Friday, March 29, 2024

Mỗi năm 100 – 200 triệu liều vaccine Mỹ sẽ được sản xuất tại Việt Nam

Các cơ quan chức năng Việt Nam đang đàm phán để lắp đặt dây chuyền công nghệ tiêu chuẩn Mỹ, sản xuất vaccine Covid-19 từ tinh chất mRNA. Ngoài ra Việt Nam cũng đàm phán với nhiều nước khác để chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và thuốc điều trị Covid-19.

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều nay 22.7, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: Việt Nam đã làm việc để nhằm đảm bảo nguồn cung lâu dài trong nước, tiến tới tự chủ vaccine Covid-19.

“Theo Bộ Y tế, công ty MTV Vaccine và Sinh phẩm y tế số 1 (Vabiotech) đã ký thỏa thuận với Quỹ Đầu tư trực tiếp Liên bang Nga đóng ống vaccine Sputnik V từ bán thành phẩm với quy mô 5 triệu liều/tháng từ tháng 7/2021, tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine này với công suất 100 triệu liều/năm” – Người Phát ngôn cho biết.

“Vabiotech cũng đang đàm phán với đối tác Nhật để sớm chuyển giao công nghệ cho Việt Nam.

Ngoài ra, doanh nghiệp Việt Nam đã đàm phán với nhà sản xuất để lắp đặt dây chuyền công nghệ tiêu chuẩn Hoa Kỳ sản xuất vaccine Covid-19 từ tinh chất mRNA , với công suất 100 – 200 triệu liều năm, dự tính sản xuất từ quý 4 năm nay hoặc quý 1 năm tới”.

Theo Người Phát ngôn, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Y tế đàm phán với các đối tác Mỹ, Nhật Bản, Nga, Cuba, Israel Anh, Đức để chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine và cả thuốc điều trị Covid-19.

Mỗi năm 100 – 200 triệu liều vaccine Mỹ sẽ được sản xuất tại Việt Nam
Điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng ở TP.HCM. Ảnh minh họa, nguồn HCDC.

Việt Nam đang triển khai mạnh mẽ “ngoại giao vaccine”. Vài ngày tới, ngày 25.7, sẽ có 3 triệu liều Moderna do Mỹ cung cấp về tới Việt Nam qua cơ chế Covax. “Xác định việc tiếp cận nhiều nguồn vắc xin và mục tiêu nhanh chóng tiêm chủng diện rộng là cấp bách, ngoại giao vaccine được triển khai khai quyết liệt khẩn trương với sự tham gia của nhiều bộ ngành để đạt mục tiêu 70% dân số Việt Nam được tiêm chủng để đạt miễn dịch cộng đồng ngay trong năm 2021” – Bà Hằng nói.

Bộ Y tế, các nước, các đối tác, các tổ chức quốc tế đã cam kết cung cấp cho Việt Nam 150 triệu liều vaccine thông qua đàm phán mua và viện trợ. Đến thời điểm này Việt Nam đã nhận hơn 8 triệu liều, trong đó thông qua Covax hơn 4,5 triệu liều, 2 triệu từ Mỹ, 2 triệu từ Nhật, 500 nghìn từ Trung Quốc, 1.000 liều từ Nga.

Các nước cam kết sẽ tiếp tục cung cấp vaccine cho Việt Nam, trong đó thông qua Covax hơn 1 triệu liều, Mỹ hỗ trợ thêm hơn 3 triệu, Rumani tặng hơn 100 nghìn liều, Australia hỗ trợ 1,5 triệu liều. Ấn Độ, Anh, Australia, Đức, Cuba… cam kết tiếp tục hỗ trợ, ưu tiên, hợp tác chuyển giao công nghệ vaccine cho Việt Nam.

Về thiết bị, vật tư y tế và nguồn lực phòng chống dịch bệnh, Việt Nam cũng nhận được sự hỗ trợ hết sức có ý nghĩa từ UNICEF, Lào, Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia, Arab Saudi…

Việt Nam hoan nghênh và chân thành cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời của các đối tác, các nước các tổ chức quốc tế dành cho Việt Nam thời gian qua – Người Phát ngôn nói.

Về phần mình, Việt Nam cũng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, cùng cộng đồng quốc tế chống lại dịch bệnh nguy hiểm này thông qua các hoạt động hợp tác quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm và nguồn lực phòng chống dịch trong khả năng có thể cho nhân dân các nước, tận tình cứu chữa người nước ngoài mắc bệnh và đã đóng góp 500.000 USD vào quỹ Covax.

Chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay đang được triển khai trên cả nước. Tính đến ngày 20/7, đã có hơn 4,3 triệu người được tiêm chủng trong đó có khoảng 4 triệu người tiêm mũi đầu tiên và hơn 300.000 người tiêm mũi thứ hai.

Đại Việt

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG