Thursday, March 28, 2024

Mỹ chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất

Trang NBC đưa tin, giới chức y tế Mỹ cho biết, họ đang chuẩn bị đối phó với tình huống tồi tệ nhất nếu có sự xuất hiện của Omicron tại Mỹ, thông qua việc áp đặt các hạn chế mới đối với các du khách đến từ 8 quốc gia khu vực Nam Phi từ ngày 29/11.

Trang NBC trích lời Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ khẳng định: “Điều này không thể tránh khỏi, virus này sẽ ở đây”, mặc dù Mỹ hiện chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm virus trên.

Ngoài ra, theo ông Fauci, các quan chức y tế Mỹ sẽ thảo luận với những người đồng cấp ở Nam Phi về việc hạn chế các chuyến bay, theo đó sẽ giúp có thêm thời gian để thu thập thông tin và cân nhắc các hành động có thể sẽ được đưa ra.

Trong một phát biểu khác trên kênh truyền hình NBC, ông Fauci khẳng định: “Điều đó sẽ giúp chúng tôi chuẩn bị tốt hơn, xem xét lại việc tiêm chủng, để thực sự sẵn sàng cho một điều gì đó có thể không thực sự là vấn đề lớn, nhưng chúng tôi muốn đảm bảo rằng, chúng tôi chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất”.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ

Omicron, biến thể mới nhất của virus SARS-CoV-2 lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi, đã xuất hiện ngày càng nhiều ở một số nước trên thế giới trong những ngày gần đây. Omicron hiện được cho là loại virus lây lan nhanh và nguy hiểm hơn các biến thể trước.

Biến thể Omicron đã khiến một số quốc gia trên toàn cầu trong đó có Mỹ ban hành hạn chế đi lại với khu vực miền nam Châu Phi, nơi biến thể lần đầu tiên được phát hiện. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong tuyên bố mới nhất ngày 29.11 cho hay, biến thể Omicron có nguy cơ lây nhiễm rất cao nhưng chưa gây ra trường hợp tử vong nào.

Tổng thống Mỹ Joe Biden lưu ý không thể tránh khỏi nguy cơ Omicron sẽ xuất hiện ở Mỹ. Tuy nhiên, theo người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki, biến thể này sẽ không khiến người Mỹ phải thay đổi kế hoạch du lịch trong kỳ nghỉ miễn là họ được tiêm phòng đầy đủ và đeo khẩu trang.

Ông Biden bày tỏ tin tưởng các loại vaccine Covid-19 hiện có sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả bảo vệ chống lại tình trạng bệnh nghiêm trọng. Bên cạnh đó, chính phủ Mỹ cũng đang làm việc với các nhà sản xuất vaccine Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson để phát triển các kế hoạch dự phòng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden

“Trong trường hợp cần thiết phải điều chỉnh vaccine hoặc liều tăng cường để đáp ứng với biến thể mới, chúng tôi sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển và triển khai vaccine mới với mọi công cụ hiện có” – Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, đồng thời cho biết sẽ chỉ đạo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) nhanh chóng cung cấp các loại vaccine đó.

Trong một diễn biến khác, CDC khuyến cáo tất cả những người Mỹ từ 18 tuổi trở lên đã được tiêm phòng đầy đủ nên tiêm mũi nhắc lại. Khuyến cáo lần này được cho là có sức nặng hơn thông báo một tuần trước đó, khi cơ quan này mở rộng điều kiện tiêm liều tăng cường cho tất cả người Mỹ trưởng thành nhưng không nhấn mạnh tất cả mọi người phải làm theo.

Trước đó, Mỹ đã ban hành lệnh cấm đi lại, có hiệu lực kể từ 29.11, cấm hầu hết du khách từ 8 quốc gia Nam Phi nhập cảnh vào Mỹ. Hạn chế được đưa ra nhằm mục đích để Mỹ có thêm thời gian để tiêm chủng cho nhiều người hơn và chuẩn bị phương án ứng phó.

Sự chần chừ trong tiêm chủng vaccine Covid-19 ở Mỹ và trên toàn thế giới đã cản trở nỗ lực của các quan chức y tế công cộng trong kiểm soát đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, còn có sự chênh lệch rất lớn về tỉ lệ tiêm chủng giữa các quốc gia, khu vực, điển hình là chỉ 1/4 dân số Nam Phi được tiêm phòng đầy đủ, trong khi nhiều quốc gia Tây Âu đã tiêm phòng cho hơn 2/3 dân số của họ.

Chỉ 59% tổng số người Mỹ được tiêm phòng đầy đủ, mặc dù gần 70% hiện đã tiêm ít nhất một mũi vaccine.

Bảo Trâm (Theo NBC, Reuters)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG