Thursday, March 28, 2024

Về chuyện Hội đồng Giám mục Việt Nam “sống phúc âm giữa lòng dân tộc”

Thư chung năm 1980 từng dạy rằng: “Hội Thánh phải đồng tiến với toàn thể nhân loại và cùng chia sẻ một số phận trần gian với thế giới”. Là Hội thánh trong lòng dân tộc Việt Nam, giáo lý chỉ ra rằng cần phải đồng hành với dân tộc mình, cùng chia sẻ một cộng đồng sinh mạng với dân tộc, vì quê hương, đất nước này. Chính vì thế, khi đất nước cần huy động nguồn lực để mua vaccine tiêm phòng toàn dân, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội Vũ Văn Thiên đã thay mặt Hội đồng Giám mục Việt Nam ủng hộ 3 tỷ vào Quỹ vaccine phòng chống Covid-19.

Về chuyện Hội đồng Giám mục Việt Nam “sống phúc âm giữa lòng dân tộc”
Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội Vũ Văn Thiên đã thay mặt Hội Đồng Giám mục Việt Nam ủng hộ 3 tỷ đồng.

Trước diễn biến dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, số ca nhiễm đang có dấu hiệu tăng cao mỗi ngày thì tiêm vaccine là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược và quyết định để thoát khỏi đại dịch. Tuy nhiên, áp lực có đủ vaccin tiêm phòng nhanh chóng cho 75% dân số vẫn đang đè nặng lên vai của Chính phủ từng ngày. Chính vì vậy, việc công khai kêu gọi ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua chính là một giải pháp huy động nguồn lực của toàn xã hội để san sẻ khó khăn, áp lực cùng Chính phủ trong cuộc chiến chống dịch.

Nhắc lại lời căn dặn của Bác Hồ “dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, Thủ tướng Phạm Minh Chính muốn nhấn mạnh tinh thần đoàn kết và sức dân là vũ khí tối tân nhất, sắc bén nhất giúp Việt Nam chiến thắng mọi kẻ thù, kể cả giặc Covid-19 lần này cũng vậy. Chúng ta không phân biệt giàu nghèo, dân tộc, tôn giáo, vùng miền, giới tính, chỉ cần sự đồng lòng góp sức của toàn dân để có được thứ vũ khí hạ gục Covid-19, bảo vệ chúng ta khỏi tên giặc hung hãn và trở về cuộc sống bình thường.

Việc Hội đồng Giám mục Việt Nam ủng hộ Quỹ vaccine 3 tỷ đồng chính là một hành động đẹp, kịp thời, không chỉ thể hiện đúng tinh thần Quỹ vaccine phòng chống dịch Covid-19 mà còn hợp với tinh thần của Thư Chung năm 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam, đó là gắn bó với vận mệnh của quê hương, noi theo truyền thống dân tộc hòa mình vào cuộc sống hiện tại của đất nước. Người Công giáo Việt Nam đã đồng hành cùng dân tộc, thể hiện qua 2 cuộc kháng chiến cứu nước và trong công cuộc đổi mới đất nước, họ vẫn tuân thủ giáo lý “sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc đồng bào”. Trước đại dịch Covid-19, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã tiếp tục phát huy truyền thống tôn trọng đạo lý, lấy nhân nghĩa làm nền tảng, hành động theo phương châm “thương người như thể thương thân”. Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 ra đời với mục tiêu cuối cùng là tổng hợp mọi nguồn lực để Việt Nam có vaccine sớm nhất tiêm miễn phí cho toàn dân và trong số đó cũng có hàng triệu giáo dân công giáo. Thế nên, việc Hội Đồng Giám mục Việt Nam ủng hộ 3 tỷ vào Quỹ vaccine càng là một minh chứng cho thấy họ đang làm đúng theo giáo lý răn dạy.

Về chuyện Hội đồng Giám mục Việt Nam “sống phúc âm giữa lòng dân tộc”
Luận điệu xuyên tạc của Đinh Hữu Thoại về việc Hội đồng Giám mục Việt Nam ủng hộ 3 tỷ đồng vào Quỹ vaccine phòng chống Covid-19.

Nhìn các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, hội giáo, già trẻ lớn bé cùng chung tay góp sức thì chúng ta cũng hiểu rõ những nỗ lực rất kịp thời, phù hợp với sáng kiến vaccine toàn cầu của Chính phủ Việt Nam nhằm nâng cao khả năng tiếp cận vaccine Covid-19. Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, Tiến sĩ Kidong Park đánh giá rất cao hành động lập Quỹ vaccine bởi “chính sự đoàn kết này sẽ giúp Việt Nam chấm dứt đại dịch. Việt Nam sẽ tiếp tục là một ví dụ cho cách tiếp cận toàn dân trong việc kết thúc đại dịch”. Đồng quan điểm, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, ông Kamal Malhotra nhấn mạnh rằng: “Đây là một sáng kiến hay, là điều Liên Hợp Quốc đã ủng hộ trong nhiều tháng nay”. Và dưới góc độ của Liên Hợp Quốc, ông Kamal Malhotra cho rằng chỉ nên có một quỹ ở tầm quốc gia, đặt dưới dự giám sát tổng thể và sự chỉ đạo của Chính phủ… Chỉ có Chính phủ mới đủ tầm và năng lực điều phối quỹ này.

Tuy nhiên, dưới cái nhìn của linh mục như Đinh Hữu Thoại thì người này không ngần ngại đăng tải những luận điệu xuyên tạc, nghi ngờ bản chất của việc thành lập Quỹ vaccine phòng chống dịch Covid-19. Hơn thế nữa, Đinh Hữu Thoại còn phỉ báng, chỉ trích, đi ngược lại với chủ trương, quyết định ủng hộ Quỹ vaccine của Hội Đồng Giám mục Việt Nam. Xưa nay, hầu hết các tín đồ, linh mục thực sự của Hội giáo, giáo phái luôn đề cao cách sống tốt đời đẹp đạo, làm việc thiện ý nghĩa. Nhưng Đinh Hữu Thoại dường như đã đi ngược lại với giáo lý “sống phúc âm giữa lòng dân tộc”. Trên cương vị là linh mục thì Đinh Hữu Thoại đã đi ngược lại Thánh ý Chúa răn dạy; còn với tư cách là công dân Việt Nam thì chỉ một câu “giao trứng cho ác” cũng đủ thấy Thoại là một người sống thiếu trách nhiệm với đất nước và dân tộc mình.

Một Quỹ vaccine có thể lột trần bản chất thật sự của nhiều người và Đinh Hữu Thoại chính là một con sâu làm rầu nồi canh, đi ngược lại những điều tốt đẹp mà nhiều tôn giáo đang xây dựng và hành động vì đất nước hiện nay.

Đặng Trường  

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG