Friday, March 29, 2024

RFA nói gì về công tác chống dịch của Việt Nam?

Vừa qua, trên trang RFA có bài: “Lời hứa thiếu cơ sở như “ cam kết dập dịch trong 10 ngày”. Trong đó, tác giả Cao Nguyên cho rằng: “Khi dịch COVID-19 bùng phát ở Hải Dương hồi cuối tháng 1 vừa qua, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cam kết sẽ dập dịch trong vòng 10 ngày. Cái mốc 10 ngày mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đưa ra về lời cam kết sẽ dập được dịch đến lúc này đã qua gần một tháng”. Đây là những nhận định chủ quan của tác giả, phủ nhận mọi thành quả, nỗ lực chống dịch của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

RFA nói gì về công tác chống dịch của Việt Nam?

Đài RFA xuyên tạc nỗ lực chống dịch Covid 19 của Việt Nam

Vào sáng nay 28/1/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Chỉ thị về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, tại cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo 63 tỉnh, thành phố chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nêu quyết tâm: Đà Nẵng mất 23 ngày dập dịch, giờ chúng ta hết sức cố gắng và phấn đấu dập dịch nhanh hơn sự lây lan của con virus, phấn đấu 10 ngày chúng ta khoanh và dập ổ dịch. Điều đó thể hiện quyết tâm của Đảng, Chính phủ trong việc khoanh vùng, tiến tới dập tắt dịch bệnh tại ổ dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh. Vậy mà tác giả Cao Nguyên lại khẳng định như đinh đóng cột là dập dịch trong vòng 10 ngày phải chăng là quá hài hước hay sao.

Chúng ta đều biết rằng hai ổ dịch lớn ở Chí Linh (Hải Dương) và Vân Đồn (Quảng Ninh) là ổ dịch lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam. Vì đây là chủng virus mới, có tốc độ lây lan rất nhanh, theo sơ bộ ban đầu nhận định, ổ dịch tại Chí Linh (Hải Dương) có thể đã ghi nhận 10 ngày nay. Chủng virus mới lan nhanh hơn nhiều, chỉ cần 3 ngày đã lây ra 1 vòng, 10 ngày có khi đã lây ra 4 vòng. Chính vì tình huống khẩn cấp, Bộ Y tế đã cấp tập chỉ đạo, trong 24h đã tổ chức 4 cuộc họp.

So với các đợt dịch trước, lãnh đạo hai tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh đã khẩn trương chỉ đạo nên không bỏ mất một giờ nào. Hiện nay Chí Linh đã lấy gần 4.000 mẫu xét nghiệm ở nhà máy, chưa kể ở ngoài. Trong đó, có 3 nguyên nhân mầm bệnh lọt vào cộng đồng. Thứ nhất là mầm bệnh nằm trong cộng đồng, nếu chúng ta thực hiện các biện pháp an toàn theo Thông điệp 5K thì mầm bệnh có trong cộng đồng sẽ phát hiện ngay. Thứ hai là từ nhóm người nhập cảnh hợp pháp về được đưa vào cách ly, nhưng chúng ta làm không nghiêm. Chẳng hạn người nhập cảnh phải khai báo y tế điện tử bắt buộc nhưng chuyến bay gần đây về vẫn còn lộn xộn ở sân bay, về đến nơi vẫn còn khai báo y tế; hoặc công tác vận chuyển từ sân bay về khu cách ly. Thứ 3 là nguồn nhập cảnh bất hợp pháp. Các lực lượng biên chốt giữ ở biên giới rất vất vả, giờ toàn dân phải vào cuộc. Những ai có người thân ở nước ngoài phải cam kết vận động người thân không về nước bằng con đường bất hợp pháp; người dân trên địa bàn thấy ai ở nước ngoài về chưa cách ly phải báo với chính quyền, y tế và Công an địa phương.

Hiện nay, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch. Nếu chúng ta làm tốt, phòng ngừa tốt có thể dâp dịch ngay được. Ngược lại, nếu không làm tốt khoanh vùng, dập dịch từ đầu thì chúng ta không lường được hậu quả. Hiện nay, chủng virus mới lây rất nhanh, nên chúng ta nâng cao cảnh giác, ý thức cộng đồng. Đồng thời, Ban Chỉ đạo các tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng và xử phạt nếu vi phạm. Do đó, mỗi người dân cần ủng hộ và phối hợp với quyết định phong tỏa.

Share this

Nguồn: Người con Đất Mẹ

Theo: Hội Cờ đỏ

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG