ cho rằng Việt Nam không phát triển đều đã được Đảng, Nhà nước ta nhìn nhận, chỉ rõ và có giải pháp thay đổi. Vì vậy, đừng hòng “đánh lận con đen”, phá hoại nền hoà bình, ổn định của đất nước.

Bảo An

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG