Thursday, March 28, 2024

Một bé mới tập đi phải xét nghiệm hơn 70 lần ở Trung Quốc vì ‘Zero COVID-19’

Thành phố Thụy Lệ, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc như một nhà tù của 260.000 cư dân. Chỉ vài ca COVID-19, thành phố Thụy Lệ đã bị phong tỏa gần 200 ngày trong năm 2021. Báo chí địa phương cho biết một em bé tập đi ở Thụy Lệ bị xét nghiệm hơn 70 lần để kiểm tra COVID-19. 

Những lời phàn nàn đã nổi lên và lan rộng về chiến lược Không COVID-19 nghiêm ngặt của Trung Quốc trong bối cảnh các nước trên thế giới đang học cách sống chung với virus.

Một bé tập đi bị xét nghiệm hơn 70 lần. Ảnh minh họa.

Chiến lược Không COVID-19 bao gồm các biện pháp tiếp tục đóng cửa biên giới, xét nghiệm hàng loạt để tìm người dương tính và phong tỏa ngay khi chỉ phát hiện một ca nhiễm.

Cái giá và những cay đắng của chiến lược này được người dân Thụy Lệ cảm nhận rõ ràng. Trong lúc nhiều địa phương khác ở Trung Quốc có một năm tương đối bình yên thì với chỉ vài ca COVID-19, thành phố Thụy Lệ đã bị phong tỏa gần 200 ngày trong năm 2021. Không nơi nào phải chịu gánh nặng của chiến lược Không COVID-19 của Trung Quốc như Thụy Lệ.

Theo Hãng tin AFP, thành phố đã ba lần bị phong tỏa diện rộng và cư dân thường xuyên phải làm xét nghiệm hàng loạt. Báo chí địa phương cho biết một em bé tập đi ở Thụy Lệ bị xét nghiệm hơn 70 lần để kiểm tra COVID-19.

Chủ một tiệm kim hoàn cho biết việc kinh doanh của mình bị “đứng hình” do các biện pháp hạn chế chống dịch COVID-19.

Anh Lu, một người làm video, cho biết mình đang không có thu nhập và đang dùng tiền tiết kiệm để trả tiền thuê văn phòng.

“Tôi không thể cầm cự lâu hơn nữa”, Lu tâm sự.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân Thụy Lệ.

Cựu phó thị trưởng Thụy Lệ, ông Dai Rongli cho rằng các biện pháp kiểm soát COVID-19 nghiêm ngặt đang “bóp chết… những dấu hiệu cuối cùng của sự sống” của thành phố và kêu gọi cứu lấy thành phố.

Những dòng viết này của ông nhận được sự đồng cảm và hưởng ứng rộng lớn của người dùng WeChat – mạng xã hội phổ biến tại Trung Quốc.

Một người dân địa phương bình luận: “Chỉ những người trong cuộc mới biết mọi người khốn khổ như thế nào”.

Để làm dịu phản ứng dữ dội ngày càng tăng của người dân, chính quyền Thụy Lệ cho biết họ sẽ hỗ trợ cho những ai bị thất nghiệp, không có khả năng trả tiền làm xét nghiệm, rời Thụy Lệ đi kiếm việc làm.

Tuy nhiên, biện pháp này không đủ để xoa dịu những bức xúc bị dồn nén. Những thông điệp đầy tức giận và tuyệt vọng tiếp tục lan truyền trên mạng.

Nhiều cư dân ở Thụy Lệ phải rời bỏ thành phố.

(The Globe and Mail)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG