Thursday, March 28, 2024

‘Đất đai là một trong các dư địa lớn nhất để phát triển TP Thủ Đức’

Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức cho rằng cần huy động các nguồn lực giao thông kết nối, hạ tầng hiện đại và chuẩn bị quỹ đất để kêu gọi các nhà đầu tư lớn.

Điều chỉnh quy hoạch để tận dụng dư địa phát triển từ đất đai là quan điểm được Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu khẳng định trong bài phát biểu tại Hội nghị lần hai Ban chấp hành Đảng bộ TP Thủ Đức khóa I nhiệm kỳ 2020-2025 sáng 10/4.

Hội nghị diễn ra sau 70 ngày TP Thủ Đức chính thức thành lập. Tại đây, Thành ủy TP Thủ Đức đã có báo cáo cụ thể với Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên về những việc làm được trong thời gian qua.

Tập trung giải quyết khiếu nại, khiếu kiện

Sau thời gian vận hành thực tiễn, Bí thư TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu cho rằng việc phân cấp, ủy quyền của TP.HCM cho TP Thủ Đức đã giúp giải quyết một số bài toàn về cơ chế chính sách. Còn thể chế pháp luật và cơ chế chính sách ở cấp quốc gia, TP Thủ Đức đang tiếp tục nghiên cứu.

Theo ông Hiếu, một số phần việc có thể lấy TP Thủ Đức làm nơi thí điểm để chứng minh với cơ quan Trung ương việc sử dụng cơ chế này tạo điều kiện cho địa phương phát triển, tháo gỡ điểm nghẽn.

‘Đất đai là một trong các dư địa lớn nhất để phát triển TP Thủ Đức’
Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức Nguyễn Văn Hiếu. Ảnh: Thu Hằng.

Về quy hoạch, ông Hiếu cho biết TP Thủ Đức đang điều chỉnh quản lý quy hoạch theo hướng phát huy nguồn lực đất đai.

“Một trong những dư địa lớn nhất để TP Thủ Đức phát triển là đất đai nên việc quy hoạch phục vụ mục tiêu này. Cần làm sao huy động các nguồn lực giao thông kết nối, hạ tầng hiện đại và đồng bộ, chuẩn bị quỹ đất để kêu gọi các nhà đầu tư lớn”, Bí thư TP Thủ Đức chia sẻ định hướng.

Vấn đề tiếp theo được Bí thư TP Thủ Đức đề cập là tập trung giải quyết khiếu nại, khiếu kiện. Đây là vấn đề tồn tại ở Thủ Đức ngay từ khi thành lập.

“TP biết rằng trong quá trình đi lên, không phải chỉ giải quyết vấn đề mới mà kể cả tháo gỡ vấn đề cũ cũng tạo ra dư địa phát triển mới. Ví dụ, giải quyết xong khiếu nại, khiếu kiện sẽ tạo ra dòng chảy các dự án, khiến nguồn lực đem lại rất lớn như tại Thủ Thiêm, Khu công nghệ cao”, ông Hiếu phân tích.

Với suy nghĩ đó, thời gian tới, chính quyền TP Thủ Đức sẽ tập trung giải quyết khiếu nại, khiếu kiện, giải phóng mặt bằng để chuẩn bị cho các dự án giao thông, hạ tầng lớn và kêu gọi đầu tư cho sự phát triển của TP Thủ Đức cũng như TP.HCM.

Bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm

Lắng nghe các báo cáo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhận định sau 10 tuần, TP Thủ Đức đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn. Ông Nên đánh giá việc sắp xếp các cơ sở làm việc và ổn định tổ chức bộ máy được thực hiện khá tốt.

“Các đồng chí không nói, không kêu nhưng tôi hiểu bên trong việc sáp nhập 3 quận thành thành phố chắc chắn sẽ có nhiều vướng mắc. Riêng việc đi làm xa cũng làm đảo lộn sinh hoạt”, ông Nên bày tỏ sự cảm thông và gửi lời cảm ơn đến tinh thần trách nhiệm của các cán bộ.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Nên lưu ý TP Thủ Đức cần chuẩn bị ngay đề xuất kiến nghị về cơ chế đặc thù. Phần nào do Trung ương quyết định cần chuẩn bị càng sớm càng tốt.

‘Đất đai là một trong các dư địa lớn nhất để phát triển TP Thủ Đức’
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu chỉ đạo hội nghị. 

Thứ hai là vấn đề quy hoạch. Theo ông Nên, tân Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết đã cử người cùng TP.HCM thực hiện ngay từ đầu. Lãnh đạo Thành ủy đặc biệt lưu ý việc quy hoạch đất đai cần sớm thống kê, rà soát và triển khai kế hoạch hợp lý, đưa vào sử dụng đúng quy hoạch và phải làm càng sớm càng tốt.

Vấn đề thứ ba được người đứng đầu Thành ủy lưu ý là chương trình kiểm tra, giám sát. Ông Nên nhận định đây là thời điểm khó khăn nên công tác này càng phải tăng cường tại chi bộ, ủy ban kiểm tra, HĐND, Mặt trận Tổ quốc, thanh tra, tổ điều tra.

“Chúng ta phải tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Kịp thời uốn nắn, chỉnh sửa với các cán bộ khi có thiếu sót do vô ý. Kiên quyết xử lý cán bộ hư hỏng do không học tập, rèn luyện, làm việc không vì lợi ích chung, có dấu hiệu suy thoái”, Bí thư quán triệt.

Ông Nên nhắc nhở sứ mệnh của TP Thủ Đức là rất lớn, đòi hỏi đội ngũ cán bộ phải đổi mới tư duy, phong cách, tâm thế, vượt qua chính mình, đổi mới nhiều mặt. Đây là áp lực, thử thách với cán bộ. Để TP Thủ Đức phát triển theo yêu cầu đặt ra, Bí thư Nên cho rằng phải huy động, phát huy mọi nguồn lực đầu tư phát triển.

Thu Hằng/ ZF

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG