Thursday, March 28, 2024

Taliban tuyên bố thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan – Thời gian mang ý nghĩa đặc biệt!

RT (Nga) đưa tin, phong trào Taliban ngày 19/8 đã tuyên bố thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan.

Taliban tuyên bố thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan – Thời gian mang ý nghĩa đặc biệt!

Theo RT, Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan (IEA) được Taliban tuyên bố thành lập 4 ngày sau khi lực lượng này chiếm được thủ đô Kabul từ tay chính phủ do Mỹ-đồng minh bảo trợ.

Người phát ngôn chính thức của Taliban, Zabiullah Mujahid, đã phát đi tuyên bố trên Twitter về việc thành lập nhà nước mới tại Afghanistan, đồng thời chia sẻ hình ảnh quốc kỳ và quốc huy của nhà nước mới thành lập.

Mujahid nhấn mạnh việc thành lập Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan diễn ra 102 năm sau ngày Anh từ bỏ quyền cai trị với đất nước này. Ngày 19/8 là ngày kỷ niệm quốc gia tại Afghanistan, đánh dấu sự độc lập của Afghanistan khỏi ách thuộc địa của siêu cường.

Vào hôm Chủ nhật (15/8), phong trào Taliban đã giành được quyền kiểm soát thủ đô Kabul, trong khi Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani bí mật rời đất nước và hiện tìm kiếm tị nạn tại Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Sau khi ông Ghani ra đi, Phó tổng thống thứ nhất Afghanistan Amrullah Saleh đã tự xưng là Tổng thống lâm thời hợp pháp theo hiến pháp và kêu gọi toàn dân kháng chiến chống Taliban.

Ngày 18/8, ít nhất 3 người đã thiệt mạng tại Jalalabad khi các chiến binh Taliban nổ súng vào đám đông người biểu tình. Những đoạn phim từ thành phố miền đông Afghanistan này cho thấy những người biểu tình đang tìm cách kéo lên lá quốc kỳ của Afghanistan thay cho các biểu tượng Taliban.

Các vụ biểu tình cũng nổ ra ở Khost và Asadabad sau khi Taliban kiểm soát, nhưng chưa có báo cáo nào về các vụ nổ súng hay thị uy khác.

RT

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG