Friday, March 29, 2024

Trung Quốc tặng Việt Nam 500.000 liều vaccine

Những ngày qua, Trung Quốc đã công bố và thực hiện hàng loạt lời cam kết viện trợ vaccine Covid-19 cho nhiều nước trên thế giới. Ngày 17/6, Đài truyền hình Việt Nam đưa tin Chính phủ Trung Quốc sẽ tặng 500.000 liều vaccine cho Việt Nam.

Trung Quốc tặng Việt Nam 500.000 liều vaccine

Ngay từ tháng 3/2020 khi mới có ca bệnh đầu tiên, Chính phủ đã nghiên cứu, triển khai và nhập khẩu vaccine. Việt Nam là một trong bốn nước đầu tiên phân lập virus thành công. Đây là tiền đề quan trọng để nghiên cứu kít chẩn đoán và vaccine sau này.

Hiện có nhiều nguồn vaccine, qua chỉ đạo, Bộ Y tế đã bằng mọi nguồn mọi cách từ chính thống đến đại sứ tại nước ngoài, doanh nghiệp, mọi người dân… khi có giới thiệu, chúng tôi đều tiếp nhận để có nguồn cung vaccine lớn nhất cho Việt Nam. Bộ cũng tiếp xúc với nhiều tổ chức quốc tế UNICEF, WHO, song phương đa phương để nhận sự hợp tác, hỗ trợ từ các nước phát triển, đặc biệt những nước phát triển họ đã có đầu tư nghiên cứu, phát triển từ đầu.

Hiện chúng ta có nguồn cung từ cơ chế Covax, dự kiến 38,9 triệu liều sẽ về Việt Nam trong năm 2021 đến đầu 2022. Thứ hai là nguồn ký giữa ba bên: Bộ Y tế, Công ty Cổ phần Vaccine và AstraZeneca với tổng số 30 triệu liều sẽ về Việt Nam trong năm 2021.

Chúng ta vừa ký với Pfizer 31 triệu liều, quý 3 sẽ về 3 triệu liều, quý 4 sẽ về 28 triệu liều. Trong năm nay, Nga cũng cung ứng cho Việt Nam khoảng 20 triệu liều. Bên cạnh đó chúng ta có nguồn vaccine viện trợ từ Nhật Bản (1 triệu liều), Trung Quốc (500.000 liều, dự kiến đón vào ngày 20/6).

Chúng ta cũng nghiên cứu để chủ động phát triển vaccine trong nước. Chắc chắn, trong năm 2022 chúng ta sẽ tự chủ nguồn vaccine.

Tổng lượng vaccine về Việt Nam đến cuối năm khoảng 120-150 triệu liều. Mỗi tháng trung bình về 10-30 triệu liều.

Trước đó, ngày 4/6, Bộ Y tế Việt Nam đã chính thức phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 do hàng Sinopharm của Trung Quốc sản xuất, trong bối cảnh chính quyền vừa lo chống đợt địch dịch mới, đồng thời gấp rút tìm nguồn cung ứng vaccine. Đây là vaccine phòng Covid thứ ba được chính quyền Việt Nam phê chuẩn, sau vaccine AstraZeneca của Anh và Sputnik V của Nga. 

Vào lúc 22h đêm ngày 16/6, tại Sân bay Quốc tế Nội Bài đã diễn ra lễ tiếp nhận lô vaccine gần 1 triệu liều phòng COVID-19 của Chính phủ Nhật Bản trao tặng Việt Nam phòng chống dịch COVID-19. GS.TS Nguyễn Thanh Long- Uỷ viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế thay mặt Chính Phủ Việt Nam tiếp nhận lô vaccine này. Theo kế hoạch, toàn bộ lô vaccine sẽ được tiêm cho người dân TP.HCM tới đây.

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG