Friday, March 29, 2024

Tổng thống Afghanistan có thể sẽ về nước

Tổng thống bị lật đổ của Afghanistan Ashraf Ghani đã phát đi một đoạn video từ UAE, nói rằng ông có thể sẽ trở về quê hương để đấu tranh vì “công lý cho người Afghanistan”.

Trong bài phát biểu dài 9 phút trên Facebook ngày 18/8, ông Ashraf Ghani xác nhận rằng mình đang ở Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), hé lộ ý định quay về nước, theo Al Jazeera.

“Hiện tại tôi đang ở UAE để tránh những thảm họa. Tôi đang tham khảo ý kiến của những người khác cho đến khi tôi (có thể) trở lại và tiếp tục nỗ lực vì công lý cho người Afghanistan”, ông nói.

“Tôi phải rời Afghanistan để tránh cảnh đổ máu, để ngăn chặn một thảm họa lớn. Kabul không nên bị biến thành một Yemen hay Syria khác vì tranh giành quyền lực, vì vậy tôi buộc phải rời đi”, ông chia sẻ thêm về lý do rời quê hương.

Tổng thống Afghanistan có thể sẽ về nước
Ông Ashraf Ghani phát biểu từ UEA ngày 18/8. Ảnh: Reuters.

Ông Ghani đã chỉ trích gay gắt vì đột ngột rời khỏi đất nước khi lực lượng Taliban tiến vào Kabul ngày 15/8. Tuy nhiên, ông cho biết mình rời đi theo lời khuyên của các quan chức chính phủ.

Ông cũng nói thêm rằng ông “ủng hộ sáng kiến của chính phủ về các cuộc đàm phán” giữa Taliban với ông Abdullah Abdullah và cựu Tổng thống Hamid Karzai.

“Tôi muốn quá trình này thành công”, ông cho biết.

Ông Ghani cũng cố gắng đẩy lùi tin đồn đã mang theo hàng triệu USD.

Đại sứ Mohammad Zahir Aghbar nói trong một cuộc họp báo ngày 18/8 rằng ông Ghani “đã đánh cắp 169 triệu USD từ kho bạc nhà nước” và gọi việc ông rời khỏi Afghanistan là “sự phản bội đối với nhà nước và quốc gia”, theo AP.

Hồng Ngọc

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG