Friday, March 29, 2024

Đánh bom trụ sở chính quyền ở Trung Quốc, 4 người chết

Nghi phạm kích nổ quả bom tự chế trong văn phòng chính quyền ngôi làng ở tỉnh Quảng Đông, khiến 4 người chết, nghi do tranh chấp bồi thường đất.

Vụ nổ xảy ra sáng 22/3 tại làng Mingjing, gần thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc, khi người đàn ông 59 tuổi kích hoạt thiết bị nổ tự chế tại trụ sở chính quyền của làng.

Làng Mingjing là nơi sinh sống của khoảng 3.000 dân và là địa điểm dự kiến của một dự án bất động sản lớn, buộc dân địa phương phải di dời.

Cảnh sát địa phương cho biết vụ nổ khiến 4 người chết, gồm nghi phạm, và 5 người bị thương. Một video được chia sẻ trên cổng thông tin Jiemian cho thấy văn phòng chính quyền bị hư hại, nhiều vết máu trên tường và ít nhất hai người nằm bất động trên mặt đất.

Đánh bom trụ sở chính quyền ở Trung Quốc, 4 người chết
Hiện trường vụ đánh bom ở làng Mingjing, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc hôm 22/3. Ảnh: Jiemian.

Theo truyền thông địa phương, văn phòng bị tấn công là nơi quyết định các vấn đề liên quan đến quyền sử dụng đất. Một số người cho biết vụ tấn công có thể liên quan đến mâu thuẫn về tiền bồi thường đất.

Năm ngoái, giới chức giao gần 110 ha đất cho một công ty bất động sản ở Thượng Hải để tái tạo ngôi làng cổ nhằm thu hút khách du lịch. Dự án trị giá 8 tỷ nhân dân tệ (1,2 tỷ USD) liên quan tái định cư những nông dân đang sinh sống trong khu vực. Hiện chưa rõ có bao nhiêu gia đình phải di dời vì dự án.

Một nghiên cứu của Đại học Hong Kong cho thấy từ năm 2005 đến 2015, chính quyền các địa phương ở Trung Quốc mỗi năm thu hồi đất của 1-5 triệu nông dân mà không bồi thường hoặc bồi thường rất ít. Trung Quốc năm ngoái sửa đổi luật, để các thẩm phán có quyền lực lớn hơn khi ra phán quyết về đất đai và hạn chế ảnh hưởng của quan chức địa phương.

Huyền Lê

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG