Thursday, March 28, 2024

Tướng Trung Quốc lương thấp hơn “lính quèn” Mỹ?

Một báo cáo cho thấy, quân nhân nhập ngũ cấp dưới của Mỹ còn có thu nhập tương đương với các nhà lãnh đạo cấp cao nhất trong bộ máy quân sự Trung Quốc.

Một số thành viên quân đội Trung Quốc gần đây đã được tăng lương đáng kể, nhưng ngay cả sau khi được tăng lương, họ vẫn kiếm được ít hơn nhiều so với các đồng nghiệp trong quân đội Mỹ.

So sánh trên thực tế, các quân nhân nhập ngũ cấp dưới của Mỹ còn có thu nhập tương đương với các nhà lãnh đạo cấp cao nhất trong bộ máy quân sự Trung Quốc.

Những nỗ lực mở rộng và hiện đại hóa nhanh chóng của quân đội Trung Quốc trong những năm gần đây chắc chắn rất tốn kém, nhưng bằng cách nào đó, Trung Quốc tuyên bố họ chi ra ít hơn 1/3 ngân sách quốc phòng của Mỹ.

Năm 2020, ngân sách Quốc phòng của Trung Quốc là 1,268 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 196 tỷ USD, trong khi của Mỹ là 778 tỷ USD.

Bất chấp sự chênh lệch đáng kể về chi tiêu, trong hơn hai thập kỷ qua, Trung Quốc đã nỗ lực xây dựng lực lượng hải quân lớn nhất trên biển cả, duy trì đội quân thường trực lớn nhất hành tinh, thu hẹp khoảng cách về công nghệ máy bay tàng hình và thậm chí Mỹ cũng không sánh nổi về công nghệ siêu vượt âm.

Làm thế nào Trung Quốc xoay sở để bắt kịp và thậm chí vượt qua khả năng quân sự của Mỹ trong một số lĩnh vực trong khi vẫn giữ chi tiêu quốc phòng của ở mức thấp hơn?

Sự thật là Trung Quốc cần đến sự phân bổ tài chính một cách hợp lý. Tuy nhiên, sự khác biệt quan trọng nhất giữa Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) và bộ máy quốc phòng của Mỹ là ở bề rộng các nghĩa vụ toàn cầu mà mỗi lực lượng này hướng đến.

Quân đội Mỹ đóng vai trò là sự hiện diện ổn định trên toàn thế giới, với tàu, máy bay và quân đội hoạt động trong vô số môi trường để hỗ trợ mạng lưới các quốc gia đồng minh.

Mặt khác, quân đội Trung Quốc tập trung vào khu vực nhiều hơn, bao quát ở Thái Bình Dương và vùng biển khu vực.

Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc được hưởng lợi từ mức tiêu chuẩn và chi phí sinh hoạt thấp của quân đội nước này. Mặc dù không có bảng thống kê mức lương cụ thể của quân đội Trung Quốc theo cấp bậc, nhưng có một số số liệu công khai có thể so sánh.

Vào tháng 1/2021, chính phủ Trung Quốc thông báo một số thành viên của Quân Giải phóng Nhân dân sẽ được tăng lương 40% trong năm nay. Truyền thông Trung Quốc dẫn lời một đại tá giấu tên bày tỏ sự vui mừng khi được tăng lương.

“Tôi rất hạnh phúc vì sắp nhận được thêm thu nhập lên tới 7.000 nhân dân tệ (1.000 USD), tăng 40%, đưa thu nhập hàng tháng của tôi lên hơn 20.000 nhân dân tệ”, đại tá giấu tên cho biết.

Một nhân dân tệ của Trung Quốc có giá trị tương đương 16 cent theo đơn vị tiền tệ của Mỹ. Điều đó có nghĩa là một đại tá trong Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc thu nhập khoảng 3.105 USD mỗi tháng, tương đương 37.260 USD mỗi năm.

Trong một báo cáo của Tiến sĩ Marcus Clay tại Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, một sĩ quan quân đội Trung Quốc có hàm tương đương với chuẩn tướng trong quân đội Mỹ chỉ kiếm được dưới 42.000 USD mỗi năm.

Để so sánh, các quân nhân Mỹ nhận được cả lương cơ bản và các quyền lợi dưới nhiều hình thức khác nhau, một số trong số đó dựa trên tình trạng phụ thuộc, vị trí và loại nhiệm vụ.

Một binh nhất thủy quân lục chiến đã kết hôn với ít hơn 2 năm phục vụ tại Trại Lejeune, Bắc Carolina sẽ nhận về 2.000 USD tiền lương cơ bản, 386.50 USD Phụ phụ cấp sinh hoạt cơ bản và 1.263 USD phụ cấp nhà ở cơ bản. Cộng lại, con số đó lên đến 3.650 USD/tháng, khoảng 43.800 USD/năm.

Điều đó có nghĩa là một lính thủy đánh bộ mới lập gia đình, đóng quân tại một trong những cơ sở quân sự lớn nhất của quốc gia, trong một năm kiếm nhiều tiền hơn so với một vị tướng trong quân đội Trung Quốc.

Điều này cũng không tính đến các chi phí nhân sự khác, chẳng hạn như trợ cấp cho cựu chiến binh. Hiện nay, chính phủ Trung Quốc không có cơ quan quản lý cựu chiến binh hoặc tổ chức tương tự nào cung cấp các quyền lợi như vậy, mặc dù các quân nhân sau khi nghỉ hưu sẽ nhận lương hưu.

Tất nhiên, sự so sánh giữa hai quốc gia có mức thu nhập bình quân đầu người khác nhau là khập khiễng. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý ở đây là Trung Quốc dù chi tiền ít hơn cho quốc phòng bao gồm cả lương cho quân nhân, nhưng sức mạnh quân sự của nước này vẫn có sự phát triển vượt trội về quy mô.

Bảo Trâm (Theo PLA, ANI)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG