Friday, March 29, 2024

Nga – Trung Quốc gia hạn hiệp ước hữu nghị 20 năm, lên ‘tầm cao chưa từng có’

Trong tuyên bố chung ngày 28-6, ông Putin và ông Tập đã nhất trí gia hạn Hiệp ước láng giềng thân thiện và hợp tác hữu nghị Nga – Trung Quốc. Ông Putin nói hiệp ước này đã giúp đưa quan hệ hai nước lên một “tầm cao chưa từng có”.

Nga – Trung Quốc gia hạn hiệp ước hữu nghị 20 năm, lên ‘tầm cao chưa từng có’
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp trực tuyến qua video ngày 28-6 – Ảnh: TÂN HOA XÃ

Ngày 28-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp trực tuyến qua video. Đây là cuộc gặp thứ hai của hai nhà lãnh đạo Nga – Trung trong vòng 6 tuần qua, sau khi họ chứng kiến lễ động thổ một dự án hợp tác năng lượng hạt nhân song phương hôm 19-5.

Theo Hãng tin Reuters, ông Putin và ông Tập đã nhất trí gia hạn Hiệp ước láng giềng thân thiện và hợp tác hữu nghị Nga – Trung (FCT). Năm 2021 đánh dấu kỷ niệm 20 năm ký kết FCT.

Ông Tập nói rằng Trung Quốc và Nga đã bơm ‘năng lượng tích cực’ vào cộng đồng quốc tế và đã xây dựng ‘kiểu mẫu cho quan hệ quốc tế kiểu mới’ thông qua việc hợp tác mật thiết giữa hai nước.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho rằng việc gia hạn hiệp ước trên là “thực tiễn sinh động về việc xây dựng quan hệ quốc tế kiểu mới và cộng đồng với vận mệnh chung cho nhân loại”, theo Tân Hoa xã.

“Tôi tin rằng theo chỉ dẫn của tinh thần hiệp ước này, bất luận có bao nhiêu chướng ngại vật phải vượt qua trên con đường phía trước, hai nước Trung – Nga đều sẽ tiếp tục chung sức chung lòng, nhất định tiến về phía trước”, ông Tập phát biểu.

Trong khi đó, Tổng thống Putin nói rằng hiệp ước trên đã đưa quan hệ Nga – Trung lên một “tầm cao chưa từng có” và rằng hiệp ước sẽ tự động được gia hạn thêm 5 năm vào tháng 2-2022, theo Hãng tin Tass.

Nhà lãnh đạo Nga gọi hiệp ước trên là một “tài liệu pháp lý quốc tế cơ bản” và rằng hợp tác Nga – Trung đã đóng “vai trò đảm bảo ổn định trong các vấn đề toàn cầu”.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu cho biết cuộc gặp trên diễn ra chỉ 3 ngày ngay trước lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc 1-7.

“Các hoạt động tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo hai nước Trung – Nga cho thấy niềm tin lẫn nhau đang sâu sắc thêm và giáng một đòn nặng nề vào các nỗ lực của phương Tây nhằm chia rẽ tình bạn Trung – Nga”, Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời “các nhà phân tích” đánh giá, trong bối cảnh quan hệ của cả Nga với phương Tây và Trung Quốc với phương Tây đều căng thẳng.

FCT đã được ký kết bởi ông Putin và cựu lãnh đạo Trung Quốc Giang Trạch Dân ngày 16-7-2001. Hai nước láng giềng này đã nhất trí giải quyết các tranh chấp biên giới lịch sử và tăng cường hợp tác chiến lược trong nhiều lĩnh vực.

Ông Quý Chí Nghiệp, viện trưởng Viện Nghiên cứu quan hệ quốc tế đương đại của Trung Quốc, từng nhận định với tờ Thời báo Hoàn Cầu rằng việc hai nước nhất trí gia hạn FCT (với nguyên tắc không liên minh) đồng nghĩa Bắc Kinh và Matxcơva không muốn ký một hiệp ước liên minh.

BÌNH AN

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG