Friday, March 29, 2024

Đề nghị lạ thường của ông Trump với Kim Jong Un sau thượng đỉnh ở Hà Nội

Năm 2019, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã đề nghị đưa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un từ Hà Nội về Bình Nhưỡng bằng chiếc Không lực 1.

Đề nghị lạ thường của ông Trump với Kim Jong Un sau thượng đỉnh ở Hà Nội
Ông Trump với lãnh đạo Triều Tiên. Ảnh: AP

Theo The Hill, cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa ra lời đề nghị chưa từng có trên tới ông Kim Jong Un sau cuộc gặp thượng đỉnh lần hai vào năm 2019 tại Việt Nam. Tuy nhiên, người đứng đầu Triều Tiên đã từ chối.

Matthew Pottinger, cựu phó cố vấn an ninh quốc gia chuyên trách về chính sách châu Á nói với BBC rằng ông Trump đề nghị như vậy sau khi cuộc thương thuyết về việc chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên kết thúc.

“Tổng thống Donald Trump đã đề nghị đưa ông Kim về nước bằng chiếc Không lực 1. Tổng thống biết ông Kim phải đi tàu nhiều ngày, đi qua Trung Quốc để tới Hà Nội và ông nói: Tôi có thể đưa ông về nước trong 2h nếu ông muốn. Tuy nhiên, ông Kim Jong Un đã từ chối”, ông Pottinger kể.

Trước đây, đề nghị trên chưa bao giờ được công bố. Đây là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo hoặc một quan chức cấp cao Triều Tiên được mời đi bằng máy bay của Tổng thống Mỹ.

Các quan chức cấp cao khác trong chính quyền của ông Trump cũng kể chi tiết về sự tự nhiên chưa từng có trong cuộc nói chuyện giữa ông Trump và ông Kim Jong Un tại hai cuộc gặp thượng đỉnh, diễn ra lần lượt ở Singapore và Việt Nam.

“Ông Trump nghĩ là ông đã có người bạn tốt nhất”, cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton kể với BBC.

Các cuộc hội nghị thượng đỉnh giữa ông Trump với lãnh đạo Triều Tiên và chuyến thăm của Tổng thống Mỹ thời điểm đó tới Khu phi quân sự đánh dấu lần đầu tiên đối thoại thực sự diễn ra giữa Mỹ và Triều Tiên. Tuy nhiên, các cuộc gặp không đạt được thay đổi đáng kể nào trong quan hệ giữa hai nước hay chương trình tên lửa của Triều Tiên.

Hoài Linh/The Hill

Theo: Cánh cò

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG