Thursday, March 28, 2024

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long: Cán bộ y tế bị khởi tố là việc rất đau lòng, xót xa

Nói về các sai phạm của các cán bộ ngành Y tế, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết đây là sự việc đáng tiếc, xót xa.

Bộ trưởng Y tế xót xa, đau lòng với cán bộ y tế bị khởi tố - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn sáng 10.11

Trước đó, một loạt lãnh đạo và cán bộ y tế đã bị khởi tố như Giám đốc Bệnh viện TP.Thủ Đức, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc và Nguyên Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ…

Chất vấn Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long sáng 10.11, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) “truy” tư lệnh ngành y tế về một số vụ việc sai phạm, vụ án vừa qua liên quan tới phòng, chống dịch Covid-19.

Liên quan đến vụ việc vi phạm của lãnh đạo một số bệnh viện vừa qua trong công tác mua bán thiết bị phòng chống dịch, đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị Bộ Y tế phải nghiên cứu tách bạch giữa quản lý chuyên môn và quản lý kinh tế đối với đối tượng này. “Tôi biết việc này có liên quan tới địa phương, vì bố trí anh A, anh B do UBND tỉnh họ làm, Bộ Y tế không can thiệp không được. Nhưng, Bộ Nội vụ cũng cần cho ý kiến về vấn đề này, liệu Bộ Y tế có bố trí được không. Tách bạch rồi sau làm sai thì đừng có kêu oan. Chứ như bây giờ khi ra tòa bảo tôi chỉ làm chuyên môn mà bố trí tôi làm giám đốc nên tôi biết về đấu thầu, đấu giá nên sai phạm”, đại biểu Hòa tranh luận.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian vừa qua, ngành y tế có một số vụ việc sai phạm xảy ra rất đáng tiếc liên quan đến cá nhân. Nhưng ông Long cho rằng đó là một vài trường hợp, không ảnh hưởng đến nỗ lực, cố gắng hết sức của ngành y tế trong phòng, chống dịch. Trường hợp có vi phạm, sai phạm phải xử lý đúng theo pháp luật. Về việc tách bạch chuyên môn và quản lý kinh tế đối với giám đốc các bệnh viện, theo quy định của Đảng, Nhà nước và quản lý hành chính, đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ Y tế cố gắng tách người quản lý tài chính riêng. Tuy nhiên, một số địa phương do công tác tổ chức quản lý y tế trên địa bàn, nhân sự do UBND tỉnh sắp xếp nên Bộ không chỉ đạo được. Tới đây, Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ quan có liên quan để minh bạch hóa quy định, hạn chế tối đa sai phạm thời gian qua.

Bộ trưởng Y tế xót xa, đau lòng với cán bộ y tế bị khởi tố - ảnh 2
Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ sự xót xa trước các vụ án xảy ra trong ngành

Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) tiếp tục chất vấn: “Chúng ta rất đau xót khi cả nước căng ra chống dịch, thì một số cán bộ y tế vướng vào vòng lao lý do liên quan đến công tác quản lý đấu thầu. Vi phạm do chủ quan đã được cơ quan pháp luật chỉ ra, nhưng một phần do cơ chế quản lý, kiểm tra, giám sát với vai trò quản lý nhà nước của Bộ Y tế… Mong Bộ trưởng nói rõ hơn việc kiểm tra, hướng dẫn, giám sát của Bộ trong việc để xảy ra các sai phạm như vậy, tránh tình trạng cán bộ y tế bị khởi tố, truy tố”.

Trả lời đại biểu An, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng, những sự việc như vậy rất xót xa, đau lòng. Lý do có nhiều, trong đó có cơ chế, có quản lý hướng dẫn nhưng đặc biệt là vi phạm mang tính cá nhân. “Dù quy định đấu thầu cụ thể nhưng vẫn có vi phạm, rồi tham ô, tham nhũng. Chúng tôi hết sức lên án và cơ quan quản lý pháp luật sẽ xử lý. Về quy định mua sắm, đấu thầu và phân cấp, phân quyền… Bộ có nhiều văn bản, giám sát rồi. Làm sao chúng ta ngăn ngừa, đấu tranh và xử lý các vấn đề vi phạm. Tinh thần chỉ đạp của T.Ư và Chính phủ xử lý rất nghiêm”, Bộ trưởng Long nói.

Mai Anh

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG