Friday, March 29, 2024

Những liều vaccine “không dành cho mình” đang khiến chúng ta trân trọng

Cách đây không lâu, trong bối cảnh đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 vẫn còn diễn biến khá phức tạp, thông tin Việt Nam mua lô vaccine COVID-19 BNT162 của hãng dược Pfizer đã trở thành một “điểm nhấn” khá đặc biệt của chiến dịch tiêm chủng. Đặc biệt, không phải vì những cái tên danh giá, đối với tôi, chúng đặc biệt bởi đó không phải là vaccine “dành cho chúng ta”.

Những liều vaccine “không dành cho mình” đang khiến chúng ta trân trọng

Ngay từ những ngày đầu dịch bệnh bùng phát, và cả sau khi vaccine ngừa COVID-19 ra đời, đối với các bậc phụ huynh như, mối bận tâm hàng đầu luôn là sự an toàn của con trẻ. Vaccine ra đời mang đến một tín hiệu khả quan cho nhân loại trước đại dịch, nhưng băn khoăn dành cho những con trẻ, dường như vẫn không được giảm bớt… Chỉ đến khi những cuộc thử nghiệm lâm sàng đối với trẻ em được xác định, cảm giác trút được bỏ một gánh lo canh cánh bên lòng đối với những người làm cha, làm mẹ, khó có từ ngữ nào có thể mô tả. Nhưng nỗi lo về độ an toàn vừa qua, thì nỗi mong cho cho con trẻ được tiêm chủng liền tới. Quả thật, không có nghề nghiệp nào trên thế gian lại khó bằng “nghề” làm cha, làm mẹ.

Và chính vì nỗi lo đó, tin tức về lô vaccine Pfizer hẳn sẽ mang đến một cảm xúc lạ lẫm: Những người cha mẹ hẳn sẽ thấy vui mừng dù biết rằng họ sẽ không được nhận những liều vaccine ấy. BNT162 chính là loại vaccine ngừa COVID-19 tốt nhất và an toàn nhất danh cho lứa tuổi này, và theo thỏa thuận đấu thầu của Bộ Y tế, chúng ta – những người trưởng thành – không phải là đối tượng ưu tiên của lô vaccine đó. Và đây cũng là một trong những thành quả của Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19: Kinh phí nhập khẩu lô vaccine BNT162 sẽ được lấy từ Quỹ vaccine, cũng như một phần ngân sách Nhà nước. Đối với các bậc cha mẹ, những người hẳn đã đóng góp một phần không nhỏ cho Quỹ vaccine, đó là kết quả mà họ mong đợi. Những thế hệ tương lai của đất nước đã được được Chính phủ dành trọn những điều tốt đẹp nhất.

Với những ai chưa làm cha, làm mẹ, hẳn sẽ có những người không hiểu được sự cảm kích mà những bậc phụ huynh dành cho hành động thậm chí còn không dành cho chính mình như thế. Nhưng suy cho cùng, những nỗi vất vả, những cuộc mưu sinh, đều là để mang đến một tương lai tốt đẹp cho thế hệ mai sau. Khi quyết định mang đến những liều vaccine tốt nhất được lan tỏa, cũng là lúc, chúng tôi tìm thấy sự đồng điệu giữa chính bản thân mình và những người đang mang đến những liều vaccine ấy.

Và tôi tin rằng mai sau, khi trở thành một người cha, người mẹ, họ cũng sẽ hiểu được cảm xúc ấy.

Ngô Khang

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG