Friday, March 29, 2024

Số ca trẻ em nhập viện vì COVID-19 tăng kỷ lục ở Mỹ

Mỹ đang ghi nhận số ca trẻ em nhập viện do COVID-19 tăng kỷ lục, đặc biệt trong khu chăm sóc tích cực (ICU), trong bối cảnh biến thể Delta đang hoành hành trên cả nước.

Số ca trẻ em nhập viện vì COVID-19 tăng kỷ lục ở Mỹ
Cậu bé Francisco Rosales (9 tuổi) điều trị COVID-19 tại phòng chăm sóc đặc biệt ở Trung tâm Nhi khoa ở quận Dallas, bang Texas, Mỹ ngay trước ngày đi học lại vào mùa thu 2021 – Ảnh: AP

Theo Hãng tin AP, nhiều trẻ nhập viện dưới 12 tuổi, các em thuộc nhóm vẫn chưa đủ tuổi để được tiêm vắc xin COVID-19 tại Mỹ.

Giới chuyên gia y tế Mỹ cho rằng số ca COVID-19 ở trẻ sẽ tăng lên do hàng triệu học sinh đã đi học trở lại.

Tiến sĩ Buddy Creech – chuyên gia bệnh truyền nhiễm ĐH Vanderbilt và tham gia nghiên cứu vắc xin Moderna cho trẻ dưới 12 tuổi – nói tỉ lệ lây nhiễm rất cao trong cộng đồng là nguyên nhân làm nhiều trẻ em nhập viện.

Ông Creech nói chưa thể có vắc xin cho trẻ dưới 12 tuổi trong vài tháng tới.

Dù số ca trẻ em nhập viện vẫn thấp hơn nhiều so với người lớn, nhưng đã tăng trong những tuần gần đây.

Theo báo cáo đăng ngày 13-8 của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, số ca nhập viện ở trẻ từ 0-17 tuổi đã tăng lên tỉ lệ 0,41 trên 100.000 trẻ em hiện nay so với 0,31 trên 100.000 trẻ em hồi tháng 1 vừa qua.

Giám đốc Viện Y tế quốc gia (NIH) Mỹ – Tiến sĩ Francis Collins – nhận định sự gia tăng số ca mắc mới COVID-19 ở trẻ là “rất đáng lo ngại”.

Ông Collins lưu ý hơn 400 trẻ em ở Mỹ đã chết do COVID-19 kể từ đầu dịch. “Hiện chúng ta có gần 2.000 trẻ trong bệnh viện, nhiều em trong số này phải điều trị ở ICU, một số trong đó dưới 4 tuổi”, tiến sĩ Collins cho biết.

Các chuyên gia y tế tin là những người lớn không chích ngừa đang góp phần làm gia tăng số ca mắc mới ở thanh thiếu niên và trẻ nhỏ. Tình hình đặc biệt xấu ở những nơi có tỉ lệ phủ vắc xin thấp, trong đó có khu vực phía nam nước Mỹ.

Có bằng chứng rõ ràng cho thấy biến thể Delta dễ lây nhiễm hơn virus gốc. Tuy nhiên, giới khoa học chưa có bằng chứng cho thấy Delta gây bệnh nặng hơn hay người trẻ đặc biệt dễ tổn thương hơn với biến thể này.

Trong khi giới chuyên gia vẫn đang xem xét các vấn đề này, nhiều bệnh viện ở Mỹ đang quay cuồng khi phải tiếp nhận thêm nhiều ca trẻ em.

Các bệnh viện ở bang Texas bị ảnh hưởng nặng nhất. Ngày 17-8, có 196 trẻ em đang điều trị COVID-19 tại các bệnh viện ở đây. Trong khi tháng 12 năm ngoái chỉ có 163 ca trẻ em.

Tại Bệnh viện Nhi Texas ở thành phố Houston, Tiến sĩ Jim Versalovic cho biết số ca trẻ em nhập viện đang rất cao, hầu hết bệnh nhi từ 12 tuổi trở lên đều chưa được tiêm. “Nó lan nhanh như cháy rừng trong khắp cộng đồng chúng ta”, ông Versalovic nói.

Trong tháng 8, Bệnh viện Nhi Texas đã nhiều lần ghi nhận khoảng 200 trẻ mắc COVID-19 trong một ngày, trong đó có khoảng 6% trẻ cần nhập viện điều trị. Một vài ngày trong tháng 8, số ca trẻ em nhập viện vượt quá 45 ca.

Nhiều phụ huynh đang rất lo lắng khi cho trẻ quay trở lại trường học ở Mỹ. Ông D’Andre Weaver – giám thị một ngôi trường ở thành phố DeSoto, quận Dallas, bang Texas – cho biết nhiều trường trong khu vực đã yêu cầu học sinh đeo khẩu trang.

Theo ông Weaver, không phụ huynh nào phản đối yêu cầu đeo khẩu trang của trường.

Hai con gái của ông Weaver cũng đi học lại tuần này. “Con cảm thấy thế nào? Con có đau họng không?” là câu ông Weaver thường hỏi hai con gái mỗi khi đón con lúc tan trường.

“Tôi biết nhiều phụ huynh cũng cảm thấy lo lắng như vậy”, ông Weaver thêm.

ANH THƯ

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG