Thursday, March 28, 2024

Chuyên gia y tế Mỹ: “Muốn ngăn virus đột biến, hãy tiêm vaccine!”

Trang USA Today vừa có bài viết nói về tình trạng khủng hoảng mà Mỹ đang gặp phải do biến thể Delta gây ra, và nguyên nhân gây ra tình trạng tồi tệ này bắt nguồn từ phong trào “AntiVaccine” mà nhiều người Mỹ đang cố theo đuổi.

Chuyên gia y tế Mỹ: “Muốn ngăn virus đột biến, hãy tiêm vaccine!”
Giám đốc Viện Y tế quốc gia Mỹ Francis Collins

Theo Giám đốc Viện Y tế quốc gia Mỹ, ông Francis Collins: “Đáng lẽ ra chúng ta không thể để xảy ra tình cảnh như hiện nay. Xét ở góc độ này thì quả thật là chúng ta đang thất bại vì đã không vận động được hết dân số tiêm vaccine Covid-19”.

Ông Collins cho rằng, Mỹ “đang phải trả giá khủng khiếp” vì chưa triển khai hiệu quả hơn việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân nước này, trong bối cảnh hàng triệu người Mỹ, nhất là ở những vùng bảo thủ, vẫn tỏ ra nghi ngờ về sự an toàn của vaccine.

Cùng ngày, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ Anthony Fauci đã kêu gọi tiêm chủng hàng loạt nhằm ngăn chặn virus SARS-CoV-2 đột biến, cụ thể là biến thể Delta.

Chuyên gia y tế Mỹ: “Muốn ngăn virus đột biến, hãy tiêm vaccine!”

Trả lời phỏng vấn báo USA Today, ông Fauci nhấn mạnh, ngay cả những người không thuộc các nhóm nguy cơ chính, còn trẻ và khỏe mạnh, vẫn có thể làm lây lan virus và vì vậy cần phải được tiêm phòng.

Bạn đang sống trong một xã hội. Và nếu bạn trở thành phương tiện để truyền virus sang người khác, bạn đang giúp làm lây truyền virus. Có một nguyên lý rất chắc chắn rằng, virus không thể đột biến trừ khi nó nhân rộng và nếu bạn cho phép virus tự do sinh sôi trong xã hội, nó sẽ đột biến“, ông Fauci nói.

Ông Fauci nói thêm, nếu virus có điều kiện đột biến, nó có thể tạo ra các biến thể tương tự như Delta, có khả năng lây nhiễm cao hơn và lan nhanh hơn nhiều so với biến thể Alpha ban đầu.

Chuyên gia y tế Mỹ: “Muốn ngăn virus đột biến, hãy tiêm vaccine!”
Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ Anthony Fauci

Theo USA Today, khoảng 70% dân số trưởng thành của Mỹ đã được tiêm chủng, tuy nhiên số ca mắc Covid-19 mới vẫn tiếp tục tăng nhanh, đặc biệt trong nhóm những người không tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Số lượng ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ đã tăng mạnh lên ngưỡng hơn 100.000 ca/ngày, tương đương với ngưỡng cao của 6 tháng trước, trong khi số ca tử vong đã tăng 89% trong hai tuần qua.

Ước tính tại bang Florida, chỉ riêng trong tuần qua đã có hơn 135.000 ca mắc Covid-19. Bang Louisiana công bố 1% dân số bang này đã lây nhiễm Covid-19 trong 2 tuần qua khi biến chủng Delta lây nhiễm mạnh, đặc biệt trong nhóm những người không tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Bảo Trâm (Theo USA Today)

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG