Thursday, March 28, 2024

TP.HCM: Xu hướng lây nhiễm bên ngoài cộng đồng bắt đầu giảm

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng phân tích trên dữ liệu có thể thấy ngoài số ca lây nhiễm trong khu vực cách ly thì xu hướng lây nhiễm bên ngoài cộng đồng bắt đầu giảm.

TP.HCM: Xu hướng lây nhiễm bên ngoài cộng đồng bắt đầu giảm
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với TP.HCM và các địa phương lân cận thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam – Ảnh:VGP/NHẬT BẮC

Chiều 26-6, tại TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với TP.HCM và các địa phương lân cận thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhằm đưa ra những chỉ đạo mới nhất về phòng chống dịch, tiến đến ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Không máy móc trong phong tỏa, cách ly

Trao đổi tại cuộc họp, Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ có nghị quyết để thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về một số chính sách với người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Ngoài quy định chung, Thủ tướng yêu cầu các địa phương căn cứ vào điều kiện cụ thể, vận dụng sáng tạo để bảo đảm an sinh xã hội.

Thủ tướng cũng nêu rõ nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra từ đợt dịch này. Theo đó, phải nắm chắc tình hình thực tế để lãnh đạo, chỉ đạo, đưa ra nhiệm vụ giải pháp khả thi, tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Không máy móc, không hành chính đơn thuần trong phong tỏa, giãn cách xã hội và tổ chức sản xuất kinh doanh.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương phát huy tính tự lực, tự cường, tự chịu trách nhiệm trong phạm vi thẩm quyền, đối tượng, địa bàn quản lý, vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối, chính sách, quy định chung để thực hiện nhiệm vụ.

Mặt khác, việc tuyên truyền, vận động có vai trò rất quan trọng để người dân tích cực tham gia phòng chống dịch và đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Đồng thời, không để tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”, dù phong tỏa chặt bên ngoài nhưng để lây nhiễm trong khu vực cách ly, phong tỏa.

Thủ tướng lưu ý bài học quý về khoanh vùng ổ dịch theo “3 lớp”: kiểm soát nghiêm ngặt lớp lõi bên trong có ca F0 với khả năng lây nhiễm lớn; giãn cách, quản lý chặt chẽ ở lớp thứ 2; thực hiện phòng ngừa mức độ cao ở lớp ngoài cùng.

Phong tỏa không theo địa giới hành chính mà theo tình hình dịch tễ

Nói về nhiệm vụ, giải pháp sắp tới, Thủ tướng yêu cầu trước hết phải thống nhất chống dịch là công việc thường xuyên, lâu dài, không phải ngày một, ngày hai. Do vậy việc thực hiện mục tiêu kép dù rất khó khăn nhưng không thể không làm, không có lựa chọn nào tốt hơn. Chống được để thúc đẩy sản xuất kinh doanh được, sản xuất kinh doanh được mới có nguồn lực để chống dịch tốt hơn.

Các địa phương phải xây dựng các kịch bản về chống dịch, phát triển kinh tế – xã hội phù hợp với tình hình, cùng các giải pháp phù hợp tránh bị động, lúng túng. Lấy phòng ngừa là thường xuyên, liên tục, cơ bản, chiến lược, lâu dài, quyết định. Khi có dịch thì phải tấn công chủ động, quyết liệt, đột phá, hiệu quả.

Thủ tướng lưu ý TP.HCM phải phân tích kỹ hơn, xác định rõ nguồn lây nhiễm trong khu cách ly, trong cộng đồng để đưa ra giải pháp phù hợp. Ngoài các ca bệnh trong khu cách ly, cần lưu ý còn một số ca mắc không rõ nguồn lây, vì thế phải xét nghiệm diện rộng hơn để truy vết.

Xét nghiệm nhanh hơn, thần tốc hơn trong vùng có dịch, khu cách ly, khu phong tỏa. Thực hiện xét nghiệm diện rộng, xét nghiệm xác suất tại những nơi nghi ngờ, có nguy cơ cao. Mạnh dạn nhưng thận trọng khi tiến hành thí điểm tự xét nghiệm vì liên quan tới sức khỏe, tính mạng con người, phải tuân thủ quy định, quy trình rất nghiêm ngặt.

Thực hiện các chỉ đạo về giãn cách, phong tỏa, cách ly một cách linh hoạt, không theo địa giới hành chính mà theo tình hình dịch tễ. Phối hợp liên vùng trong cung cấp thông tin, truy vết. Khi chưa rõ thông tin, căn cứ cụ thể thì có thể giãn cách diện rộng nhưng phải nhanh chóng điều tra, truy vết để thu hẹp phạm vi phong tỏa, cách ly gọn nhất có thể, kiểm soát chặt chẽ bên trong.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Xu hướng lây nhiễm ngoài cộng đồng tại TP.HCM bắt đầu giảm

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết TP đang triển khai các biện pháp quyết liệt để sớm ngăn chặn. TP phấn đấu đến cuối năm nay, 70% người dân TP được tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Đánh giá tình hình dịch bệnh tại TP.HCM, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng nếu chỉ nghe báo cáo về số lượng ca nhiễm lớn thì có thể thấy tình hình thành phố nóng lên. Nhưng phân tích trên dữ liệu, ngoài số ca lây nhiễm trong khu vực cách ly thì xu hướng lây nhiễm bên ngoài cộng đồng bắt đầu giảm.

“Chỉ thị 10 của TP đã đúng hướng, ‘không mặc đồng phục cho cả thành phố’, còn có nơi, có lúc chưa thực hiện nghiêm thì chúng ta phải siết lại”, ông Vũ Đức Đam nói.

Phó thủ tướng cũng lưu ý bài học ở một số nước đã tiêm vắc xin cho 50% dân số nhưng dịch vẫn có thể bùng phát. Vì vậy, dù đã có vắc xin vẫn phải coi như chưa có vắc xin trong các biện pháp phòng chống dịch.

TIẾN LONG – THẢO LÊ

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG