Thursday, March 28, 2024

Campuchia tiêm chủng bắt buộc đối với toàn bộ công chức, lực lượng vũ trang

Sắc lệnh mới công bố ngày 11-4 của Thủ tướng Campuchia Hun Sen yêu cầu tất cả quan chức chính phủ và lực lượng vũ trang tiêm ngừa COVID-19, trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp tại quốc gia này.

Campuchia tiêm chủng bắt buộc đối với toàn bộ công chức, lực lượng vũ trang
Người dân tiêm ngừa COVID-19 tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia – Ảnh: Khmer Times

Theo tờ Khmer Times, sắc lệnh mới bao gồm 8 điều khoản này đi kèm cảnh báo sẽ áp dụng biện pháp kỷ luật đối với những người trốn tránh việc tiêm chủng.

Cụ thể, điều 3 trong sắc lệnh mới quy định các đối tượng phải tiêm chủng là công nhân viên chức, quân nhân, cũng như công chức trong các cơ quan hành pháp, thẩm phán, công tố viên và quan chức trong ngành tư pháp.

Ngoài ra, quy định bắt buộc tiêm chủng cũng được áp dụng đối với một số cá nhân tùy vị trí công việc theo phân chia của Bộ Y tế.

Sắc lệnh trên miễn trừ áp dụng đối với những cá nhân không thể tiêm vắc xin vì lý do sức khỏe và có giấy xác nhận từ một quan chức y tế.

Thủ tướng Hun Sen tuyên bố bất cứ cá nhân nào tránh né tiêm vắc xin, đơn vị của họ đều phải đưa ra cảnh cáo trước khi áp dụng biện pháp kỷ luật.

Ngày 11-4, Bộ Y tế Campuchia cho biết số ca nhiễm mới với bệnh COVID-19 ở nước này giảm đáng kể so với trước mặc dù vẫn ghi nhận 157 ca bệnh mới với 3 trường hợp tử vong.

Trong 157 ca bệnh mới được công bố sáng 11-4, có 156 ca là lây nhiễm cộng đồng, 1 trường hợp là người nước ngoài nhập cảnh trước đó đã được cách ly.

Theo báo Khmer Times, 156 ca nhiễm cộng đồng có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp sự kiện ngày 20-2, nguồn lây là 4 công dân Trung Quốc hối lộ để trốn khỏi khu cách ly ở khách sạn Sokha, Phnom Penh, đi khắp nơi rồi lây bệnh cho nhiều người khác.

Đa số các ca nhiễm mới hiện nay là ở thủ đô Phnom Penh (141 ca) và rải rác ở các tỉnh khác.

Đáng chú ý, chính quyền Phnom Penh đêm qua (10-4) thông báo vẫn có 56 trường hợp dương tính ở thủ đô ghi nhận vào ngày 9-4, nhưng mất liên lạc do không có địa chỉ của các bệnh nhân.

Đây là những người mua bán hàng ở chợ O’russey Market và làm việc ở Nhà máy dệt Din Han nhưng không cung cấp số điện thoại cũng như địa chỉ. Chính quyền Phnom Penh đang kêu gọi người thân hay những ai quen biết những người này hãy thông báo để họ đi điều trị.

Do tết cổ truyền của người Khmer ở Campuchia (Tết Chôl Chnam Thmây) sẽ bắt đầu từ ngày 14 đến 16-4, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã kêu gọi người dân đón tết tại nhà để phòng ngừa dịch bệnh.

Nguyên Hạnh – Hồng Vân

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG