Friday, March 29, 2024

Vụ gần 400 người ở Bình Định bị ngộ độc: Đơn vị cung cấp nước lần đầu tiên lên tiếng

“Đến lúc này, chưa có ai khẳng định nguyên nhân do đâu cả, phải chờ kết quả chính thức từ cơ quan chức năng”, ông Nguyễn Tấn An – Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Bình Định lên tiếng.

Chiều 20/3, Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn (Bình Định) Phan Chí Hùng cho biết, từ ngày 17 đến 19/3, có tất cả 383 trường hợp có triệu chứng lâm sàng là buồn nôn, đau đầu, đau bụng… trên địa bàn hai xã của huyện là Bình Tường và Vĩnh An.

Vụ gần 400 người ở Bình Định bị ngộ độc: Đơn vị cung cấp nước lần đầu tiên lên tiếng
Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn Phan Chí Hùng.

Theo ông Hùng, vụ việc đã được chính quyền địa phương báo cáo lên cơ quan chức năng của tỉnh. Lúc này, cả xã Bình Tường và Vĩnh An không có thêm trường hợp bất thường nào khác.

“Tất cả các trường hợp trước đó đến hiện tại, cơ bản đã ổn định, sức khỏe bình thường. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước gửi đi xét nghiệm”, ông Hùng nói.

Người đứng đầu chính quyền huyện Tây Sơn khẳng định, sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm Y tế nhanh chóng điều tra dịch tễ ở hai khu vực hai xã trên.

Vụ gần 400 người ở Bình Định bị ngộ độc: Đơn vị cung cấp nước lần đầu tiên lên tiếng
Dù là ngày nghỉ, UBND huyện Tây Sơn vẫn tổ chức cuộc họp thông báo nóng về vụ việc.

Cơ quan chức năng đã về lấy mẫu nước sinh hoạt của người dân tại Nhà máy nước Bình Tường – Vĩnh An, lấy nước tại trường và lấy mẫu nước tại một số nhà dân mà có dấu hiệu đau bệnh. Tuy nhiên, đến nay chưa có kết quả.

“Chúng tôi đã đề nghị đơn vị chức năng của tỉnh khẩn trương làm rõ kết quả về các mẫu nước đã lấy, để thông báo nguyên nhân rộng rãi cho người dân yên tâm. Huyện cũng đã chỉ đạo cho Trung tâm Y tế tiếp tục theo dõi, hướng dẫn người dân ăn uống an toàn và giữ vệ sinh tại nơi sinh hoạt của mình”, ông Hùng cho hay.

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Tây Sơn Huỳnh Bá Thịnh cho rằng, nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan chuyên môn tích cực điều tra làm rõ.

“Trong đó có nhiều yếu tố, yếu tố nguồn nước cũng có nghĩ tới. Hiện, đã lấy mẫu nước của các nguồn cung cấp nước đi kiểm tra, xét nghiệm”, ông Thịnh nhận định.

Vụ gần 400 người ở Bình Định bị ngộ độc: Đơn vị cung cấp nước lần đầu tiên lên tiếng
Người dân ở huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định đề nghị làm rõ nguyên nhân.

Ông Nguyễn Tấn An – Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh Môi trường nông thôn tỉnh Bình Định (đơn vị quản lý đầu nguồn Nhà máy nước Bình Tường – Vĩnh An) cho biết, đơn vị chức năng đã lấy mẫu nước tại nhà máy đi kiểm nghiệm chất lượng.

“Nhà máy cung cấp nước cho 2 xã Vĩnh An và Bình Tường với 12.000 dân, 12 năm nay cấp nước ổn định nhưng chỉ có mấy cháu học sinh bị thôi mà sao nói nguồn nước được. Đến lúc này, chưa có ai khẳng định nguyên nhân do đâu cả, phải chờ kết quả chính thức từ cơ quan chức năng”, ông An cho hay.

Trước đó, Dân Việt đã thông tin, chỉ vài ngày gần đây đã có hàng trăm người tại hai xã Bình Tường, Vĩnh An (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) bị ngộ độc với các triệu chứng đau bụng, đầy bụng, tiêu chảy, buồn nôn, đau đầu…

Trong đó, có 9 người bị ngộ độc nặng được đưa đến bệnh viện điều trị và đã ổn định, còn lại điều trị tại nhà. Nhiều người dân nghi ngờ nguyên nhân ngộ độc do nguồn nước với lý do tất cả các trường hợp bị ngộ độc đều sử dụng nước từ một nhà máy nước ở địa phương.

Sở Y tế tỉnh Bình Định xác nhận, cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước của nhà máy nước trên để kiểm nghiệm. Tuy nhiên, hiện chưa xác định được nguyên nhân làm hàng trăm người bị ngộ độc.

Theo DV

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG