Thursday, March 28, 2024

“Dân chủ” ở đâu trong làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4?

Làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 tại Việt Nam đang để lại rất nhiều hệ lụy và gây ra rất nhiều khó khăn cho đời sống của nhân dân. Số ca nhiễm ở trong nước trong hai tháng qua liên tục ở mức cao, nhất là ở TP.HCM và một số tỉnh, thành phía Nam.

Tính đến nay, làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 tại Việt Nam đã kéo dài hơn 4 tháng, nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, việc đi lại, di chuyển của người dân gặp rất nhiều khó khăn do nhiều nơi, nhất là tại TP.HCM, các tỉnh, thành phía Nam, Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh… phải thực hiện giãn cách xã hội.

Mới đây nhất, ngày 18/8, UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về việc hỗ trợ khẩn cấp 28.000 tỉ đồng và 142.200 tấn gạo để hỗ trợ cho người nghèo tại TP.HCM gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Số tiền và gạo này dùng để hỗ trợ tiền ăn, tiền thuê phòng trọ và lương thực cho người lao động nghèo trong thời gian TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 16 của Chính phủ. Cụ thể, số lao động nghèo dự kiến hỗ trợ 1.580.100 hộ với khoảng 4.749.330 người. Mức hỗ trợ bao gồm tiền ăn 50.000 đồng/hộ/ngày, tiền thuê phòng trọ 1,5 triệu đồng/hộ/tháng, gạo 15kg/người.

Là một thành phố năng động nhất cả nước, đóng ngân sách hàng năm nhiều nhất cả nước, thế nhưng lúc này TP.HCM phải xin Trung ương hỗ trợ, điều đó cho thấy dịch bệnh COVID-19 đã để lại những tác động, ảnh hưởng lớn như thế nào đến chính quyền và người dân TP.HCM.

Trước làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4, các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương và toàn thể nhân dân đang chung sức, đồng lòng quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. Các chính sách, những gói an sinh xã hội liên tục được triển khai nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sớm vượt qua đại dịch. Trung ương, Chính phủ đang nỗ lực ngoại giao vaccine để đạt được mục tiêu tiêm vaccine cho 70% dân số nhằm đạt miễn dịch cộng đồng vào giữa năm 2022.

Các giải pháp mạnh mẽ trong chống dịch liên tục được Đảng, Nhà nước, Chính phủ triển khai quyết liệt với sự ủng hộ của người dân. Các lực lượng tuyến đầu như y tế, quân đội, công an và các lực lượng khác đang ngày đêm nỗ lực hết sức mình để bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho nhân dân với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh sớm nhất.

Các “vùng xanh” liên tục được thiết lập, từ cộng đồng dân cư đến các thôn, bản, phường, xã và trên không gian mạng. Rất nhiều câu lạc bộ, nhóm thiện nguyện, từ thiện đã được hình thành và hoạt động rất có hiệu quả để cùng chính quyền địa phương san sẻ khó khăn với những người đang chịu tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh… và rất nhiều, rất nhiều các lực lượng, con người nữa đang ngày đêm âm thầm chung sức, đồng lòng ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

“Dân chủ” ở đâu trong làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4?Giới “dân chủ” Việt đang ở đâu?

Ấy thế nhưng, nhìn đi nhìn lại chúng ta lại thấy vắng bóng của một lực lượng mà lâu nay vẫn thường xuyên hô hào, gào thét rất mạnh mẽ trên mạng xã hội, những “anh hùng bàn phím” đích thực trong cuộc chiến chống làn sóng COVID-19 lần này, đó là các anh chị em “dân chủ” quốc nội và hải ngoại.

Họ đang ở đâu trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 lần này?

Đã có ai trong số họ tham gia các câu lạc bộ, nhóm tình nguyện để hỗ trợ người dân? Đã có ai trong số họ ủng hộ quỹ vaccine? Đã có ai trong số họ ủng hộ tiền bạc, vật chất, các trang thiết bị hỗ trợ chính phủ và chính quyền địa phương chống dịch? Đã có ai trong số họ nhường cơm xẻ áo cho những người dân, những hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch? Câu trả lời có lẽ là chưa.

Vậy, họ đang ở đâu?

Xin thưa rằng, họ đang bận online, đang bận làm “anh hùng bàn phím” để sản xuất tin giả, tin xấu, độc; để phát tán, chia sẻ, lan truyền những thông tin chưa được kiểm chứng, tin giả, tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch bệnh tại Việt Nam trên mạng xã hội; để đăng tải, lan truyền các thông tin kích động chống phá Đảng, Nhà nước.

Họ cũng đang bận tổ chức các cuộc thi này nọ trên mạng xã hội để lôi cuốn người tham gia viết về COVID-19 nhằm xuyên tạc tình hình COVID-19 tại Việt Nam và công tác phòng, chống dịch COVID-19 của chính quyền.

Trong khi đó, một số “dân chủ” khác thì nằm im chờ thời không thấy há miệng nửa lời, cũng như chẳng có một sự trợ giúp nào tới cộng đồng.

“Dân chủ” Việt là vậy đó. Bình thường thì hô hào, gào thét, vì này vì nọ, quyền này quyền kia. Ấy thế nhưng khi xã hội cần, người dân cần thì họ lại “anh hùng núp”. Đúng là chém gió thì ai cũng chém được còn làm thì không hề dễ một chút nào phải không các anh chị em “dân chủ”?

Việt Nguyễn

Nguồn: Bản tin Dân chủ

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG