Thursday, March 28, 2024

Trung Quốc tiết lộ sẽ chế tạo thêm 5 “Thiên Nhãn” lớn nhất thế giới

“Thiên Nhãn” – loại kính thiên văn lớn nhất thế giới hiện nay có sứ mệnh tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất. Chuyên gia Trung Quốc mới đây tiết lộ, trong tương lai, nước này sẽ chế tạo thêm 5 kính viễn vọng giống như vậy.

Phát biểu tại một cuộc đối thoại giao lưu giữa các nhà khoa học hàng đầu thế giới và các tài năng trẻ ngày 31/10, ông Vũ Hướng Bình (Wu Xiangping), Viện sĩ Viện Khoa học Trung Quốc cho biết, nước này sẽ xúc tiến việc xây dựng thêm 5 kính thiên văn có khẩu độ 500m, nhằm cấu thành một tổ hợp khổng lồ với kính viễn vọng hình cầu có khẩu độ 500m đã được đưa vào sử dụng trước đó, gọi tắt là FAST và được mệnh danh là “Thiên Nhãn”, tức Mắt Trời của Trung Quốc.

Kính viễn vọng FAST hay Thiên Nhãn của Trung Quốc. Ảnh: mạng Ifeng
Kính viễn vọng FAST hay Thiên Nhãn của Trung Quốc.

Sau khi Đài thiên văn Arecibo ở Puerto Rico bị sập vào tháng 12/2020 và ngừng hoạt động, FAST đã trở thành kính thiên văn khẩu độ đơn duy nhất và lớn nhất trên thế giới hiện nay.

Kính viễn vọng này khởi công xây dựng năm 2011 tại tỉnh Quý Châu, miền Tây Nam Trung Quốc, hoàn thành năm 2016, đã được nghiệm thu ngày 11/1/2020 và chính thức đi vào hoạt động. Từ ngày 31/3/2021, “Thiên Nhãn” đã mở cửa với thế giới. Các nhà khoa học từ mọi quốc gia đều có thể đăng ký sử dụng để quan sát và nghiên cứu sau khi Trung Quốc thông qua.

Trung Quốc tiết lộ sẽ chế tạo thêm 5 “Thiên Nhãn” lớn nhất thế giới

Theo ông Vũ Hướng Bình, nhờ có kính thiên văn này, trong 2 năm qua Trung Quốc đã “có những những khám phá rất quan trọng”, điều này đã “nâng cao đáng kể vị thế của Trung Quốc trong lĩnh vực thiên văn vô tuyến và hiện tại không quốc gia nào có thể sánh được.”

Ông cũng cho rằng, “Thiên Nhãn” hiện tại chưa đủ lớn, vẫn có thể xây lớn hơn. Trung Quốc sẽ xúc tiến việc xây thêm 5 kính thiên văn vô tuyến khẩu độ 500m trong tương lai và nhờ vậy “sẽ đi trước thế giới 50 năm”.

Tùng Anh 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG