Thursday, March 28, 2024

Ngành sản xuất pin mặt trời của Việt Nam tránh được cuộc điều tra từ Mỹ

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) không điều tra chống lẩn tránh thuế với pin năng lượng mặt trời Việt Nam vì nguyên đơn giấu tên không phù hợp quy định của Mỹ.

Việt Nam đã xuất khẩu hơn 2,9 tỷ USD pin mặt trời (gồm cả tế bào và tấm pin) và các linh kiện sang Hoa Kỳ.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa thông báo không tiến hành điều tra Chống lẩn tránh biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với pin năng lượng mặt trời có xuất xứ từ Việt Nam. Việc điều tra này theo đề nghị của nguyên đơn là một nhóm các doanh nghiệp giấu tên kiện chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam, Malaysia, Thái Lan.

Nguyên nhân DOC không tiến hành điều tra vì cho rằng việc không công khai thành viên phía nguyên đơn là không phù hợp với quy định hiện hành của Mỹ và ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của các bên liên quan khác.

Như vậy, ngành sản xuất pin mặt trời của Việt Nam đã tránh được một vụ việc điều tra chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại .

Tuy nhiên, theo Cục Phòng vệ thương mại, sản phẩm pin mặt trời (gồm tế bào quang điện và tấm pin mặt trời) vẫn bị Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ đối với tất cả các nước, trong đó có Việt Nam từ tháng 2/2018. Quy định lượng hạn ngạch nhập khẩu từ tất cả các quốc gia vào Mỹ là 2,5 gigawatt/năm đối với tế bào quang điện.

Nhập khẩu trong hạn ngạch không phải chịu thuế tự vệ nhưng nhập khẩu vượt quá hạn ngạch sẽ phải chịu mức thuế tự vệ từ 15% đến 30% tùy thời kỳ. Đối với tấm pin mặt trời, Hoa Kỳ áp thuế nhập khẩu bổ sung trong 4 năm (đến tháng 2 năm 2022) với mức thuế bằng mức ngoài hạn ngạch của tế bào quang điện. Hiện Hoa Kỳ đang xem xét gia hạn biện pháp tự vệ đối với sản phẩm này.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng đầu năm 2021, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 2,9 tỷ USD pin mặt trời (gồm cả tế bào và tấm pin) và các linh kiện sang Mỹ.

Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất pin năng lượng mặt trời xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ theo dõi sát tình hình, thông tin và những động thái tiếp theo của các nhóm lợi ích liên quan trong lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu, tiêu thụ pin năng lượng mặt trời để có những biện pháp ứng phó kịp thời với vụ việc tự vệ hoặc các vụ việc phòng vệ thương mại khác xảy ra trong thời gian tới.

Đồng thời, Cục Phòng vệ cũng sẽ theo dõi tình hình xuất khẩu mặt hàng này để chủ động cung cấp thông tin cho doanh nghiệp và xử lý các vấn đề phát sinh.

Khai Tâm

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG