Friday, March 29, 2024

Chủ đầu tư metro Nhổn nói gì khi bị đòi đền bù 114,7 triệu USD?

Mới đây, liên danh nhà thầu Hyundai – Ghella (HGU) đã yêu cầu bồi thường 114,7 triệu USD tại dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội. Trước việc nhà thầu thi công đòi đền bù, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội khẳng định phần lớn giá trị khiếu nại dựa trên bảng tính sơ bộ, nhà thầu thiếu căn cứ pháp lý khi tính toán thiệt hại của mình.

Toàn bộ 10 đoàn tàu metro Nhổn – ga Hà Nội do nhà sản xuất Alstom (Pháp) thiết kế, chế tác đã về depot của dự án.

Liên quan đến việc liên danh nhà thầu Hyundai – Ghella (HGU) yêu cầu bồi thường 114,7 triệu USD tại dự án đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội, chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã có thông tin phản hồi.

MRB cho biết theo quy định của hợp đồng FIDIC được áp dụng tại dự án metro Nhổn – Ga Hà Nội cũng như theo thông lệ quốc tế và pháp luật Việt Nam, cả chủ đầu tư và nhà thầu đều có quyền đưa ra các khiếu nại/yêu cầu bồi thường do các vi phạm nghĩa vụ hợp đồng của bên còn lại.

Tuy nhiên, bên khiếu nại cần phải đưa ra các căn cứ, dẫn chứng cụ thể để làm sáng tỏ những nội dung khiếu nại, các hồ sơ, tài liệu chứng minh cho thiệt hại của mình do lỗi của bên kia gây ra.

boi thuong metro Nhon - Ga Ha Noi anh 1
Ga ngầm metro Nhổn – Ga Hà Nội thuộc hạng mục do liên danh do Hyundai – Ghella phụ trách thi công.

Đối với khoản tiền bồi thường 114,7 triệu USD nói trên, MRB cho biết nhà thầu mới cung cấp được hồ sơ, tài liệu chứng minh cho một phần khiếu nại (chiếm 2-3% tổng giá trị khiếu nại). Phần lớn giá trị khiếu nại của nhà thầu chỉ dựa trên các bảng tính sơ bộ, khái toán, thiếu căn cứ pháp lý cũng như các hồ sơ, tài liệu chứng minh cần thiết.

“Do đó, Tư vấn Systra và chủ đầu tư chưa thể đánh giá chính xác cho các khiếu nại để làm cơ sở giải quyết các tranh chấp. Tư vấn và chủ đầu tư đã có nhiều văn bản hướng dẫn nhà thầu nhưng cho đến nay nhà thầu chưa thực hiện các yêu cầu này”, phản hồi của MRB nêu rõ.

Đại diện MRB cũng phân tích rằng bên khiếu nại thường đưa ra giá trị yêu cầu bồi thường rất lớn để tạo sức ép trong quá trình đàm phán, thương thảo giữa các bên. Tuy nhiên, giá trị cuối cùng mà bên khiếu nại có thể chứng minh cũng như đạt được sự thống nhất của các bên hoặc được phán quyết bởi trọng tài/ban xử lý tranh chấp thường nhỏ hơn rất nhiều so với giá trị ban đầu mà bên khiếu nại đưa ra.

MRB khẳng định họ vẫn đang thực hiện đúng các quy trình để từng bước xử lý các tranh chấp/khiếu nại của nhà thầu. Ngay khi nhận được đơn khiếu nại của nhà thầu, MRB đã đàm phán với đơn vị tư vấn và nhà thầu để giải tỏa các khúc mắc.

“Đến nay, các tồn tại chậm xử lý đối với nhà 23 Quốc Tử Giám và phê duyệt chính sách đền bù, hỗ trợ tạm cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến hầm đã được giải quyết, phần mặt bằng thi công tại Ga S11 – Văn Miếu dự kiến sẽ bàn giao cho Nhà thầu vào tháng 12”, MRB khẳng định.

Trước đó, liên danh Hyundai – Ghella tuyên bố dừng thi công, đồng thời sử dụng quyền khiếu nại tới MRB để yêu cầu chủ đầu tư đền bù 114,7 triệu USD (hơn 2.000 tỷ đồng) do các vướng mắc liên quan đến việc chậm trễ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu.

Metro Nhổn – ga Hà Nội dài 12,5km, trong đó 8,5km đi trên cao, 4km đi ngầm, 8 ga trên cao, 4 ga ngầm, 1 depot. Dự án khởi công ngày 25-9-2010 với mục tiêu cuối năm 2015 hoàn thành, đưa vào sử dụng giai đoạn 1. Do nhiều nguyên nhân khiến dự án chậm trễ, UBND TP Hà Nội điều chỉnh tiến độ khai thác đoạn trên cao vào tháng 4-2021, khai thác toàn tuyến vào cuối năm 2022.

Hiện dự án đã nhập về đủ 10 đoàn tàu và tiến độ tổng thể đạt khoảng 74% (đoạn trên cao đạt 89,5%; đoạn ngầm đạt 32,2%), dự kiến sẽ đưa vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào tháng 12-2022. Riêng đoạn ngầm thuộc gói CP 03 xảy ra khiếu nại của nhà thầu tiến độ đạt 33%.

Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án là 783 triệu euro, đến nay điều chỉnh lên 1,176 tỉ euro, trong đó: vốn vay ODA là 957,99 triệu euro từ Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Đầu tư châu Âu và Ngân hàng Phát triển châu Á; vốn đối ứng từ ngân sách TP Hà Nội là 218,01 triệu euro.

Viễn Đông

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG