Friday, March 29, 2024

Mệnh lệnh khẩn từ Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch 

“Không thể để TP cứ phải thực hiện chỉ thị 16 mãi được. Nhưng cũng không thể nới rộng khi chúng ta chưa đủ điều kiện. Phải đủ điều kiện cần và đủ ở mức tương đối thì mới có thể nới rộng các giải pháp. Lúc này chúng ta cần hết sức bình tĩnh, cần cố gắng vượt qua” – lời nhắn nhủ của Bí thư Nguyễn Văn Nên trong hoàn cảnh hiện nay, đáng để nhiều người suy ngẫm.

Mệnh lệnh khẩn từ Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch 
Bí thư Nguyễn Văn Nên và chỉ đạo khẩn trong tuần thứ 2 TP.HCM thực hiện giãn cách “ai ở đâu yên ở đó”

Mắc xích quan trọng trong phòng chống dịch 

Ai cũng biết, điều kiện cần và đủ để nới rộng chỉ thị 16 đó là dịch bệnh phải thật sự được kiểm soát, số ca nhiễm giảm và bệnh viện dã chiến không còn tình trạng quá tải. Tuy nhiên, với con số ca nhiễm được bóc tách, phát hiện như hiện nay trong cộng đồng đã thể hiện rõ nét diễn biến dịch bệnh vẫn đang còn trong tình trạng căng thẳng và phức tạp.

TP.HCM đã trải qua 1 tuần giãn cách nghiêm ngặt, số người ra đường giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, theo phản ảnh thực tế, vẫn còn rất nhiều người dân thực hiện giãn cách chưa nghiêm, người trong hẻm vẫn thường xuyên giao lưu với nhau, thậm chí ở TP.Thủ Đức, một số người còn rủ nhau “thông chốt”, với vô số các lý do. Những bức xúc đó được chính người dân khu vực phản ánh lên trên các group mạng xã hội, khiến không ít người ngao ngán. Phương án giải quyết cho việc này là chính quyền cấp phường, xã phải tăng cường công tác kiểm tra ở địa phương, không chỉ ngoài đường mà luồng sâu trong các ngõ hẻm, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để hạn chế tối đa con số lây nhiễm tăng không đáng có.

Không phải ngẫu nhiên mà Thủ tướng yêu cầu: “312 xã phường tại TP.HCM là 312 pháo đài phòng chống dịch”. Càng không phải ngẫu nhiên mà lãnh đạo TP.HCM nêu đích danh: “Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn chịu trách nhiệm chỉ đạo, điều hành, phát huy toàn bộ các lực lượng hỗ trợ của các bộ, ngành, thành phố, quận, huyện để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ tại địa phương; giao ban hàng ngày vào đầu giờ và cuối giờ để thống nhất nội dung triển khai trong ngày, đánh giá kết quả thực hiện”. Khi giao quyền, nghĩa vụ cho chỉ huy pháo đài địa phương, thì sự kỳ vọng đặt ra rất nhiều với người đứng đầu ở địa phương đó, phải tìm mọi cách để phát huy sức mạnh của các lực lượng hỗ trợ để chống dịch hiệu quả.

Mệnh lệnh khẩn từ Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch 
Sáng 23/8, TP.HCM thực hiện siết chặt giãn cách xã hội, tăng cường kiếm soát, phòng chống dịch Covid-19. Từ sáng sớm, lực lượng quân đội, công an kiểm tra chặt người dân lưu thông qua các chốt kiểm tra ở nội thành TP.HCM

Chống dịch: Ứng phó nhanh và sáng tạo 

Đơn cử cụ thể, hiện tại, shipper đã được hoạt động trở lại sau một tuần được quân đội thiết lập lại trật tự, số lượng bộ đội “đi chợ hộ” cho dân được giảm tải. Và nếu như lực lượng ấy được bổ sung tăng cường cho việc đi tuần nhiều hơn, cộng thêm công tác sự siết chặt từ công an khu vực sẽ tạo ra thêm nhiều bước ngoặc mới trong tuần thứ hai giãn cách này. Thực hiện quản lý đồng bộ, sẽ đạt được kết quả đồng bộ: người dân sẽ không ra đường, không giao tiếp với nhau, ai ở đâu yên ở đó và số ca nhiễm sẽ được kiểm soát một cách đúng nghĩa.

Để đảm bảo an sinh xã hội, không để một người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, UBND TP.HCM cũng đã tiếp sức “đưa cá về đến tận nơi” khi chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn rà soát các hộ dân trong khu nhà trọ, khu dân cư lao động, chung cư, cần hỗ trợ lương thực thực phẩm, báo UBND TP.HCM để được hỗ trợ gói an sinh. TP.HCM đã đưa ra nhiều chính sách chiến lược, đi thẳng đến giải quyết các bài toán thực tại và chuyển thẳng phương thức về cho từng nơi. Điều còn lại, là cần hành động đồng bộ từ 312 pháo đài để đi đến kết quả chung.

Cuộc chiến nào cũng có đau thương, nhưng cuộc chiến chống dịch Covid-19 càng khốc liệt hơn khi virus vô hình, mất mát, đau thương chỉ thuộc về phía ta. Để nỗi đau không kéo dài thêm, thì không cách nào khác cần sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Chiếc chìa khóa đó đang nằm trong tay của tất cả chúng ta. Một cánh én không thể làm nên mùa xuân, tương tự như vậy, dịch bệnh không thể đẩy lùi khi mỗi người dân chưa xem mình là một chiến sĩ trên mặt trận đó.

Thái Thanh

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG