Friday, March 29, 2024

Chiếc bàn làm việc của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt

Chiếc bàn bằng gỗ tuy trông có vẻ đơn giản nhưng lại là một biểu tượng, dấu ấn quan trọng trong lịch sử nước Mỹ. Bàn Kiên định (Resolute Desk) hay còn được biết đến là bàn làm việc dành riêng cho các vị tổng thống Mỹ, những người quyền lực nhất hành tinh. Đây là chiếc bàn làm bằng gỗ sồi với trọng lượng lên đến 453 kg và dài gần 2m được đặt trong phòng Bầu dục. Vậy bạn đã biết câu chuyện đằng sau của chiếc bàn này chưa? Tại sao nó lại có tên “bàn Kiên định” và ý nghĩa là gì?

Chiếc bàn làm việc của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt

Nguồn gốc của chiếc bàn

Chiếc bàn làm việc của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt

Mọi chuyện bắt đầu vào thế kỷ 19 và có liên quan đến một con tàu của nước Anh có tên là HMS Resolute. Đây là một con tàu buôn đã được chính phủ Anh mua và dùng với mục đích thám hiểm Bắc Cực. Nhưng đó không phải là một cuộc thám hiểm hay thăm dò gì cả mà thực chất là một nhiệm vụ tìm kiếm và giải cứu nhà thám hiểm người Anh – ngài John Franklin và các thuỷ thủ trong đoàn. Cuộc tìm kiếm diễn ra vào năm 1852, 7 năm sau chuyến khởi hành của John, tổng cổng đã có 5 con tàu được cử đi để truy tìm tung tích của John Franklin nhưng đều vô vọng. Vào cuối năm 1853, tàu HMS Resolute bị mắc kẹt trong tảng băng dày và các thuỷ thủ trên đoàn buộc phải bỏ lại tàu ở Bắc Cực và trở về bằng một chiếc tàu khác của Anh. Qua thời gian, con tàu tự tách ra khỏi băng và trôi dạt giữa biển. Và có lẽ chiếc bàn Kiên định sẽ không thể xuất hiện nếu không có công của George Henry. Là một thợ săn cá voi, Henry đã vô tình phát hiện ra con tàu vào cuối năm 1855 và điều khiển nó cập bến vào cảng New London, Connecticut.

Chiếc bàn làm việc của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt

Sau đó, chính phủ Hoa Kỳ đã mua lại con tàu từ đoàn đội của George Henry với giá 40.000 USD trước khi khôi phục tân trang lại con tàu và trao trả lại cho nữ hoàng Anh khi đó là Victoria như một món quà hữu nghị giữa hai quốc gia. Đây được xem là một hành động khôn ngoan và thiện chí vào thời điểm đó, khi mà mối quan hệ giữa 2 quốc gia đang khá căng thẳng. Chỉ vài ngày sau khi con tàu HMS cập bến Connecticut, tổng thống Mỹ – Franklin Pierce đã gửi một thông điệp thường niên đến Quốc hội chỉ trích nước Anh vì vi phạm Hiệp ước Clayton – Bulwer (1850). Nội dung hiệp ước chủ yếu xoay quanh tranh chấp giữa lãnh thổ khu vực Trung Mỹ. Chính thông điệp này đã càng làm mối mâu thuẫn giữa 2 nước càng trở nên gây gắt. Do đó, Quốc hội đã bỏ ra chi phí để khôi phục, sửa chữa lại con tàu và trao trả cho Anh để giảm căng thẳng đang diễn ra và xây dựng lại mối quan hệ với Anh.

Chiếc bàn làm việc của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt

Thế là HMS Resolute đã quay trở về quê hương vào tháng 12 năm 1856, nữ hoàng Victoria đã cùng chồng đích thân chào mừng con tàu quay về. Đến khi con tàu HMS ngưng hoạt động vào năm 1876, nữ hoàng Victoria đã ra lệnh sử dụng gỗ từ con tàu để làm ra 4 chiếc bàn và chiếc lớn nhất được tặng lại cho nước Mỹ và đặt tên theo con tàu HMS Resolute huyền thoại.

Hành trình bị lãng quên

Phần thiết kế chiếc bàn cũng rất phức tạp với nhiều ý tưởng sáng tạo như khắc chân dung của vị tổng thống lúc bấy giờ là Rutherford B. Hayes và nữ hoàng Victoria. Hay các mô tả về Bắc Cực để kỷ niệm chuyến tìm kiếm định mệnh đó.

Chiếc bàn làm việc của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt

Hayes là vị tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ sử dụng chiếc bàn này, nên một số người vẫn thường hay gọi bàn Kiên định là Hayes Desk. Ông rất thích chiếc bàn này và dùng nó làm bàn làm việc chính trong Văn phòng Tổng Thống. Vào thời điểm này, khu vực Cánh Tây và cả phòng Bầu Dục vẫn chưa được xây dựng vì thế văn phòng của Tổng thống nằm trên tầng 2 của Nhà Trắng.

Chiếc bàn làm việc của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt

Thật ra, đề xuất xây dựng khu vực Cánh Tây là từ Tổng thống Theodore Roosevelt. Vào thời điểm trước khi mở rộng Nhà Trắng, gia đình tổng thống sinh sống trên tầng 2 cùng với các văn phòng của các nhánh hành pháp. Sau khi việc xây dựng Cánh Tây hoàn tất vào năm 1902, tầng 2 của khu đã trở thành nơi cư trú của gia đình các đời tổng thống. Quay trở lại với chiếc bàn, vào thời tổng thống Theodore Roosevelt, bàn Kiên định không được sử dụng mà thay vào đó, ông lái sử dụng một chiếc bàn khác được tạo ra bởi những nhà thiết kế khu vực Cánh Tây, do đó chiếc bàn của ông được đặt tên là bàn Roosevelt.

Chiếc bàn làm việc của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt

Đến đời tổng thống William Howard Taft, khu vực Cánh Tây được xây dựng bổ sung thêm phòng Bầu dục và vẫn chọn chiếc bàn Roosevelt để sử dụng. Đồng nghĩa với việc chiếc bàn Kiên định vẫn bị cất giữ trong một phòng làm việc trên tầng 2 của gia đình suốt một thời gian dài. Ở 4 đời tổng thống tiếp theo, bàn Roosevelt vẫn được lựa chọn mãi đến khi bị hư hại bởi một sự cố cháy lớn xảy ra ở Cánh Tây vào đêm giáng sinh năm 1929. Vài tháng sau đó, công việc sửa chữa phục hồi Cánh Tây đã hoàn tất và một chiếc bàn khác đã được tạo ra, đó chính là Hoover Desk, chiếc bàn thứ 2 ở phòng Bầu Dục.

Những lần chỉnh sửa

Chiếc bàn làm việc của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt

Mặc dù chiếc bàn Kiên Định không được Franklin Delano Roosevelt lựa chon, nhưng chính ông đã đưa hình ảnh chiếc bàn xuất hiện trở lại với công chúng khi thực hiện các buổi trò chuyện từ nó. Chính Franklin Delano Roosevelt cũng là người cho lắp thêm một tấm gỗ phía trước bàn để che phần chân lại với hình ảnh con dấu tổng thống được khắc bên trên. Đến nhiệm kỳ của Truman, việc chỉnh sửa lại diễn ra một lần nữa. Chỉ sau hơn 2 tháng kể từ khi Chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc, chính quyền đã thay đổi chi tiết trên con dấu của tổng thống bằng cách quay đầu đại bàng ra khỏi bó mũi tên và hướng nó về phía cành ô liu.

Xuất hiện trở lại và nổi tiếng nhờ vào một bức ảnh

Phải đến nhiệm kỳ của Kennedy, bàn Kiên định mới dần quay về vị thế và đạt được sự công nhận như ngày nay. Thật ra, chính Jacqueline Kennedy là người đề xuất sử dụng bàn Kiên định cho chồng mình sau khi bà phát hiện chiếc bàn bị bỏ quên trong một căn phòng truyền hình bên trong nhà Trắng. Vì thế năm 1961, bàn Kiên định trở thành chiếc bàn thứ 3 được dùng trong phòng Bầu dục.

Chiếc bàn làm việc của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt

Nhưng trên thực tế, chiếc bàn này chỉ thật sự trở nên nổi tiếng và đặc biệt thu hút sự chú ý nhờ vào một bức ảnh được công bố vào thời điểm sau vài tuần kể từ vụ ám sát tổng thống nổi tiếng cuối năm 1963. Theo đó, tạp chí Look đã công bố những bức ảnh về cậu bé John, con trai của Kennedy đang bò qua gầm bàn làm việc của bố. Chính nhờ bức ảnh này, công chúng mới bắt đầu quan tâm đến chiếc bàn làm việc này.

Lần quay trở lại

Sau sự việc này, chiếc bàn Kiên định được đi lưu hành khắp đất nước trong vài tháng để gây quỹ cho thư viện Kennedy trước khi dừng chân tại phòng trưng bày của Viện Smithsonian ở Washington. Bàn làm việc thứ 4 và thứ 5 được sử dụng tại phòng Bầu dục trong các nhiệm kỳ của tổng thống Lyndon B. Johnson và Richard Nixon và Gerald Ford là bàn Johnson và Wilson.

Chiếc bàn làm việc của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt

Phải đến năm 1977, bàn Kiên Định mới quay trở lại phòng Bầu dục sau yêu cầu hoàn trả của tổng thống Jimmy Carter. Kể từ đó đến nay, bàn Kiên định được dùng bởi mọi đời tổng thống kế nhiệm, ngoại trừ vị tổng thống H.W.Bush, người đã lựa chọn sử dụng bàn C&O là bàn làm việc. Tính cho đến nay đây cũng chính là chiếc bàn thứ 6 và cuối cùng được dùng trong phòng Bầu dục.

Tầm quan trọng của bàn Kiên định trong lịch sử nước Mỹ

Chiếc bàn làm việc của các đời Tổng thống Mỹ có gì đặc biệt

Chính chiếc bàn Kiên định đã tự tạo cho nó một vị trí rất quan trọng trong lịch sử nước Mỹ. Đầu tiên không thể không kể đến xuất thân cũng như ý nghĩa mà nó mang lại cho nước Mỹ, Không chỉ thế, đằng sau chiếc bàn còn ẩn chứa cả dòng chảy lịch sử của cả quốc gia bên trong. Bên cạnh đó, thiết kế của chiếc bàn cũng rất phù hợp với kiến trúc cũng như trách nhiệm của người được người dân lựa chọn. Cho đến thời điểm này, bàn Kiên định là một vật dụng được sử dụng bởi nhiều đời tổng thống thuộc các đảng phái hay khuynh hướng chính trị khác nhau. Qua thời gian, bàn Kiên định đã trở thành một vật biểu tượng của nước Mỹ cho sự chuyển giao quyền lực giữa các chế độ tổng thống.

TT

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG