Friday, March 29, 2024

Giải trình đầy bất ngờ của Phó cục trưởng Cục Thuế Bình Định ‘chơi golf trong dịch Covid-19’

Phó cục trưởng Cục Thuế Bình Định cho rằng việc tiếp xúc nữ nhân viên nhiễm Covid-19 là do đi ‘khảo sát sân golf’ theo giấy mời của Trung tâm thông tin – xúc tiến du lịch Bình Định.

 

Giải trình đầy bất ngờ của Phó cục trưởng Cục Thuế Bình Định ‘chơi golf trong dịch Covid-19’
Ông Nguyễn Công Thành tham gia 1 hoạt động tập huấn của ngành thuế ẢNH: BẢO THOA

Chiều 19.8, một nguồn tin cho biết ông Nguyễn Công Thành, Phó cục trưởng Cục Thuế Bình Định, đã có bản kiểm điểm cá nhân gửi Tổng cục Thuế, Cục Thuế Bình Định… để giải trình về việc có tiếp xúc với nữ nhân viên sân golf (bị nhiễm Covid-19) trong thời gian giãn cách xã hội dẫn đến việc phải đi cách ly tập trung.

Trong bản giải trình, ông Thành không nhắc đến chuyện có chơi golf hay không mà chỉ giải thích việc tiếp xúc với nữ nhân viên bị nhiễm Covid-19 do “tham gia buổi khảo sát thực địa hệ thống sân golf cùng với Giám đốc Sở Du lịch” để làm cơ sở cho việc xây dựng Quy trình và tiêu chuẩn sử dụng các dịch vụ tại sân golf theo Đề án Thí điểm đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc xin bằng các chuyến bay charter đến Bình Định trong điều kiện bình thường mới.

“Khảo sát” với 2 đại gia và 4 nhân viên

Theo nội dung bản giải trình, cuối buổi chiều ngày 30.7 (thứ sáu), ông Thành nhận được giấy mời của Trung tâm thông tin – xúc tiến du lịch Bình Định (thuộc Sở Du lịch Bình Định) về việc mời tham gia khảo sát thực địa tại hệ thống sân golf ở Quy Nhơn cùng với Giám đốc Sở Du lịch vào lúc 14 giờ ngày 1.8 (chủ nhật).

Ông Thành đồng ý tham gia “khảo sát” vì nhận thấy việc khảo sát có ý nghĩa và liên quan đến nhiệm vụ của bản thân trong lĩnh vực công tác, vừa có khả năng tham gia ý kiến trong hoạt động đánh golf của khách du lịch trong điều kiện bình thường mới, vừa góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp khắc phục khó khăn, tạo nguồn thu để trang trải chi phí và đóng góp cho ngân sách trong thời kỳ dịch bệnh…

Giải trình đầy bất ngờ của Phó cục trưởng Cục Thuế Bình Định ‘chơi golf trong dịch Covid-19’
Ông Nguyễn Công Thành

Lúc 13 giờ 30 ngày 1.8, ông Thành đi qua sân golf bằng phương tiện cá nhân để tham gia buổi “khảo sát” theo chương trình và kế hoạch do Sở Du lịch Bình Định và Ban Quản lý sân golf đã chuẩn bị trước.

Thành phần tham gia “khảo sát” tại sân golf vào lúc 14 giờ ngày 1.8 có ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định (người chủ trì), các ông Nguyễn Công Thành, Lê Văn Thảo (Tổng giám đốc Công ty CP Phú Tài – PV), Nguyễn Hữu Lộc (Giám đốc Công ty TNHH khoáng sản Thành An – PV) và 4 nhân viên do Ban Quản lý sân golf bố trí.

Theo ông Thành, nội dung khảo sát xoay quanh kiểm tra thực tế hiện trường, đánh giá khách quan phương án và tranh thủ ý kiến chuyên môn của các thành viên tham dự để xây dựng các tiêu chuẩn áp dụng phù hợp nhất cho hoạt động của du khách khi mua sản phẩm có kèm dịch vụ tại sân golf. Sau khi khảo sát thực tế, các đại biểu đã đóng góp, trao đổi ý kiến rồi ra về ngay.

Chưa kịp báo cáo với lãnh đạo!

Trong bản kiểm điểm, ông Nguyễn Công Thành cho rằng trong quá trình thực hiện khảo sát, Ban quản lý sân golf đã không kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định khai báo y tế của nhân viên, dẫn đến việc có nhân viên trong buổi khảo sát bị nhiễm Covid-19.

Ông Thành cũng thừa nhận chưa kịp thời báo cáo Thủ trưởng cơ quan (Cục trưởng Cục Thuế Bình Định) đối với hoạt động khảo sát nêu trên. Ông Thành giải thích là “dự kiến sẽ báo cáo sau khi thực hiện công việc trong ngày nghỉ nhưng sau đó bị cách ly theo quy định phòng chống dịch nên chưa kịp báo cáo”.

Ông Thành tự nhận hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Giải trình đầy bất ngờ của Phó cục trưởng Cục Thuế Bình Định ‘chơi golf trong dịch Covid-19’
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long công bố quyết định tạm đình chỉ công tác Giám đốc Sở Du lịch đối với ông Nguyễn Văn Dũng ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Thông tin trong bản kiểm điểm cá nhân và giấy mời do Phó cục trưởng Cục Thuế Bình Định Nguyễn Công Thành đưa ra khiến dư luận bất ngờ. Đặc biệt, tại sao buổi khảo sát có Giám đốc Sở Du lịch, Phó cục trưởng Cục Thuế, 2 chủ doanh nghiệp kinh doanh khoáng sản, titan nhưng lại không có đại diện Hiệp hội Du lịch, doanh nghiệp hoạt động lữ hành – du lịch, chính quyền địa phương, đại diện sở, ngành của tỉnh Bình Định?

Càng bất ngờ hơn, buổi “khảo sát” theo lời khai của ông Thành diễn ra vào chiều 1.8 nhưng đến ngày 11.8.2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lâm Hải Giang mới ký văn bản 4930/UBND-VX về việc giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan xây dựng Đề án thí điểm đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vaccine bằng các chuyến bay charter đến Bình Định trong điều kiện bình thường mới, báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định”.

Trong ngày 19.8, nhiều phóng viên liên lạc với lãnh đạo Trung tâm thông tin-xúc tiến du lịch Bình Định để xác nhận thông tin do ông Nguyễn Công Thành giải trình nhưng không thành công.

Như đã thông tin, ngày 4.8, Trung tâm y tế TP.Quy Nhơn có văn bản báo cáo Sở Y tế tỉnh Bình Định về 4 trường hợp, gồm: Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Công Thành, Nguyễn Hữu Lộc, Lê Văn Thảo có tiếp xúc gần 1 nữ nhân viên sân golf bị nhiễm Covid-19. Theo lời khai của 4 người này, từ ngày 31.7 – 1.8, các ông Dũng, Thành, Lộc, Thảo có chơi golf, tiếp xúc gần với một nữ nhân viên làm việc tại sân golf. Ngày 3.8, nữ nhân viên này có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 nên cả 4 người được đưa đi cách ly tập trung.

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành quyết định về việc tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Công Thành và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Văn Dũng để xem xét kiểm điểm trách nhiệm trong việc thực hiện quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid 19.

Hoàng Trọng

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG