Thursday, March 28, 2024

Thủ tướng làm việc với công ty kiến nghị cấp phép khẩn vắc xin Nano Covax

Thủ tướng Phạm Minh Chính sáng 26-6 dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ làm việc với Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen (Khu công nghệ cao TP.HCM), sau khi công ty kiến nghị cấp phép khẩn cấp vắc xin Nano Covax.

Thủ tướng làm việc với công ty kiến nghị cấp phép khẩn vắc xin Nano Covax
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tại Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen sáng 26-6

Sáng 26-6, trong chương trình kiểm tra tại TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ làm việc với Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen – một trong bốn đơn vị sản xuất vắc xin ngừa COVID-19 của Việt Nam. Công ty này vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng về việc xin cấp phép khẩn cấp cho vắc xin Nano Covax.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cho biết cách đây ít ngày, ông có làm việc với WHO và biết rằng tình trạng khan hiếm vắc xin có thể kéo dài đến tháng 9 và Việt Nam đang ở thế bị động.

Hiện Việt Nam có nhiều nguồn cung ứng vắc xin, tuy nhiên các nước sản xuất được vắc xin và có thể cung ứng thì cũng đang ưu tiên cho nước họ, mặt khác phải ưu tiên cho các nước khẩn cấp hơn.

Thủ tướng đánh giá so với các nước, Việt Nam nhìn trên bình diện chung vẫn tạm ổn. Việt Nam đang có chiến lược vắc xin 3 kế hoạch, gồm đẩy nhanh việc mua vắc xin; chuyển giao công nghệ và quan trọng nhất là sản xuất vắc xin trong nước.

Thủ tướng làm việc với công ty kiến nghị cấp phép khẩn vắc xin Nano Covax
Thủ tướng làm việc với Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen (Khu công nghệ cao TP.HCM)

“Vắc xin có tính chất quyết định, nếu nước nào tiêm được vắc xin thì sẽ đưa cuộc sống trở lại bình thường”, ông nhấn mạnh.

Việc sản xuất được vắc xin trong nước, theo Thủ tướng sẽ đồng thời giảm giá thành vận chuyển và sẽ hoàn toàn chủ động. Theo ông để có vắc xin, phải đi bằng nhiều hướng. Và không chỉ là vắc xin ngừa COVID-19 mà còn nhiều loại vắc xin khác.

Theo Thủ tướng, sản xuất vắc xin là quá trình xây dựng nền tảng, đầu tư về con người, cơ sở vật chất và công nghệ.

Thủ tướng làm việc với công ty kiến nghị cấp phép khẩn vắc xin Nano Covax
Thủ tướng làm việc tại Công ty Nanogen sáng 26/6. Ảnh: Đ.X.

“Cuộc làm việc hôm nay là tận mắt chứng kiến nơi sản xuất, và kiểm tra về tiến độ, năng lực sản xuất của công ty để đẩy nhanh việc sản xuất vắc xin trong nước” -Thủ tướng nhấn mạnh, và khẳng định cần có kế hoạch, lộ trình làm việc với WHO để làm sao sớm nhất đáp ứng nhu cầu vắc xin, có được vắc xin với tinh thần thần tốc, nhanh nhất có thể.

Ông Hồ Nhân – Tổng giám đốc công ty Nanogen, cho biết hiện đơn vị có 4 nhà máy sản xuất vắc xin và với năng lực hiện tại, hoàn toàn đáp ứng nhu cầu vắc xin phòng COVID-19 trong nước.

Thủ tướng làm việc với công ty kiến nghị cấp phép khẩn vắc xin Nano Covax
Nano Covax là vaccine nội đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam. Ngày 15/6 vừa qua, công ty Nanogen đã có kiến nghị gửi Thủ tướng mong muốn sớm cấp phép khẩn cấp có điều kiện cho vaccine Nano Covax tương tự các vaccine của Nga, Trung Quốc, Ấn Độ.

Trong 10 ngày tới, đơn vị sẽ hoàn thành tiêm 13.000 người. Trong tháng 7 sẽ chuyển sang giai đoạn 3c với 1 triệu người, ở cả miền Nam và miền Bắc.

Hiện mẫu vắc xin của Nanogen cũng đã được gửi cho WHO kiểm tra. Ngoài ra có vài chục nước, có cả Ấn Độ, đã ký biên bản ghi nhớ đề nghị Nanogen hợp tác phân phối vắc xin sau khi hoàn tất thử nghiệm.

Ông cho rằng tiêu chuẩn khi sản xuất vắc xin của công ty là phải đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu. Qua các giai đoạn đã triển khai thử nghiệm đến nay cho thấy không chỉ an toàn, vắc xin đảm bảo tính sinh miễn dịch và có hiệu lực bảo vệ thực sự.

“Hiện chúng tôi vẫn đang triển khai nghiên cứu thử nghiệm, điều chỉnh để làm sao đảm bảo an toàn, có hiệu quả nhất theo quy định” – ông Nhân nói.

Cuối cùng ông nói: “Tôi mong mỏi Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Y tế sâu sát hơn nữa, cử một đội chuyên hành động lo về vấn đề sản xuất vắc xin để tháo gỡ, đồng hành cùng doanh nghiệp. Thực tế hiện nay quy trình thủ tục rất nhiều khâu và gần như là xin – cho, phải chịu áp lực, chờ đợi”, ông Nhân nói.

Nói về lý do kiến nghị cấp phép, ông Nhân lý giải tất cả vắc xin trên thế giới đang sử dụng như Ấn Độ, Mỹ đều cấp phép có điều kiện. Tức là thực hiện theo “mục tiêu kép” vừa sản xuất tiêm chủng, vừa nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng đủ số tình nguyện viên theo quy định.

Nano Covax là loại vắc xin do Nanogen nghiên cứu vừa kết thúc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2, được Hội đồng đạo đức Bộ Y tế đánh giá tốt và đã thông qua đề cương nghiên cứu, triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 trên quy mô 13.000 người.

Ngay sau đó, sau cuộc họp khẩn, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia đã thống nhất triển khai tiêm giai đoạn 3 vắc xin Nano Covax trên 13.000 người và hoàn tất vào giữa tháng 8 tới.

Sau khi xem xét, Bộ Y tế thống nhất với Viện Pasteur TP.HCM và Học viện Quân y đẩy nhanh tốc độ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 trên toàn bộ 13.000 tình nguyện viên. Ngày 15-7 phải hoàn thành xong mũi thứ 1, mũi thứ 2 hoàn tất trước ngày 15-8 và trong tháng 8 phải có dữ liệu báo cáo Bộ Y tế.

Hiện đã chuẩn bị xong số lượng 13.000 tình nguyện viên. Khu vực phía Bắc do Học viện Quân y phụ trách nghiên cứu, phía Nam do Viện Pasteur TP.HCM chịu trách nhiệm.

Trước đó, theo kế hoạch ban đầu, giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng của vắc xin Nanocovax sẽ chia thành 2 giai đoạn nhỏ, gồm pha 3a thử nghiệm trên 1.000 người (hiện đã tiêm xong mũi 1) và giai đoạn 3b trên 12.000 tình nguyện viên.

Dự kiến sau khi kết thúc giai đoạn 3a vào tháng 9, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia sẽ có đánh giá ban đầu để xem xét cấp phép khẩn cấp vắc xin của công ty Nanogen.

Trước đó, ngày 24-6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã tới thăm và làm việc tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vắc xin và sinh phẩm số 1 (Vabiotech) thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đồng ý dành một phần nguồn ngân sách của nhà nước trong điều kiện cho phép để làm “vốn mồi” cho hợp tác công tư, huy động mọi nguồn lực hợp pháp khác để chuyển giao công nghệ, nghiên cứu, sản xuất vắc xin, trong đó có Quỹ vắc xin phòng COVID-19.

Đồng thời Thủ tướng giao Bộ Y tế phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ xử lý, những vấn đề thuộc thẩm quyền của các Bộ sẽ xử lý trước, nếu vượt quá thẩm quyền sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định; quyết tâm phải sản xuất bằng được vắc xin COVID-19, chậm nhất là tháng 6-2022.

TIẾN LONG

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG