Friday, March 29, 2024

Sự thật bức ảnh 2 bé sinh đôi trong vụ bác sĩ rút máy thở

Bức ảnh chụp ThS.BS Cao Hữu Thịnh đỡ đẻ bị cắt ghép, biến thành câu chuyện ‘bác sĩ Khoa’ rút ống thở của mẹ cứu sản phụ sinh đôi. 

Tối 7/8, một tài khoản Facebook có tên Trần Khoa, tự xưng là bác sĩ sản khoa, đã chia sẻ câu chuyện chăm sóc cha mẹ bị mắc Covid-19 cùng một sản phụ mang song thai đang nguy kịch.

Sự thật bức ảnh 2 bé sinh đôi trong vụ bác sĩ rút máy thở
Bức ảnh em bé chào đời bằng phương pháp sinh mổ do bác sĩ Cao Hữu Thịnh thực hiện trong ngày 1/4. Ảnh: BSCC.

Người này kể, đã quyết định rút ống thở của mẹ không còn cơ hội sống, nhường cho thai phụ. Sau đó, “bác sĩ Khoa” nén nỗi đau mất cha mẹ để tham gia ca mổ bắt con cho thai phụ thành công.

Sau đó, một số tài khoản chia sẻ lại câu chuyện và sử dụng hình ảnh hai em bé để minh họa.

Chiều 8/8, trao đổi với PV, bác sĩ Cao Hữu Thịnh, đang công tác tại Bệnh viện An Sinh (TP.HCM) nói: “Tôi đã xem qua câu chuyện của ‘bác sĩ Khoa’ và hình ảnh của hai em bé. Hai bức ảnh đó trên trang cá nhân của tôi, bị cắt ghép vào câu chuyện của họ”.

Sự thật bức ảnh 2 bé sinh đôi trong vụ bác sĩ rút máy thở
Bức ảnh em bé trong ca sinh mổ song thai của bác sĩ Cao Hữu Thịnh chụp ngày 21/7. Ảnh: BSCC.

Bức ảnh thứ nhất là ca mổ cho một người phụ nữ mang thai đơn, được bác sĩ Thịnh mổ vào ngày 1/4. Bức ảnh thứ hai là ca mổ bắt con cho sản phụ mang song thai vào ngày 21/7.

“Cả hai ca mổ trên của tôi đều được thực hiện thành công. Các em bé chào đời khỏe mạnh. Sau mổ, các đồng nghiệp đã giúp tôi chụp hình rồi tôi đăng lên trang cá nhân”, bác sĩ Thịnh chia sẻ.

Bác sĩ Thịnh cũng cho biết, khi đọc câu chuyện rút máy thở của cha mẹ nhường cho thai phụ, bản thân anh thấy có nhiều bất thường. Những người làm trong ngành y sẽ nhận ra ngay. Theo quy định, bác sĩ không có quyền rút máy thở của người này cho người kia. Việc làm này phải có hội đồng chuyên môn của bệnh viện đánh giá.

Là bác sĩ sản khoa nhưng anh không quen bác sĩ nào tên Khoa có câu chuyện đã được chia sẻ.

Sự thật bức ảnh 2 bé sinh đôi trong vụ bác sĩ rút máy thở
Hình ảnh các em bé do bác sĩ Thịnh đỡ đẻ được sử dụng vào một câu chuyện khác

Liên quan đến câu chuyện trên, trưa 8/8, Sở Y tế TP.HCM khẳng định thông tin lan truyền về trường hợp một bác sĩ rút ống thở của cha mẹ, nhường máy thở cho sản phụ là hư cấu. Sở Y tế đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh làm rõ nguồn gốc bài đăng này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tú Anh

 

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG