Friday, March 29, 2024

Nga cảnh báo sẽ đáp trả bằng máy bay ném bom Tu-22M3 nếu Taliban “đụng” các nước CSTO

Trong trường hợp Taliban “gây hấn” với các nước láng giềng thuộc Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), Nga có thể sử dụng máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 để đáp trả.

Gửi thông điệp tới Taliban

Trong một trao đổi với Sputnik về tình huống “gây hấn” có thể xảy ra của Taliban đối với các nước láng giềng, là thành viên của CSTO, cựu Thứ trưởng Quốc phòng cũng là cựu Tổng Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Nga Yuri Baluyevskiy, tuyên bố, Nga có thể sử dụng máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 để đáp trả sự xâm lược của Taliban.

“Theo CSTO, chúng tôi có nghĩa vụ hỗ trợ trong trường hợp thành viên có nguy cơ gây hấn hoặc gây hấn thực sự.”, tướng Baluyevskiy nói.

Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Nga cũng nhắc đến các cuộc tập trận của CSTO gần biên giới Afghanistan, trong đó có sự xuất hiện của Tu-22M3, như một cảnh báo đối với Taliban khi tiếp cận biên giới các nước láng giềng CSTO.

Nga cảnh báo sẽ đáp trả bằng máy bay ném bom Tu-22M3 nếu Taliban “đụng” các nước CSTO
Tu-22M3 mang tên lửa Kh-22. Ảnh: militarywatch.

Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), được thành lập tháng 5/1992, là một liên minh quân sự, vốn gồm các nước Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Uzbekistan, Azerbaijan, Georgia, Nga và Tajikistan. Hai nước trong số này có đường biên giới trực tiếp với Afghanistan là Tajikistan và Uzbekistan. Một trong những ràng buộc của hiệp ước là các thành viên có nghĩa vụ hỗ trợ quân sự khi một trong các thành viên bị đe dọa an ninh.

Trong những tuần qua, khi Taliban thực hiện chiến dịch tấn công đánh chiếm các tỉnh ở Afghanistan, hàng nghìn binh lính cùng phương tiện đã tháo chạy sang hai nước láng giềng Tajikistan và Uzbekistan. Đáng lưu ý, có một máy bay phản lực của lực lượng Chính phủ Afghanistan bị phòng không Uzbekistan bắn hạ, khi nó xâm phạm không phận nước này.

Taliban bảo vệ Đại sứ quán Nga ở Kabul bằng xe bọc thép và súng máy

Nga cảnh báo sẽ đáp trả bằng máy bay ném bom Tu-22M3 nếu Taliban “đụng” các nước CSTO
Chiến binh Taliban tuần tra trên đường phố ở thủ đô Kabul. Ảnh: Reuters.

Đại sứ Nga tại Afghanistan Dmitriy Jirnov cho biết, Taliban đã bố trí lực lượng túc trực, bảo vệ Đại sứ quán Nga ở Kabul bằng xe bọc thép và súng máy. Trước đó, Taliban tuyên bố, an ninh ở Kabul sẽ được đảm bảo và các nhà ngoại giao Nga sẽ “không tổn hại dù chỉ một cọng tóc”.

Đại sứ Nga cũng tuyên bố, ông có kế hoạch cùng với đại diện của Taliban thực hiện một chuyến thị sát thủ đô Kabul của Afghanistan, để tận mắt chứng kiến tình hình và đảm bảo rằng thành phố được an toàn và ổn định; mặt khác, để thẩm tra rằng, sẽ không có cuộc săn lùng nào với mục đích trả thù, sau khi Taliban cam kết ân xá cho tất cả quan chức Chính phủ cũng như binh sĩ quân đội.

Trong một diễn biến liên quan, một tuyên bố từ Nhà trắng, nói, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7 trực tuyến vào tuần tới để đánh giá tình hình ở Afghanistan.

Huy Anh

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG