Thursday, March 28, 2024

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ khởi kiện, đòi lại món nợ khổng lồ từ Elon Musk

Trang Reuters đưa tin, ngân hàng lớn nhất nước Mỹ, JPMorgan đã đệ trình lên tòa án Quận tại New York và cho biết Tesla, thuộc sở hữu của tỷ phú Elon Musk vẫn còn đang nợ 228.775 cổ phiếu, tương đương với 162,2 triệu USD.

Được biết, khoản nợ lên tới 162 triệu USD mà JPMorgan nêu ra liên quan đến một thỏa thuận chứng quyền từ năm 2014. Vụ kiện đã được đệ trình lên tòa án Quận tại New York và đang đợi trả lời.

Theo báo cáo của Reuters, JPMorgan đã mua một số chứng quyền của Tesla vào năm 2014, khi công ty này cố gắng kêu gọi tài trợ cho việc xây dựng nhà máy Gigafactory đầu tiên.

Chứng quyền cổ phiếu cung cấp cho người mua (trong trường hợp này là JPMorgan), quyền mua cổ phiếu công ty với mức giá được thỏa thuận trước trong thời gian nhất định. Chứng quyền mà JPMorgan mua của Tesla vào năm 2014 có thời hạn là tháng 6 năm 2021.

Ban đầu, hai công ty đã thỏa thuận mức giá để mua cổ phiếu là 560,63 USD. Nếu chứng quyền hết hạn và giá cổ phiếu của Tesla thấp hơn mức giá đó, thì Tesla không có trách nhiệm gì. Nhưng nếu giá cổ phiếu của Tesla cao hơn mức giá đó khi chứng quyền hết hạn, JPMorgan có quyền yêu cầu Tesla giao thêm lượng cổ phiếu tương đương với mức giá chênh lệch.

Tuy nhiên thỏa thuận này từ năm 2014 đến nay đã có nhiều biến cố lớn. Đầu tiên là dòng tweet của CEO Elon Musk vào tháng 8 năm 2018, nói rằng ông đang muốn biến Tesla thành một công ty tư nhân với mức giá 420 USD/cổ phiếu. Ngay sau đó, Elon Musk đã bị Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ khởi kiện vì dòng tweet này.

JPMorgan nhận thấy sự biến động trong cổ phiếu của Tesla, nên đã yêu cầu hạ mức giá chứng quyền xuống còn 424,66 USD. Tesla đồng ý tham gia vào cuộc họp thỏa thuận mới vào ngày 24 tháng 8 với JPMorgan, nhưng đến phút cuối lại rút lui. Cùng ngày hôm đó, Tesla và CEO Elon Musk tuyên bố từ bỏ ý định biến Tesla thành công ty tư nhân.

Các luật sư của Tesla đã gửi một lá thư đến JPMorgan vào tháng 2 năm 2019, cho rằng những thay đổi của ngân hàng này là “nhanh chóng một cách bất hợp lý và tận dụng cơ hội biến động cổ phiếu của Tesla”. Sau đó cả hai công ty không có bất kỳ cuộc gặp mặt nào trong vòng 2 năm.

Đến tháng 8 năm 2020, JPMorgan bất ngờ hạ mức giá chứng quyền xuống còn 96,87 USD/cổ phiếu, lý giải là do sự chia tách cổ phiếu của Tesla. Ngân hàng số 1 của Mỹ cũng cho biết rằng Tesla đã không phản đối.

Cho đến khi chứng quyền hết hạn vào tháng 6 năm nay, giá cổ phiếu của Tesla đã có sự tăng trưởng kinh ngạc. Đồng nghĩa với việc chứng quyền mà JPMorgan mua đã có lãi rất lớn, tuy nhiên khi ngân hàng này yêu cầu Tesla thanh toán thì lại bị từ chối. Tesla tuyên bố phản đối tất cả những sự điều chỉnh giá của ngân hàng JPMorgan trước đây và chỉ thanh toán một phần bằng cổ phiếu.

JPMorgan sau đó đã khởi kiện và cho biết Tesla vẫn còn đang nợ 228.775 cổ phiếu, tương đương với 162,2 triệu USD (dựa trên giá cổ phiếu Tesla tại thời điểm đó). Về phía Tesla vẫn chưa có bất kỳ động thái phản hồi nào.

Bảo Trâm (Theo Reuters)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG