Thursday, March 28, 2024

‘Vốn quý’ hiếm người có của tân Bộ trưởng Công thương

Những ngày qua, sự kiện bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên đã thu hút được sự quan tâm dư luận. Điều này khá dễ hiểu, bởi Bộ Công thương là một trong những Bộ quan trọng nhất của nền kinh tế – tài chính Việt Nam. Lợi dụng sự việc, trang mạng chống phá Việt Tân đã đăng tải bài viết “Ông Nguyễn Hồng Diên được bổ nhiệm Bộ trưởng Công Thương nhờ ‘tâng bốc’ Nguyễn Phú Trọng”. Chúng rêu rao rằng: “Nhìn vào tiểu sử của ông Nguyễn Hồng Diên, người ta thấy không tương thích với năng lực cần có của một người đứng đầu Bộ Công Thương. Đi lên từ cán bộ đoàn. Không có chuyên môn, không giỏi chuyên môn thì lấy gì để xác định đúng giá của dự án ngàn tỷ đồng, trong bối cảnh giá bị nâng khống lên nhiều lần? Dựa vào chuyên gia, cố vấn mà không giỏi chuyên môn thì sẽ bị ‘qua mặt’”.

‘Vốn quý’ hiếm người có của tân Bộ trưởng Công thương

Theo luận điệu của Việt Tân, ông Nguyễn Hồng Diên đi lên từ cán bộ Đoàn nên “không tương thích với năng lực cần có của một người đứng đầu Bộ Công Thương”. Nhưng thực tế, có rất nhiều lãnh đạo cấp cao của Việt Nam có xuất thân từ cán bộ Đoàn. Điển hình như ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, là một cán bộ trưởng thành từ Thành đoàn TP.HCM. Hay ông Hồ Đức Việt, từng giữ chức Trưởng ban Tổ chức Trung ương, cũng có thời gian là Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn. Ông Vũ Trọng Kim- nguyên Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam từng là Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn. Ngay cả GS. Nguyễn Thiện Nhân, người từng giữ chức vụ Phó Thủ tướng, Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng là người từng làm công tác đoàn tại trường ĐH Bách khoa TP.HCM, Thành đoàn TP HCM. Họ đều là những vị lãnh đạo có tâm có tầm.

Về ông Nguyễn Hồng Diên, ông là cử nhân lịch sử, Cử nhân kinh tế, Tiến sĩ quản lý hành chính công; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. Có thể thấy ông là người được đào tạo chuyên ngành tài chính kế toán, hành chính công… Và bên cạnh năng lực chuyên môn, ông có một điều khó ai sánh bằng, đó là hơn 10 năm điều hành thực tế tại địa phương.

Ngày 8/4/2021, ông Nguyễn Hồng Diên được phê chuẩn làm Bộ trưởng Bộ Công Thương với  87,42% số phiếu đồng ý. Phải là một người có năng lực, có tầm nhìn, biết cách lãnh đạo thì các đại biểu mới tin tưởng giao phó cho ông trách nhiệm đứng đầu một Bộ đa ngành, đa lĩnh vực, liên quan đến hầu hết các ngành, các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế như vậy. Và trong buổi phát biểu ngày 12/4, ông cũng thể hiện rõ trách nhiệm, quyết tâm của mình: “Điều quan trọng nhất là biết phát huy truyền thống của ngành, phát huy sức mạnh tập thể của Ban cán sự, lãnh đạo Bộ, phát huy trí tuệ trách nhiệm của mỗi tổ chức cá nhân ở các nhiệm vụ, vị trí đã được giao qua thông qua việc thực hiện các quy chế, quy định, thông qua việc thực hiện phân cấp, phân quyền, tăng cường kiểm tra giảm sát, tiếp tục củng cố, mở rộng quan hệ hợp tác với các ban, bộ ngành trung ương và địa phương trên cả nước, các đối tác nước ngoài”

Có thể thấy ông là người được đào tạo chuyên ngành tài chính kế toán, hành chính công, có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác điều hành, quản lý tại địa phương. Và những kinh nghiệm đó sẽ giúp ông Diên có cách làm mới, tạo sự thay đổi đáng kể và đem lại làn gió mới tích cực. Chưa kể, thời gian làm việc tại Ban Tuyên giáo trước khi giữ chức Bộ trưởng Công Thương cũng giúp ông có cái nhìn tổng quan hoạt động của các bộ máy cơ quan Nhà nước, trong đó có Bộ Công Thương.

Có lẽ, kẻ “không có chuyên môn, không giỏi chuyên môn” và dễ bị qua mặt trong câu chuyện này, không phải một Tiến sĩ quản lý hành chính công, không phải một nhà quản lý hơn 10 năm kinh nghiệm, mà là những con ếch ngồi đáy giếng Việt Tân mà thôi.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG