Friday, March 29, 2024

Nhận diện sự thật âm mưu những kẻ chống phá mang tên “Viện nghiên cứu phát triển IDS”

I.HOÀN CẢNH RA ĐỜI.

Ngày 27/9/ 2007 một nhóm các nhà nghiên cứu độc lập tổ chức họp và quyết định thành lập một tổ chức gọi là “Viện Nghiên cứu Phát triển IDS”. Hồ sơ được đăng ký tại Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội. Ngày 18/10/2007 Sở Khoa học Công nghệ Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ cho Viện IDS.

II.NHỮNG NHÀ SÁNG LẬP VIỆN PHÁT TRIỂN IDS.
1- Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện IDS, Hà Nội.
2- Chu Hảo.
3- Phan huy Lê.
4- Phan Hồng Giang, TSKH, nhà nghiên cứu văn hóa, Hà Nội
5- Lê Công Giàu, nguyên Phó Bí thư thường trực Đoàn TNCS HCM, TP HCM.
6- Phạm Duy Hiển, GS, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, nguyên thành viên Viện IDS, Hà Nội.
7- Tương Lai, nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học, nguyên thành viên Tổ Tư vấn của Thủ tướng Chính phủ, nguyên thành viên Viện IDS, TP HCM.
8- Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Ban nghiên cứu của Thủ tướng chính phủ, nguyên thành viên Viện IDS, Hà Nội.
9- Hồ Uy Liêm, nguyên Phó chủ tịch LH các Hội KH&KT Việt Nam, Hà Nội.
10- Nguyễn Đình Lộc, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Hà Nội.
11- Huỳnh Tấn Mẫm, BS, Đại biểu Quốc hội khóa 6, nguyên Chủ tịch Tổng hội Sinh viên Sài Gòn trước năm 1975, TP HCM
12- Nguyên Ngọc, nhà văn, nguyên thành viên Viện IDS, Hội An
13- Hoàng Xuân Phú, GS, Viện Toán học, Hà Nội.
14- Nguyễn Trung, nguyên trợ lý Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nguyên thành viên Viện IDS, Hà Nội
15- Tô Nhuận Vỹ, nhà văn, Huế.

III.NHỮNG THÔNG TIN GÂY NGỘ ĐỘC CHÍNH TRỊ CHO NHÂN DÂN CỦA IDS.

Những tác hại từ các thông tin hoàn toàn sai lệch về lịch sử dân tộc, về các lãnh đạo Đảng, nhà nước, bôi nhọ, phủ định chủ nghĩa Mác Lê nin, tư tưởng Hồ chí Minh, ca ngợi thái quá công lao của một số người nhằm đánh vào tâm lý mê tín, tệ sùng bái cá nhân, trực tiếp ca ngợi Mỹ, sống theo chuẩn Mỹ, phương Tây….Dưới đây là một trong những tin tức độc hại lây lan như con rắn độc trực tiếp hay gián tiếp làm suy giảm lòng tin vào Đảng và nhà nước…!

1. Phủ định XHCN của Việt Nam, ca ngợi thị trường tự do của tư bản phương Tây. Ví dụ như ca ngợi tư tưởng kinh tế của Hayek.
2. Phủ định kết quả cuộc chống Mỹ cứu nước, cho rằng là nội chiến Việt Nam, miền Bắc xâm lược Miền Nam, huynh đệ tương tàn….
3. Cho rằng chủ trương cải cách ruộng đất (CCRĐ) là của Đảng nhằm tàn sát địa chủ, chủ trương sai lầm của BCT và Bác Hồ.
4. Dựng lên vụ án oan chống Đảng năm 1967. Bảo đó là đảo chính của Lê Duẩn và Lê Đức Thọ.
5. Ca ngợi những thành viên phản Đảng.
6. Đòi phi chính trị hóa quân đội nhân dân, CAND.
7. Đòi xóa bỏ điều 4 Hiến pháp nước CHXHCNVN.
8. Dựng chuyện ông Lê Duẩn và ông Sáu Thọ ám sát Bác Hồ thông qua vụ phi công Trần Ngọc Bích đỗ sai đường băng.
9. Chê bai chính sách kinh tế thời cố TBT Lê Duẩn, bảo rằng ông là nguyên nhân dẫn đến Việt Nam nghèo đói.
10. Dựng chuyện Lê Đức Thọ giết 3 tướng của Quân đội nhân dân Việt Nam là: Lê Trọng Tấn, Đinh Đức Thiện và Hoàng Văn Thái.
11. Công khai ủng hộ Pháp, Mỹ đô hộ Việt Nam và bảo rằng đem văn minh đến cho Việt Nam (gần đây Dương Trung quốc nói Pháp mượn đường Việt nam để đánh Trung quốc).
12. Mượn danh tiếng cụ Phan Chu Trinh để công khai phê phán Bác Hồ lựa chọn sai đường lối cho đất nước. Cho rằng con đường đấu tranh của Bác Hồ là “bạo lực cách mạng” là không cần thiết, tổn hại đến dân tộc.
13. Năm 2013 những nhà tri thức thuộc viện IDS có gửi tới nhà nước 1 bản kiến nghị thay đổi tên nước Việt nam nhân dịp QH chuẩn bị thông qua Hiến pháp 2013.
14. Mới đây nhất ra cuốn sách Gạc Ma vòng tròn bất tử (GMVTBT), bôi nhọ, cắt ghép câu nói của cố đại tướng, chủ tịch nước Lê đức Anh.
15. Ngày 27-28/02/2019 nhân dịp tổng thống Mỹ đến Hà nội gửi thư của 100 nhân sĩ, trí thức và các tổ chức xã hội dân sự (XHDS) gửi Tổng thống Mỹ TumP.
16. Ra sức bài tàu thoát hán. Gần Mỹ, me tây, sống chuẩn Mỹ.

IV. KẾT LUẬN KHÁI QUÁT VỀ TỔ CHỨC IDS

Cả trên giấy tờ lẫn trước dư luận, các cựu lãnh đạo của Viện Nghiên cứu Phát triển IDS luôn tự tuyên bố rằng tổ chức này là một tổ chức khoa học công nghệ, đăng ký pháp nhân trên cơ sở Luật Khoa học – Công nghệ Việt Nam, và hoạt động tư vấn dựa trên cơ sở nghiên cứu khoa học. Nhưng đó có phải là sự thật không? Không chắc.

Trong thực tế, viện IDS có rất ít đặc điểm của một tổ chức khoa học. Trong khi đó nó lại có thừa đặc điểm của một tổ chức chính trị mạo danh. Thực tế đó thể hiện rõ ràng qua những bằng chứng này:

-Từ khi sáng lập đến khi giải thể, viện IDS chưa từng đưa ra được một công trình nghiên cứu khoa học nào.

– Dù viện IDS tuyên bố rằng họ hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu và tư vấn về phát triển cho các tổ chức có nhu cầu, hoạt động thực tế của viện lại hoàn toàn tập trung vào việc tổ chức sự kiện và trả lời phỏng vấn báo chí hay đứng hơn là hoạt động chính trị.

-Trong ba đề tài nghiên cứu mà viện IDS từng chọn, đề tài đầu tiên mang tên Cải cách Giáo dục và Y tế nhìn từ góc độ kinh tế học. Tuy vậy, trong số những thành viên viên viện tham gia “nghiên cứu” trong đề tài này, không ai có kiến thức chuyên môn về giáo dục và y tế. Như vậy, phải khẳng định rằng ngay từ đầu, các kết luận và tư vấn mà viện IDS đưa ra đã có tính phi khoa học.

– Ngay sau khi có tư cách pháp nhân, viện IDS đã làm việc với nhóm tác giả của nghiên cứu “Lựa chọn thành công: Bài học từ Đông Á và Đông Nam Á cho tương lai của Việt Nam” của trường John F. Kennedy School of Government, Đại học Harvard, Mỹ. Làm sao một tổ chức dân sự mới thành lập, không danh tiếng, thậm chí chưa làm ra một sản phẩm nào cho đời lại có thể liên kết với đại học Havard, trừ phi tổ chức đó được thành lập để làm vỏ bọc cho một kế hoạch chuyển đổi chính trị chung mà các thành viên viện và giới chức Mỹ đã thống nhất với nhau từ trước?

-Trong các hội thảo và phát ngôn trước truyền thông, viện IDS chưa bao giờ cảnh báo những nguy cơ mà kinh tế, văn hóa và xã hội Việt Nam phải đối mặt khi mở cửa. Thay vào đó, họ chỉ ca ngợi những phép màu của “kinh tế tự do”, và thúc giục người Việt gia nhập trật tự Mỹ mà không cần cân nhắc. Các thành viên của viện này, đặc biệt là Nguyễn Quang A, Phạm Chi Lan, Lê Đăng Doanh và Phạm Nguyên Trường, giống những tay chào hàng của trật tự Mỹ hơn là những người nghiên cứu khoa học có trách nhiệm và những nhân viên tư vấn công tâm.

– Ngày 14/09/2009, hội đồng viện IDS đã quyết định giải tán Viện để phản đối quyết định số 97/2009/QĐ-TTg, theo đó các tổ chức nghiên cứu khoa học có phản biện ngược với chính sách của Chính phủ thì không được công bố công khai. Để lý giải cho cuộc quyên sinh gây sóng gió của mình, họ tuyên bố rằng quyết định nêu trên của chính quyền khiến viện “không thể hoạt động theo đúng sứ mệnh”. Tuy nhiên, chính lời lý giải bất hợp lý này đã làm lộ rõ bản chất chính trị của viện. Vì nếu IDS thật sự là một tổ chức nghiên cứu và tư vấn khoa học như tuyên bố, họ hoàn toàn có thể tiếp tục cung cấp dịch vụ nêu trên cho những khách hàng của mình, và không công khai thành quả nghiên cứu với công chúng. Nếu hội đồng viện IDS cảm thấy viện bị “bức tử” vì quyết định này, thì phải khẳng định rằng viện được lập ra không phải để nghiên cứu và tư vấn, mà là để làm chính trị bằng cách dắt mũi truyền thông.

Ngoài ra, với cách thức hoạt động của mình, viện IDS hoàn toàn có thể giữ vai trò của một trung tâm mua bán thông tin nội bộ và vỏ bọc che giấu gián điệp kinh tế. Cũng cần lưu ý rằng viện IDS chỉ là một trong những vỏ bọc mà một nhóm lợi ích sử dụng để thao túng quá trình chuyển đổi kinh tế – chính trị thông qua dư luận và cộng đồng học thuật. Ngay cả khi viện này đã tự giải thể, những quân cờ của nhóm lợi ích đó vẫn tiếp tục hoạt động dưới những vỏ bọc mới mẻ hơn, hoặc chính thống hơn. Chẳng hạn, nhìn nhân sự liên quan, có thể liên tưởng ngay đến những tổ chức như Quỹ Phan Chu Trinh, Văn đoàn Độc lập và Diễn đàn Xã hội Dân sự.

Câu hỏi đặt ra là: vì sao sau quyết định số 97/2009/QĐ-TTg, chỉ có viện IDS tuyên bố tự giải thể để ăn vạ ầm ĩ với dư luận, còn không ít NGO khác vẫn tiếp tục được thành lập, hoạt động nghiên cứu – tư vấn và làm ra sản phẩm thực cho xã hội từ đó đến nay? IDS không hề bị bức tử, nó chỉ giả chết để che giấu bản chất.

Qua những chiêu trò nhân danh, đánh bóng và ăn vạ để mua chuộc lòng người của tổ chức này, chúng ta có thể hiểu hơn về cách làm chính trị, mục đích và dự định của các cựu thành viên viện IDS.

*LỜI KẾT:
Đừng để họ đánh lừa bạn bằng vỏ bọc đáng thương hại. Dối gian vẫn là dối gian, dù nhân danh tiến bộ hay nấp dưới vỏ bọc trí thức. Dối gian giả danh trí thức thì càng phải lật tẩy.
#MNMCCLS
Nhận diện sự thật âm mưu những kẻ chống phá mang tên

Nguồn: Facebook Nguyễn Thị Lý

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG