Thursday, March 28, 2024

Trump lại bị kiện vì bạo loạn Đồi Capitol

Một nghị sĩ Dân chủ đệ đơn kiện Trump, con trai Donald Jr, luật sư Rudy Giuliani và một nghị sĩ Cộng hòa với cáo buộc kích động bạo loạn Đồi Capitol hôm 6/1.

Trump và các bị cáo khác đã tiến hành một “chiến dịch ngụy biện dối trá và kích động” dẫn đến vụ tấn công quốc hội, nghị sĩ California Eric Swalwell đệ đơn kiện lên tòa án quận ở thủ đô Washington ngày 5/3.

Trump lại bị kiện vì bạo loạn Đồi Capitol
Donald Trump tại Nhà Trắng tháng 11/2020.

Tháng trước, nghị sĩ Mississippi Bennie Thompson, cũng thuộc đảng Dân chủ, đã đệ đơn kiện tương tự chống lại Trump. Cả hai đều viện dẫn luật ít được sử dụng là Đạo luật Ku Klux Klan, được thông qua năm 1871 để ngăn chặn nhóm da trắng thượng đẳng KKK đe dọa các quan chức dân cử.

Trump, Donald Jr., Giuliani và nghị sĩ Alabama Mo Brooks đã phát biểu tại cuộc mít tinh với người ủng hộ trước cuộc bạo loạn ngày 6/1 tại Đồi Capitol. “Không chấp nhận thất bại, Donald Trump đã phát động một cuộc chiến tổng lực nhằm vào chuyển giao quyền lực hòa bình”, Swalwell nói trong tuyên bố thông báo về vụ kiện.

“Ông ta nói dối những người ủng hộ hết lần này đến lần khác, tuyên bố rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp và cuối cùng kêu gọi người ủng hộ đổ bộ về thủ đô Washington để ‘ngăn chặn hành vi trộm cắp”, Swalwell nói thêm.

“Các bị cáo đã tập hợp, kích động đám đông và do đó, những người này phải chịu trách nhiệm toàn bộ về thương tích và thiệt hại sau đó”. Swalwell nhấn mạnh. Ông đề nghị tòa ấn định hình phạt và yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại nhưng những chi tiết này chưa được công bố cụ thể.

Cuộc bạo loạn nổ ra khi đám đông ủng hộ Trump quá khích xông vào tòa nhà Đồi Capitol gây rối khi thượng viện đang họp chứng nhận kết quả bầu cử, khiến 5 người chết và gây thiệt hại hàng triệu USD. Hơn 260 bị cáo đã bị kết tội liên quan tới cuộc bạo loạn, trong đó nhiều người tuyên bố “trung thành” với Trump và chán ghét quốc hội Mỹ.

Trump đã bị Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát luận tội nhưng được Thượng viện tha bổng. Swalwell là một trong những nghị sĩ Dân chủ đóng vai trò như công tố viên trong phiên tòa xét xử Trump tại Thượng viện.

Phản ứng trước vụ kiện này, phát ngôn viên của Trump Jason Miller ra tuyên bố: “Eric Swalwell là người chẳng ai biết đến và không đáng tin cậy”.

Phương Vũ/VNE

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG