Thursday, March 28, 2024

Vụ “đóng cửa” vịnh Marina: Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo nóng

Ngày 27/2, nguồn tin từ UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có chỉ đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, về vụ việc tạm dừng hoạt động Bến thuyền du lịch (tức vịnh Marina)

Vụ “đóng cửa” vịnh Marina: Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo nóng
Vịnh Marina do Công ty cổ phần Vũng Tàu – Marina đầu tư.

Văn phòng Chính phủ đã ban hành công văn số 997/VPCP-V.I, gửi UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, về việc phản ánh, kiến nghị liên quan đến Công ty cổ phần Vũng Tàu – Marina (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) về việc đóng cửa vịnh Marina.

Theo đó, công văn này cho biết: Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo trong sự vụ trên. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phải “chỉ đạo kiểm tra, làm rõ về những nội dung phản ánh, kiến nghị liên quan đến Công ty cổ phần Vũng Tàu – Marina để có biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật; trả lời doanh nghiệp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 1/4/2021”.

Vụ “đóng cửa” vịnh Marina: Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo nóng
Thông báo tạm dừng hoạt động vịnh Marina của Công ty cổ phần Vũng Tàu – Marina.

Cách đây hơn 7 năm, Công ty cổ phần Vũng Tàu – Marina (tiền thân là Công ty Việt Séc) được Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp giấy phép hoạt động đóng tàu tại Khu công nghiệp Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu.

Ban quản lý các khu công nghiệp cũng cấp phép cho Công ty Vũng Tàu – Marina thực hiện dự án Bến thuyền du lịch, nhằm mục đích là nơi neo đậu, thử nghiệm tàu thuyền, điểm tham quan cho du khách tới tham quan doanh nghiệp…

Bến thuyền du lịch dần dà trở thành điểm du lịch rất nổi tiếng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, với tên gọi sau này là “vịnh Marina”. Nhiều năm liền, Công ty Vũng Tàu – Marina được các cơ quan chức năng từ địa phương đến trung ương khen ngợi vì đã tạo nên một điểm nhấn du lịch độc đáo…

Vụ “đóng cửa” vịnh Marina: Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo nóng
Bốn năm qua, vịnh Marina được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chọn là điểm tổ chức Giải đua thuyền buồm rất nổi tiếng.

Thậm chí, 4 năm liền, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chọn vịnh Marina làm địa điểm tổ chức các cuộc thi thuyền buồm.

Bất ngờ, ngày 4/12/2020, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ra văn bản số 2645/BQL-ĐT, yêu cầu “tạm dừng” hoạt động vịnh Marina. Theo Ban quản lý các khu công nghiệp: Hoạt động du lịch tại vịnh Marina là “không phù hợp với quy hoạch và mục tiêu của khu công nghiệp”.

Việc tạm dừng vịnh Marina đã gây cú “xốc” cho nhiều du khách, tổ chức lữ hành, các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Đông Xuyên… Đồng thời, hàng trăm công nhân – lao động đã mất việc làm trong những tháng vừa qua.

Được biết, trước khi có chỉ đạo trên của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, thì 21 doanh nghiệp có nhà máy tại Khu công nghiệp Đông Xuyên đã đồng loạt ký văn bản gửi chính quyền và cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, kiến nghị cho phép vịnh Marina hoạt động trở lại.

Vụ “đóng cửa” vịnh Marina: Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chỉ đạo nóng
Xưởng sản xuất tàu thuyền theo công nghệ mới của Công ty cổ phần Vũng Tàu – Marina.

Mới đây, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng có văn bản gửi lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo Hiệp hội trên, hoạt động du lịch tại vịnh Marina không làm thay đổi quy hoạch hay mục tiêu sản xuất công nghiệp của khu công nghiệp. Ngược lại, cón quảng bá cho một khu công nghiệp xanh, sạch, thân thiện với môi trường.

Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đương nhiên được đón khách đến tham quan, giới thiệu sản phẩm; còn với Công ty Vũng Tàu – Marina có sản phẩm đặc thù là tàu thuyền công nghệ mới, nên thu hút được đông đảo khách đến tham quan, trải nghiệm sản phẩm.

Qua các hoạt động trên, sẽ làm tăng giá trị, uy tín Khu công nghiệp Đông Xuyên, tạo ra tuyến điểm sản phẩm du lịch nổi tiếng cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đó là việc làm cần khuyến khích thay vì cấm cản doanh nghiệp.

Đây cũng là không gian thư giãn, vui chơi xanh, sạch cho khu công nghiệp để công nhân có điểm vui chơi, giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng…

Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa kiến nghị lãnh đạo tỉnh, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu “sớm xem xét tháo gỡ khó khan cho doanh nghiệp, trên tinh thần và quan điểm hỗ trợ doanh nghiệp sáng tạo, đổi mới… Không gây khó, cản trở doanh nghiệp, dân doanh đầu tư phát triển kinh tế cho tỉnh nhà. Để cho dự án Bến thuyền du lịch Vũng Tàu – Marina sớm trở lại hoạt động, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động, giảm thiệt hại cho doanh nghiệp đã đầu tư trải nghiệm gần chục năm qua”.

Cao Hùng/ Báo Dân Việt 

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG