Friday, March 29, 2024

Ông Lý Hiển Long: “Quá xem thường Trung Quốc, Mỹ không nhận ra Bắc Kinh nguy hiểm như thế nào”

Tương tự, ông Lý cũng cho rằng Trung Quốc đang hiểu nhầm rằng “Mỹ đang tiến vào giai đoạn trì trệ”.

Ông Lý Hiển Long: “Quá xem thường Trung Quốc, Mỹ không nhận ra Bắc Kinh nguy hiểm như thế nào”

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã lên tiếng kêu gọi Mỹ và Trung Quốc giảm leo thang căng thẳng, nói rằng cả hai cường quốc đã sai lầm khi nghĩ rằng họ sẽ thắng trong bất kỳ cuộc xung đột nào.

“Thực tế là không bên nào có thể hạ gục bên kia”, ông Lý phát biểu trong cuộc họp trực tuyến tại Diễn đàn An ninh Aspen. “Tôi nghĩ rằng hai bên dường như đều đang hiểu lầm nhau”.

Lời nhận định về Mỹ – Trung Quốc

Ông Lý nói rằng Mỹ không tiến vào giai đoạn trì trệ như một số người ở Bắc Kinh nghĩ. Tương tự, “Trung Quốc sẽ không biến mất. Trung Quốc không phải là Liên Xô”.

“Tôi không biết liệu người Mỹ có nhận ra Trung Quốc nguy hiểm như thế nào khi nước này trở thành địch thủ của Mỹ hay không,” ông nói.

Trong những năm qua, ông Lý đã lên tiếng kêu gọi các nền kinh tế lớn nhất thế giới tránh một cuộc “đụng độ kinh hoàng” có thể buộc các nước nhỏ hơn như Singapore – với nền kinh tế mở, dựa vào thương mại – phải chọn phe.

Sau cuộc bầu cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden hồi năm ngoái, ông Lý nói rằng Washington nên tìm cách phát triển một “mối quan hệ mang tính xây dựng tổng thể” với Bắc Kinh theo một khuôn khổ cho phép các nước phát triển các lĩnh vực có lợi ích chung và “hạn chế các lĩnh vực bất đồng”.

Ông Lý nói tại diễn đàn rằng các quan điểm đã trở nên cứng rắn ở cả Mỹ và Trung Quốc, và kết quả là chính quyền Biden cũng bị hạn chế, ngay cả khi nó mang lại một cách tiếp cận chính sách đối ngoại “đáng tin cậy và dễ đoán” hơn so với thời tổng thống Donald Trump.

“Tôi nghĩ sẽ khó có thể đảo ngược xu hướng hiện tại đối với các mối quan hệ đang có nhiều rắc rối, nhưng nhiều quốc gia vẫn hy vọng rằng sự xấu đi trong mối quan hệ có thể được kiểm soát. Nhiều bạn bè và đồng minh của Mỹ vẫn muốn duy trì mối quan hệ sâu rộng của họ với cả hai cường quốc. Xung đột lợi ích sẽ không mang lại kết quả tốt đẹp nào”.

“Điều quan trọng đối với Mỹ và Trung Quốc là cố gắng kết giao với nhau để tránh với một cuộc đụng độ có thể gây tai hại cho cả hai bên và thế giới.”

Thông điệp này được ông Lý đưa ra khi chính quyền Biden tìm cách tăng cường sự hiện diện ở châu Á như một đối trọng với Trung Quốc.

Tháng trước, quan chức hàng đầu của Nhà Trắng về châu Á cho biết vị trí của Washington trong khu vực đã “tuột dốc”, mất dần vị thế vào tay Bắc Kinh khi hai quốc gia bất đồng về mọi thứ từ Biển Đông đến công nghệ và nhân quyền.

Mỹ đã tặng hàng triệu mũi vắc-xin Covid-19 cho các quốc gia Đông Nam Á trong bối cảnh số ca nhiễm vi-rút gia tăng. Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã đến Singapore, Việt Nam và Philippines và đưa ra một số cam kết trong khu vực.

Tất Đạt

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG