Friday, March 29, 2024

Ông Duterte cấm nội các thảo luận công khai về Biển Đông

Tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines đã cấm các thành viên nội các thảo luận công khai vấn đề Biển Đông, sau những chỉ trích mạnh mẽ của các bộ trưởng Philippines về hành vi của Trung Quốc ở vùng biển này.

Ông Duterte cấm nội các thảo luận công khai về Biển Đông
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte – Ảnh: NIKKEI ASIA/REUTERS

“Đây là mệnh lệnh của tôi vào lúc này dành cho nội các và toàn thể những người phát ngôn cho chính phủ Philippines. Đó là không được thảo luận về vấn đề Biển Đông với bất kỳ ai” – Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhấn mạnh trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 17-5.

Theo Hãng tin Reuters, nhà lãnh đạo Philippines yêu cầu nội các của ông “nếu có thảo luận, chỉ thảo luận trong nội bộ chúng ta”.

Căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc leo thang từ tháng 3 năm nay. Nước này đã gửi công hàm phản đối tới Trung Quốc sau khi hàng trăm tàu Trung Quốc xuất hiện tại Đá Ba Đầu. Đây là rạn san hô có hình chữ V thuộc cụm Sinh Tồn ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bắc Kinh nói đây chỉ là tàu cá bình thường vào tránh thời tiết xấu, còn Philippines cáo buộc đây là các tàu do dân quân biển Trung Quốc điều khiển.

Theo Hãng tin Reuters, sau khi lên lãnh đạo Philippines năm 2016, ông Duterte đã theo đuổi việc xây dựng quan hệ nồng ấm hơn với Trung Quốc, đổi lại là việc nhận được hàng tỉ USD tiền vay mượn, hỗ trợ và đầu tư từ Bắc Kinh.

Trong khi đó, các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao Philippines cùng cố vấn pháp lý của ông Duterte đã đưa ra lập trường cứng rắn với Bắc Kinh về sự hiện diện của hàng trăm tàu cá trên.

Đáng chú ý, các quan chức của Phủ tổng thống Philippines gần đây đưa ra các quan điểm bất nhất với quan chức cấp cao trong nội các.

Chẳng hạn, tuyên bố ngày 11-5 của ông Harry Roque, người phát ngôn của Tổng thống Rodrigo Duterte, rằng Philippines chưa bao giờ thực sự sở hữu đá Ba Đầu đã khiến dư luận nước này dậy sóng.

Một ngày sau đó, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr đã “chỉnh” ông Roque, nhắc nhở rằng khi nói đến chính sách đối ngoại Bộ Ngoại giao mới là nơi có tiếng nói cuối cùng duy nhất.

BÌNH AN

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG