Friday, March 29, 2024

Taliban sẽ loại bỏ thể chế dân chủ ở Afghanistan

Người phát ngôn của Taliban cho biết, sẽ không có thể chế dân chủ nào ở Afghanistan và đất nước có khả năng được điều hành bởi một hội đồng Taliban cầm quyền.

Taliban sẽ loại bỏ thể chế dân chủ ở Afghanistan

Waheedullah Hashimi, người phát ngôn của phong trào Taliban nói với Reuters rằng, đất nước có khả năng được điều hành bởi một hội đồng Taliban cầm quyền và thủ lĩnh tối cao Haibatullah Akhundzada dự kiến ​​vẫn nắm quyền lãnh đạo chung, với một vai trò như một tổng thống.

Cơ cấu quyền lực mà ông Hashimi vạch ra sẽ mang những nét tương đồng với cách lực lượng Taliban điều hành Afghanistan trong thời gian nắm quyền từ năm 1996 đến năm 2001. Khi đó, Thủ lĩnh Tối cao Mullah Omar không lộ diện và giao việc điều hành đất nước hàng ngày cho một hội đồng.

Các thủ lĩnh Taliban sẽ họp vào cuối tuần này để thảo luận và đề ra thể chế điều hành, nhưng có vẻ thể chế dân chủ ở Afghanistan sẽ bị loại bỏ.

“Sẽ không có thể chế dân chủ nào cả vì nó không có bất kỳ nền tảng nào ở đất nước chúng tôi. Chúng tôi sẽ không thảo luận về hình thức hệ thống chính trị sẽ áp dụng ở Afghanistan vì nó đã rõ ràng. Đó là luật Hồi giáo Sharia”, ông Hashimi nói.

Người phát ngôn của Taliban cho biết, họ sẽ yêu cầu các cựu phi công và binh sĩ từ các lực lượng vũ trang Afghanistan gia nhập hàng ngũ của mình. Ông Hashimi không lo ngại rằng chế độ Taliban hiện nay sẽ áp dụng những biện pháp hà khắc với phụ nữ như lần nắm quyền trước đó.

“Các học giả của chúng tôi sẽ quyết định liệu trẻ em gái có được phép đi học hay không. Họ sẽ quyết định phụ nữ có nên mặc hijab (khăn trùm đầu và ngực), burqa (trang phục trùm kín mặt và thân người, che cả mắt, chỉ khoét những lỗ nhỏ để mắt nhìn thấy xung quanh), hay chỉ che mặt và mặc áo choàng abaya. Điều này sẽ tùy thuộc vào các học giả”, ông Hashimi nói./.

Mai Trang

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG