Friday, March 29, 2024

Thủ tướng: ‘Một đồng phòng dịch hiệu quả thì không mất 1 triệu đồng chống dịch’

Thủ tướng nhấn mạnh tư tưởng “phòng dịch tốt thì không phải chống dịch”.

Thủ tướng: ‘Một đồng phòng dịch hiệu quả thì không mất 1 triệu đồng chống dịch’
Thủ tướng phát biểu tại cuộc họp sáng 11.9

Kết luận cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra hôm nay, 11.9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phòng dịch tốt thì không phải chống dịch và “một đồng phòng dịch hiệu quả thì không mất 1 triệu đồng chống dịch” và nhất là sự mất mát về tinh thần, sức khỏe và tính mạng.

Có nơi còn cực đoan

Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, đặc biệt sự hưởng ứng, chia sẻ và tham gia của các tầng lớp nhân dân, sự hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là sự chấp hành của người dân trong thực hiện giãn cách xã hội.

Thủ tướng cũng biểu dương các lực lượng tuyến đầu như quân đội, y tế, công an, các cơ quan truyền thông, các tổ Covid-19 cộng đồng. Đồng thời, Thủ tướng nhấn mạnh, chúng ta thấu hiểu, chia sẻ sự mất mát về người, về sức khỏe, tài sản của nhân dân do dịch bệnh.

Thủ tướng nhấn mạnh hiệu quả của việc chuyển hướng phòng chống dịch từ tập trung sang kết hợp hài hòa giữa tập trung và phân cấp. Theo đó, lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất, chuyên sâu, còn tổ chức thực hiện vừa tập trung vừa phân công, phân cấp, phân quyền, nhất là chú trọng phân cấp tới xã, phường, thị trấn. Cùng với đó là sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, rất trách nhiệm giữa các cơ quan, giữa Chính phủ với Quốc hội và các ban của Đảng, tất cả vì nhân dân, đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, công tác phòng, chống dịch trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế. Một số xã, phường, thị trấn chưa quán triệt hết quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, nhất là việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở. Việc giãn cách chưa thực hiện triệt để ở một số địa phương, có nơi, có lúc cực đoan.

Có sự khác biệt về quy định đi lại của người dân, lưu thông hàng hóa, tạo ra ách tắc cục bộ, chậm được tháo gỡ. Tốc độ xét nghiệm chậm hơn tốc độ lây lan. Một số các biện pháp chuẩn bị chưa được kỹ lưỡng, thay đổi nhanh, thiếu nhất quán, chưa đánh giá tác động và chưa chuẩn bị truyền thông, gây bức xúc trong xã hội. Chưa sử dụng triệt để và thống nhất các giải pháp công nghệ, gây bất tiện cho người dân, tập trung đông người. Công tác kiểm tra, giám sát chưa được coi trọng ở các cấp.

Nóng vội trong việc nới lỏng các yêu cầu giãn cách khi chưa thật sự kiểm soát được dịch bệnh và chưa đạt độ bao phủ vắc xin cần thiết. Việc kiểm soát phòng chống dịch chưa tốt, cả về di chuyển, sản xuất, điều trị tại một số địa phương, đơn vị. Sự lãnh đạo, chỉ đạo, các biện pháp chống dịch ở một số nơi chưa tốt, tổ chức chống dịch ở một số cơ sở vẫn là khâu yếu, như thực hiện giãn cách xã hội nhưng chưa hình thành các trạm y tế lưu động.

Phòng dịch tốt thì không phải chống dịch 

Thủ tướng nêu rõ phương châm truyền thông với mục tiêu “dân biết, dân hiểu, dân tin, dân theo, dân làm”. Đẩy mạnh truyền thông lấy phòng dịch là cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định; chống dịch phải quyết liệt, dứt điểm. “Phòng dịch tốt thì không phải chống dịch; một đồng phòng dịch hiệu quả thì không mất 1 triệu đồng chống dịch và nhất là sự mất mát về tinh thần, sức khỏe và tính mạng của người dân”, Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu phải quán triệt tư tưởng này tới toàn hệ thống chính trị và từng người dân.

Về thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch, Thủ tướng giao Bộ TT-TT chính thức công bố và triển khai các nền tảng công nghệ bắt buộc dùng chung toàn quốc trong phòng, chống dịch Covid-19 (Sổ sức khỏe điện tử, Khai báo y tế, QR Code, Xét nghiệm…); kết nối, liên thông các cơ sở dữ liệu hiện có, đặc biệt là dữ liệu dân cư.

Thủ tướng yêu cầu thống nhất một app (ứng dụng) trong phòng chống dịch để thuận tiện nhất cho người dân. Ông cũng giao Bộ TT-TT chỉ đạo việc trang bị ngay điện thoại bàn tại các trung tâm chỉ huy phòng chống dịch các cấp.

Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ động hơn nữa trong chuẩn bị vắc xin cho năm tới và cho trẻ em. Xem xét, tính toán kỹ việc phân bổ vắc xin theo thứ tự ưu tiên, thực sự linh hoạt, phù hợp, khoa học, an toàn, hiệu quả. Hoàn thiện chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch trong tình hình mới, tập trung vào vắc xin, xét nghiệm và điều trị.

Tập trung nâng cao năng lực hệ thống đáp ứng để trở lại trạng thái bình thường mới vào năm 2022. Tập trung phát triển công nghiệp dược. Chủ trì, xây dựng hướng dẫn triển khai các biện pháp nới lỏng và khôi phục các hoạt động theo nguyên tắc mở cửa có lộ trình, từng bước có kiểm soát và liên tục đánh giá để kịp thời điều chỉnh phù hợp.

Các địa phương khi ban hành theo thẩm quyền các quy định về phòng, chống dịch, nhất là vấn đề đi lại của người dân, giao thông, lưu thông hàng hóa, cần cân nhắc kỹ lưỡng cách làm, thời điểm thực hiện, đánh giá tác động, chuẩn bị truyền thông… phải bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn. Trường hợp cần thiết báo cáo xin ý kiến Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp trên trực tiếp.

Chí Hiếu

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG