Thursday, March 28, 2024

Không ai có quyền thương mại hóa Quốc ca của dân tộc Việt Nam

Trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và đội tuyển Lào tối hôm qua, khán giả theo dõi trận Việt Nam – Lào tại giải AFF Cup trên nền tảng YouTube đã không nghe được bài “Tiến quân ca” trong khi người xem qua truyền hình vẫn có thể nghe rõ ca khúc này. Lý do, nếu mở tiếng trên Youtube là vi phạm bản quyền của BH Media. Chuyện thật như đùa, nghe sao mà chua xót, nghẹn ngào. Xin có đôi lời như sau:

Quốc ca Việt Nam bị tắt tiếng trong trận gặp đội tuyển Lào.

Quốc ca có nghĩa là “Bài hát của Quốc gia”, nói chung là một bài hát thể hiện sự ái quốc, khơi gợi và tán dương lịch sử, truyền thống và đấu tranh của nhân dân quốc gia đó, được Chính phủ của một đất nước công nhận là bài hát chính thức của quốc gia, hoặc được người dân sử dụng nhiều thành thông lệ. Quốc ca Việt Nam là bài hát Tiến Quân Ca của nhạc sỹ Văn Cao. Bài hát mang theo cả linh hồn dân tộc, hồn thiêng sông núi và cả khí phách của người Việt Nam. Là niềm tự hào dân tộc. Vậy từ bao giờ nó thuộc bản quyền BH Media và tổ chức khác?

Không lẽ hồn túy của dân tộc ta lại bị bán hoặc bị chiếm dụng một cách công khai? Bây giờ, con cháu mỗi khi hát lại nơm nớp lo sợ vi phạm bản quyền. Đừng ngụy biện về cái gọi là “các đơn vị sản xuất nền nhạc có quyền giữ bản quyền”. Mới đây VTV đã lên tiếng về việc BH Media nhận vơ bản quyền Quốc ca. Vậy từ đó đến nay không ai đứng ra xử lý vấn đề? Không lẽ vì lý do nhạc nền của các công ty thì lời Quốc ca mãi mãi sẽ tắt ngấm mỗi khi cử hành nghi lễ?

Gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao đã khẳng định là hiến tặng bài hát cho Tổ quốc. Đó cũng chính là ý nguyện của cố nhạc sĩ Văn Cao. Câu hỏi được đặt ra là ai đã bán bản quyền Quốc ca hay ai đã để cho một số tổ chức ngang nhiên chiếm đoạt nó? Đề nghị cơ quan chức năng mà trước hết là Bộ Thông tin – Truyền thông và Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch hãy trả lời nhân dân Việt Nam câu hỏi này. Đây là sự xúc phạm danh dự của người Việt Nam, xem nhẹ lòng tự tôn dân tộc, coi thường cả bản quyền tác giả. Nếu thật sự ai đó đã bán bản quyền cho BH Media và một số công ty cố ý chiếm đoạt thì đó là những kẻ bán nước, cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật chứ không chỉ là sai sót đơn thuần. Nghe sao mà “đau xót lòng tôi, chết nửa con người”.

Nói về chuyện tại sao Đài truyền hình Quốc gia lại không dám phát lời bài hát Quốc ca là một vấn đề tương đối phức tạp, không chỉ đơn thuần như việc các anh chị phát nhạc Quốc ca, kèm lời để Chào cờ mỗi buổi sáng thứ 2. Mà không chỉ Quốc ca Việt Nam, quốc ca của nhiều nước như Lybia, Kenya,… cũng từng dính vấn đề bản quyền trên Youtube. Nhiều người bảo, Quốc ca là Hiến pháp quy định với lại nó là của gia đình nhạc sĩ Văn Cao và sau được tặng cho Nhà nước, cớ sao BH Media và Hồ Gươm Audio đòi dính máu ăn phần? Vấn đề này rất cần cơ quan chức năng sớm có lời giải.

Hạ Trắng

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG