Thursday, March 28, 2024

Tang lễ Hoàng thân Philip: Hoàng tử Harry về chịu tang, Thủ tướng Anh không đến

Cung điện Buckingham thông báo lễ tang Hoàng thân Philip, phu quân Nữ hoàng Anh Elizabeth II, sẽ diễn ra vào ngày 17-4. Hoàng tử Harry sẽ về chịu tang ông nội, trong khi Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố vắng mặt.

Tang lễ Hoàng thân Philip: Hoàng tử Harry về chịu tang, Thủ tướng Anh không đến
Người dân đặt hoa tưởng niệm Hoàng thân Philip bên ngoài lâu đài Windsor, Anh – Ảnh: REUTERS

Theo Cung điện Buckingham, vợ của Hoàng tử Harry, cô Meghan sẽ không tham gia lễ tang theo khuyến cáo từ bác sĩ vì đang mang thai. Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết ông Johnson sẽ không tham dự buổi lễ này để nhường chỗ cho thành viên gia đình hoàng gia, trong bối cảnh lễ tang vẫn áp dụng các giới hạn tụ tập đông người nhằm ngăn ngừa COVID-19.

Hoàng thân Philip, công tước xứ Edinburgh, qua đời tại Cung điện Windsor hôm 9-4 ở tuổi 99.

Ngày 10-4, Thái tử Charles đã có lời tưởng niệm “người cha thân yêu” của ông. Thái tử Anh ca ngợi cha mình là một người tận tâm với Nữ hoàng, Hoàng gia, Vương quốc Anh và Khối Thịnh vượng chung.

“Như các bạn có thể tưởng tượng, tôi và gia đình mình nhớ cha rất nhiều. Người cha thân yêu của tôi là một con người hết sức đặc biệt. Trên tất cả, tôi nghĩ ông sẽ ngạc nhiên vì những nghĩa cử và những lời cảm động dành cho ông.

Vì thế, gia đình chúng tôi vô cùng cảm kích. Điều đó sẽ giúp chúng tôi vượt qua sự mất mát này, giữa thời điểm đau buồn này”, Thái tử Charles phát biểu tại nhà riêng ở phía Tây nước Anh.

Ngày 9-4, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng dành lời ngợi khen để tưởng nhớ Hoàng thân Philip, gọi ông là một “đàn ông tuyệt vời” và “chưa bao giờ ngừng lại”.

Trò chuyện cùng phóng viên tại Nhà Trắng, ông Biden cùng phu nhân Jill Biden gửi lời chia buồn tới Nữ hoàng Elizabeth II.

“Ông ấy là một người đàn ông tuyệt vời”, ông Biden nói, ca ngợi sự đóng góp của Hoàng thân Philip cho Anh và Khối Thịnh vượng chung.

“Tôi nghĩ ông ấy sẽ được nhớ đến, đặc biệt là tại Anh. Tôi ngưỡng mộ người đàn ông 99 tuổi và chưa bao giờ ngừng lại này”, ông Biden nói.

Cung điện Buckingham cho biết các kế hoạch được chuẩn bị trước đó cho lễ tang đã được lược bớt và hạ thấp quy mô vì đại dịch COVID-19, nhưng họ vẫn giữ lại phần lớn nguyện vọng của Hoàng thân Philip.

NGUYÊN HẠNH

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG