Thursday, March 28, 2024

Vụ AUKUS: Đại sứ Pháp xách vali rời Australia cùng với lời nói cuối cùng

Đại sứ Pháp cho biết đất nước này cảm thấy “bị lừa” trước quyết định hủy bỏ hợp đồng tàu ngầm trị giá hàng chục tỷ USD của Australia. Ông còn nói thêm: “Có lẽ chúng tôi không phải là bạn của nhau”.

Phap mat hop dong tau ngam anh 1
Đại sứ Pháp Jean-Pierre Thebault kéo vali đến sân bay Sydney để rời Australia về nước. Ảnh: AP.

“Chúng tôi phát hiện (qua báo chí) rằng chính phủ Australia đã cố tình giữ bí mật với chúng tôi cho đến phút cuối cùng”, Đại sứ Pháp Jean-Pierre Thebault tại Australia nói với ABC hôm 20/9. “Đây không phải là thái độ nên có của Australia đối với Pháp. Và có lẽ chúng tôi không phải là bạn của nhau”.

Thủ tướng Australia Scott Morrison vào ngày 19/9 tiết lộ chính quyền của ông từng nêu quan ngại về thỏa thuận tàu ngầm với Paris nhiều tháng trước đó

Tuy nhiên, ông Thebault cho biết không có bất kỳ tín hiệu rõ ràng nào rằng hợp đồng sẽ kết thúc.

“Đây là một âm mưu được thực hiện trong 18 tháng”, ông nói. “Trong khi chúng tôi triển khai chương trình (tàu ngầm) mà Pháp cam kết là bí mật quân sự được giữ kín nhất của họ, chúng tôi phát hiện ra nước này còn có một dự án khác, nhờ báo chí, một giờ trước khi họ công bố”.

Đại sứ Jean-Pierre Thebault cho biết Pháp “cảm thấy bị lừa”.

Pháp đã hủy cuộc họp thượng đỉnh quốc phòng Anh – Pháp để phản đối việc Anh tham gia thỏa thuận AUKUS, cáo buộc London theo “chủ nghĩa cơ hội”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 19/9 đã cố gắng giảm bớt rạn nứt ngoại giao với Paris và nói rằng “tình yêu với nước Pháp là không thể thay đổi”.

Pháp vẫn tức giận trước quyết định hủy bỏ hợp đồng tàu ngầm trị giá hàng chục tỷ USD của Australia. Đại sứ Pháp cho biết họ cảm thấy “bị lừa” trước thông báo này.

Phát biểu trước các nhà báo khi đáp chuyến bay tới New York, Mỹ, ông Johnson khẳng định Anh và Pháp có “mối quan hệ rất thân thiện”, được ông mô tả là có “tầm quan trọng to lớn”.

Trước đó, Australia đã hủy bỏ kế hoạch xây dựng hạm đội tàu ngầm thông thường với Pháp, để thay bằng chương trình đóng 8 tàu ngầm công nghệ hạt nhân với Mỹ và Anh trong quan hệ đối tác an ninh 3 bên AUKUS được công bố hôm 16/9.

Minh An

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG