Thursday, March 28, 2024

Làn gió mới về phong cách lãnh đạo nhìn từ Thủ tướng Phạm Minh Chính

Dịch bệnh ở TP.HCM và Bình Dương dù còn phức tạp, nhưng cũng đã có những điểm xanh lớn trong bức tranh chống dịch đỏ rực suốt mấy tháng qua. Điều đáng nói, khi tâm dịch đang có những tín hiệu tích cực thì những địa phương vốn dĩ đang xanh lại bỗng rực đỏ một cách khó hiểu. Chính vì thế, 12h đêm người đứng đầu Chính phủ đã có cuộc gọi khiến lãnh đạo địa phương toát hồ môi hột, tim đập chân run.

Làn gió mới về phong cách lãnh đạo nhìn từ Thủ tướng Phạm Minh Chính
Thủ tướng đi thị sát công tác phòng chống dịch ở BÌnh Dương

Vừa qua, trong cuộc họp trực tuyến với các tỉnh thành về công tác chống dịch, Thủ tướng rất lo ngại và phiền lòng về việc hai tỉnh có dấu hiệu chuyển từ xanh sang đỏ một cách đột ngột. Chính vì vậy, Thủ tướng đã yêu cầu hai địa phương này trình bày rõ ràng phân tích nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan. Sau khi lắng nghe, Thủ tướng phê bình thẳng thắn và yêu cầu nghiêm khắc lãnh đạo phải tập trung toàn lực chống dịch để đạt hiệu quả nhất.

Không chỉ dừng lại đó, 12h đêm ngày hôm sau khi người dân đã yên giấc, thì Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục kiểm tra trực tuyến công tác phòng, chống dịch tại hai tỉnh trên. Sau 4 tiếng liên tục kiểm tra, gọi điện trực tiếp cho lãnh đạo huyện, Thủ tướng rất nghiêm khắc đặt câu hỏi, “Huyện đỏ quạch như thế rồi mà vẫn không triển khai trạm xá lưu động là như thế nào?”. Có lẽ, sau đêm làm việc kéo dài 4 tiếng đồng hồ ấy, đến rạng sáng hôm sau, lãnh đạo các địa phương phải tức tốc đi khảo sát chống dịch ngay chứ nào dám nghỉ ngơi lấy sức.

Điều đáng nói tinh thần làm việc sâu sát như vậy của Thủ tướng không phải bây giờ mới diễn ra, mà nó xuyên suốt mùa dịch. Còn nhớ thời điểm TP.HCM và Bình Dương ở giai đoạn cực kỳ căng thẳng, Thủ tướng đi thẳng vào những ngóc ngách của tâm dịch, sâu sát với những tâm tư nhất của người dân. Nhờ vậy đã chấn chỉnh kịp thời rất nhiều thiếu sót, chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Nhiều lãnh đạo quận, huyện khi ấy cũng đã bị gọi tên và chấn chỉnh nghiêm khắc.

Từ đầu mùa dịch, Thủ tướng Chính phủ đã liên tục có các cuộc làm việc theo Công điện 1099 và 1022. Nhờ đó, trên phạm vi cả nước, công tác phòng chống dịch đã có chuyển biến tích cực, tình hình dịch cơ bản đang từng bước được kiểm soát. Tại một số địa phương có số mắc cao trong cộng đồng, tỉ lệ mắc mới, số ca tử vong trong tuần đã giảm nhiều so với tuần trước đó. Đơn cử như Đà Nẵng giảm 60%, Bình Dương giảm 26,5%, Long An giảm 3%. Đặc biệt, số ca tử vong trung bình theo ngày trên toàn quốc giảm 30%.

Dư luận và giới quan sát cho rằng, hàng loạt hành động của Thủ tướng Phạm Minh Chính ngoài sự quyết liệt thì điều này còn đem lại làn gió mới về phong cách lãnh đạo hiện đại, thực tế và thẳng thắn. Rất nhiều kì vọng đã được đặt ra từ tinh thần, lối làm việc như vậy.

Uy tín không phải ngẫu nhiên mà có được bởi vậy nên một vài ý kiến xuyên tạc, cho rằng, “Thủ tướng lấy Bí thư Kiên Giang ra làm dê tế thần để thị uy, vớt vát uy tín, đổ lỗi cho cấp dưới để lấp liếm thất bại chống dịch do chính sách điều hành của Chính phủ”; “Một Chính phủ câu nệ, tiểu tiết”…. bỗng trở nên kệch cỡm và lạc lõng. Câu chuyện hạ uy tín, tấn công lãnh đạo đất nước không phải là ngày một ngày hai. Nó cũng chỉ là một trong số muôn ngàn áp lực mà người lãnh đạo phải đối diện, nhưng đâu phải vì thế mà mất đi tinh thần nhiệt huyết, chỉ đạo sâu sát của mình!

Thu An

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG