Thursday, March 28, 2024

Quặn lòng lời trăn trối cuối cùng của bà mẹ AntiVaccine

Trang Washington Post vừa đăng tải một câu chuyện đau lòng của một gia đình người Mỹ đã không tin tưởng, bài trừ vaccine Covid-19.

Quặn lòng lời trăn trối cuối cùng của bà mẹ AntiVaccine
Vợ chồng nhà Lydia và Lawrence Rodriguez

Theo Washington Post, vợ chồng nhà Lydia và Lawrence Rodriguez đều là những người không tin vào vaccine. Họ nghĩ mình có thể làm được mọi thứ mà chẳng cần sự can thiệp của y học. Đến khi nhiễm bệnh họ mới cầu xin được tiêm chủng, nhưng mọi thứ đã quá muộn.

Cách đây vài tuần, bà mẹ 4 con Lydia Rodriguez (42 tuổi) tại Texas đã nghĩ bản thân mình đủ khỏe để chống chọi lại Covid-19 mà chẳng cần đến vaccine. Cô tự tin làm mọi thứ, kể cả tham gia vào một chuyến cắm trại của nhà thờ kéo dài 1 tuần.

Nhưng sau chuyến đi, Lydia nhiễm bệnh. Các thành viên trong gia đình cô cũng dương tính với virus. Đến lúc này cô mới vội vã cầu xin được tiêm chủng, nhưng mọi chuyện đã muộn. Thứ chờ đón cô sau đó chỉ là chiếc máy thở mà thôi, theo lời Dottie Jones, chị họ của cô.

Mọi thứ biến chuyển thật tồi tệ, tình trạng của Lydia xấu dần đi. Trong cuộc gọi cuối cùng với Dottie, cô khẩn khoản: “Làm ơn hãy đảm bảo các con của em được tiêm.

Quặn lòng lời trăn trối cuối cùng của bà mẹ AntiVaccine
Lydia và các con

Ngày 16/8, Lydia ra đi mãi mãi. Cái chết của Lydia đến chỉ 2 tuần sau khi chồng cô, anh Lawrence Rodriguez (49 tuổi) lìa đời vì cũng biến chứng từ Covid-19. 2 vợ chồng được điều trị trong cùng khu chăm sóc tích cực của một bệnh viện tại Texas.

Lydia và Lawrence đã kết hôn được 21 năm. Họ nằm trong số hàng chục triệu người Mỹ không tin tưởng vaccine, không chịu tiêm chủng vaccine Covid-19, những mũi tiêm hiện đã được áp dụng cho bất kỳ ai trên 12 tuổi, dù các chuyên gia y tế luôn nhấn mạnh rằng vaccine sẽ giúp làm giảm nguy cơ tử vong hoặc mắc triệu chứng nặng. Và giờ, những đứa trẻ nhà Rodriguez đã rơi vào thảm kịch như hàng triệu trẻ nhỏ khác, những đứa trẻ bỗng dưng trở thành mồ côi vì virus cướp đi cha mẹ của chúng.

Câu chuyện của gia đình Lydia cũng chẳng phải hiếm gặp, khi đã có vô số bệnh nhân chưa tiêm vaccine đã phải cầu xin bác sĩ cho mình tiêm chủng trước khi phải vào máy thở, dù mọi thứ đã quá trễ.

Lydia chưa từng tin vào vaccine. Con bé tin rằng nó có thể làm được mọi thứ mà chẳng cần đến y học“, Jones, chị gái của Lydia cho biết.

Quặn lòng lời trăn trối cuối cùng của bà mẹ AntiVaccine
Gia đình Lydia Rodriguez

Là một y tá cho trẻ sơ sinh, Jones đã quá quen với các ca nhiễm Covid thể nặng trên các bà mẹ và con của họ. Cô từng chia sẻ với Lydia về những cảnh tượng thương tâm, bệnh nhân nối nhau đưa vào máy thở suốt hàng tuần liền mà chẳng có gì tiến triển. Jones ra sức thuyết phục, nhưng em gái cô đáp lại bằng sự im lặng.

Tôi biết con bé sẽ không bao giờ tiêm vaccine cả“, Jones cho biết.

Chồng của Lydia cũng thuộc cộng đồng antivax, và hiển nhiên anh từ chối tiêm chủng. 3 trên 4 đứa trẻ nhà Rodriguez cũng đã đủ tuổi nhận vaccine, nhưng không ai tiêm chủng cả.

Đầu tháng 7, vài ngày sau khi nhà Rodriguez tham gia một chuyến cắm trại cùng nhà thờ, nỗi sợ của Jones đã thành sự thật. Từng thành viên một trong gia đình, bao gồm cả Lawrence dù anh không tham gia đều dương tính với Covid-19.

Gia đình họ chẳng nói với ai về chuyện này cho đến khi Lawrence chủ động đưa vợ vào viện hôm 12/7, vì cô bắt đầu khó thở. Lydia phải vào thẳng khoa chăm sóc tích cực, trong khi chồng cô được điều trị ở khu khác. Lúc này, toàn bộ người thân phải vào cuộc trợ giúp nhà Rodriguez, từ việc mang nhu yếu phẩm cho đến thuốc men dành cho những đứa trẻ phải cách ly tại nhà. Bé nhỏ tuổi nhất có triệu chứng nhẹ, những đứa trẻ còn lại không có triệu chứng, Jones nói với Washington Post.

Quặn lòng lời trăn trối cuối cùng của bà mẹ AntiVaccine
Lydia và chồng được điều trị cạnh nhau trong khu chăm sóc tích cực ICU của một bệnh viện tại Texas

Đã có thời điểm, tình trạng của Lawrence chuyển biến tích cực hơn. Nhưng chỉ vài ngày sau khi nhập viện, anh được chuyển thẳng tới khu ICU, nơi vợ đang nằm điều trị. Ngay trước khi được đưa vào máy thở, anh cầu xin để được tiêm vaccine, nhưng thời điểm ấy đã quá muộn rồi. Lawrence qua đời vào ngày 2/8.

Lydia lúc này đã hoàn toàn phụ thuộc vào máy thở oxy, thứ khiến cô chẳng thể nói chuyện được nữa. Những đứa trẻ nhà cô ngày ngày gọi điện hỏi thăm động viên, nhưng đáp lại chỉ là sự im lặng trong bất lực.

Trước khi qua đời, Lydia cố gắng nói những lời trăng trối cuối cùng mong rằng các con mình không như ba mẹ chúng: “Làm ơn hãy đảm bảo con em được tiêm chủng!”.

Gia đình sẽ cầu nguyện cho em và chăm sóc các con“, Jones nhớ lại những gì mình đã nói vào ngày cuối cùng với em gái mình.

Đáp ứng lời trăng trối của Lydia, các con cô, bao gồm 1 cặp sinh đôi 18 tuổi, 1 cô con gái 11 tuổi, và cậu con trai 16 tuổi, được sắp xếp tiêm chủng. Cặp sinh đôi đã được tiêm, cậu con trai đang lên lịch, và con gái út cũng sẽ được sắp xếp tiêm chủng ngay khi đủ tuổi.

Bảo Trâm (Theo Washington Post)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG