Thursday, March 28, 2024

“Nhóm Tầm Nhìn Kinh Tế Vĩ Mô” đã cắt ghép vụng về chỉ đạo của Bí thư TP.HCM như thế nào?

Ngày 14/9, trên trang mạng xã hội của “Anh Ngoc Nguyen – Nhóm Tầm Nhìn Kinh Tế Vĩ Mô, Blog Châu Xuân Nguyễn” đã đăng tải bài viết với luận điệu xuyên tạc kế hoạch giãn cách tại TP.HCM. Bằng những lý lẽ đầy kích động, những kẻ này xuyên tạc tình hình, làm suy giảm nghiêm trọng niềm tin của người dân vào công tác phòng chống dịch.

“Nhóm Tầm Nhìn Kinh Tế Vĩ Mô” đã cắt ghép vụng về chỉ đạo của Bí thư TP.HCM như thế nào?
Luận điệu hằn học, vô ơn của đối tượng An Ngoc Nguyen.

Xuyên tạc kế hoạch giãn cách của TP.HCM

Trong bài viết đầy sự thù hằn, những đối tượng đã gọi quyết định giãn cách là “sáng nắng chiều mưa”, “gây bao hậu quả bằng hàng chục nghìn sinh mạng”. Bên cạnh đó, chúng cắt ghép thông tin như “chiều 11/9, Bí thư Thành Ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên bảo ‘Khẩn trương lên kế hoạch cho bình thường mới sau 15/9’ nhưng 5 tiếng sau báo chí đăng tin “có thể cuối tháng 9 mới kiểm soát được dịch’.”

Đây là thông tin đã bị cắt ghép một cách vụng về, gượng ép, với mục đích xuyên tạc sai lệch lời Bí thư Thành Ủy TP.HCM, gây hoang mang dư luận. Trên thực tế, chiều 11/9, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã tổ chức cho ý kiến về kế hoạch phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế thành phố sau ngày 15/9. Theo đó, thành phố đã tổ chức 7 đoàn khảo soát ở các quận, huyện. Ba địa phương cơ bản kiểm soát được dịch là huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ và quận 7. Nhiều nơi khác cũng có những chuyển biến tích cực. Vì vậy, các sở, ngành đang chuẩn bị rất khẩn trương hàng loạt kế hoạch, chiến lược cho giai đoạn bình thường mới sau ngày 15/9. Từ bức tranh tổng thể hiện nay, hội nghị sẽ góp ý để hoàn thiện, chuẩn bị cho những kịch bản trong những ngày tới.

“Nhóm Tầm Nhìn Kinh Tế Vĩ Mô” đã cắt ghép vụng về chỉ đạo của Bí thư TP.HCM như thế nào?
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tại Bệnh viện điều trị COVID-19 Cần Giờ.

Tuy nhiên, sau khi đối chiếu với quyết định 3979 của Bộ Y tế, TP.HCM nhận thấy chỉ có một số địa phương cơ bản đáp ứng mục tiêu kiểm soát dịch. Trong khi đó, chủng mới Delta có tốc độ lây nhiễm siêu nhanh, phức tạp, khó có thể “quét sạch F0”. Chính vì vậy, TP.HCM mới xác định không thể hoàn thành mục tiêu kiểm soát được dịch trước ngày 15/9 theo Nghị quyết 86 của Chính phủ. Do đó, kế hoạch của thành phố là: “Thực hiện Chỉ thị 16 toàn thành phố và thực hiện Chỉ thị 15 có trọng điểm. Nơi nào an toàn sẽ được nới lỏng dần”. TP.HCM từng bước khôi phục hoạt động “bình thường mới” ở từng lĩnh vực. Trong đó, chiến lược y tế là một trong những trụ cột khi mở cửa trở lại, phải củng cố lại hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở và trung tâm y tế cấp quận, cấp thành phố.

Như vậy, đây không phải là quyết định “sớm nắng, chiều mưa”, mà đã được thành phố đưa ra dựa theo tình hình diễn biến dịch bệnh thực tế. Việc nới lỏng giãn cách sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công tác phòng chống dịch, tác động đến thành quả nỗ lực thành phố trong suốt thời gian qua. Vì vậy, cần phải được cân nhắc một cách kỹ càng và thực hiện đúng. Theo đó, những nơi dịch kiểm soát dịch bệnh ổn định hơn như Cần Giờ, Củ Chi… có thể áp dụng chỉ thị 16- hoặc 15+.

Luận điệu xuyên tạc, vô ơn

Trong bài viết thù hằn, các đối tượng không chỉ xuyên tạc tình hình, mà còn đưa đưa ra các luận điệu xuyên tạc như “lãnh đạo Việt Nam băm nát thành Hồ”, “không có khả năng vận hành hành chính cho dân”, “không có khả năng vận hành mấy trăm ngàn Doanh Nghiệp và các chuỗi cung ứng”; “Mô hình 3 tại chỗ và 2 cung đường gì đó mà doanh nghiệp đều lên án cuối cùng phải đóng cửa vì biết bao tốn kém, bào mòn tài chính của từng Doanh Nghiệp”.

Trên thực tế, ngày 16/8, TP.HCM tạo điều kiện và hướng dẫn doanh nghiệp tổ chức sản xuất an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch theo 1 trong 4 phương án: “3 tại chỗ”; “1 cung đường, 2 địa điểm”; kết hợp 2 mô hình; và “4 xanh”. Tùy vào điều kiện kinh tế, sản xuất mà doanh nghiệp có thể lựa chọn phương án phù hợp. Trong quá trình thực hiện, nhiều doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Bởi vậy, tổ công tác đã đặc biệt tổng hợp các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp gửi lên Bộ trưởng Bộ Công thương. Để từ đó, Bộ trưởng Bộ Công thương ký công văn gửi Bộ Y tế đề xuất giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất, vượt qua khó khăn đại dịch.

“Nhóm Tầm Nhìn Kinh Tế Vĩ Mô” đã cắt ghép vụng về chỉ đạo của Bí thư TP.HCM như thế nào?
Lực lượng chức năng thi hành hiệm vụ chống dịch.

Có thể thấy, dù diễn biến tình hình phức tạp, nhưng Việt Nam vẫn đang gồng mình để chiến thắng đại dịch. Diễn biến tình hình thay đổi khôn lường, chúng ta không thể rập khuôn một phương án mà cần điều chỉnh linh hoạt sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh. Kết quả tích cực tại TP.HCM trong suốt thời gian qua cho thấy, các bước đi của Việt Nam đã đúng hướng.

Những luận điệu trên của đối tượng đã phủ nhận trắng trợn thành quả TP.HCM đạt được trong suốt thời gian qua. Chúng đưa ra những lý lẽ xuyên tạc, vô ơn, sai căn cứ để mị dân, kích động, phức tạp hóa tình hình.

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các thế lực chống phá vẫn miệt mài xuyên tạc bằng những lời lẽ vô ơn. Tuy nhiên, những luận điệu xuyên tạc, vô lý của chúng không thể che lấp được những thành quả Việt Nam đã thực hiện: Đó là hàng triệu mũi tiêm vaccine được đẩy nhanh, đó là số ca nhiễm giảm đáng kể, đó là chuyển biến tích cực trong xã hội… Để công tác chống dịch diễn ra hiệu quả, người dân cần hết sức cảnh giác với luận điệu chống phá vô căn cứ, chống phá, bình tĩnh cùng tổ quốc bước qua đại dịch.

Đinh Thảo

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG