Friday, March 29, 2024

Tương lai nào cho giáo xứ Hà Lời?

Ngày 10/1/2020, Toà giám mục giáo phận Hà Tĩnh có thông báo về việc lập các hạt, các xứ mới và bổ nhiệm, thuyên chuyển linh mục, trong đó có linh mục Nguyễn Thanh Tịnh, nguyên Phó chưởng ấn kiêm chánh văn phòng Toà giám mục được bổ nhiệm làm quản xứ Hà Lời (thị trấn Sơn Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) kiêm Trưởng ban truyền thông giáo phận. Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh sẽ tiếp quản vai trò quản xứ thay cho linh mục Dương Sĩ Nho. Người vừa được thuyên chuyển và bổ nhiệm làm quản xứ Giáp Tam (Quảng Hoà, TX Ba Đồn). Sau hơn 2 năm giữ chức Phó chưởng ấn Toà giám mục nay linh mục Nguyễn Thanh Tịnh có dịp quay trở lại Quảng Bình mục vụ.

Tương lai nào cho giáo xứ Hà Lời?

Linh mục Nguyễn Thanh Tịnh trong ngày nhận nhiệm sở mới

Ngày 1/2/2020, giáo xứ Hà Lời tổ chức lễ đón linh mục Nguyễn Thanh Tịnh. Nhận nhiệm sở mới trên vai trò sứ vụ quản xứ chắc chắn linh mục Nguyễn Thanh Tịnh sẽ có nhiều điều phải làm. Bởi trước đó, trong vai trò quản xứ người tiền nhiệm là linh mục Dương Sỹ Nho không ít lần làm cho giáo xứ này dậy sóng với nhiều hành động ngang ngược, vi phạm pháp luật, giáo luật, đạo lý và truyền thống văn hoá của dân tộc như yêu cầu giáo dân không được treo cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ; tìm cách gây sức ép, cô lập buộc các giáo dân phải ra khỏi Đảng, kích động; bạo hành trẻ em là con giáo dân gây thương tích; xúi giục giáo dân ngưng chạy thuyền phục vụ phục vụ khách du lịch tại Phong Nha – Kẻ Bàng trong dịp lễ 30/4 và 1/5/2019 nhằm gây sức ép với chính quyền đòi tăng giá thuê thuyền; tổ chức tụ tập đông người cầu nguyện trong thời điểm cả nước đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19, làm ảnh hưởng tới nỗ lực phòng chống dịch mà Chính phủ và nhân dân cả nước đang tập trung triển khai, ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT, gây hoang mang, lo lắng và bất bình trong nhân dân. Trước đó, trong thời gian mục vụ tại Hà Tĩnh, Dương Sỹ Nho là linh mục khá nổi tiếng tại giáo phận Vinh cũng như trong hàng ngũ linh mục tỉnh Hà Tĩnh bởi đã bộc lộ bản chất cực đoan, chống phá đất nước ngay từ khi được khoác lên mình chiếc áo linh mục. Với những hoạt động chống phá tích cực, gây mất ổn về ANTT tại những địa bàn mục vụ, linh mục Dương Sĩ Nho trở thành cánh tay đắc lực và được giám mục Nguyễn Thái Hợp ca ngợi như những Thánh tử đạo.

Tương lai nào cho giáo xứ Hà Lời?

Quyết định thành lập các “chuẩn” giáo xứ, thuyên chuyển, bổ nhiệm của Toà giám mục giáo phận Hà Tĩnh

Còn đối với linh mục Nguyễn Thanh Tịnh, trước khi giữ chức Phó Chưởng ấn kiêm Chánh văn phòng Toà giám mục Giáo phận đã có 2 năm làm quản xứ Cồn Sẻ, TX. Ba Đồn. Với ý đồ biến nơi đây trở thành “tâm điểm” của các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước, gây rối ANTT, được sự hậu thuẫn của giám mục Nguyễn Thái Hợp, Toà giám mục giáo phận Vinh (nay là giám mục Toà giám mục giáo phận Hà Tĩnh), Tịnh đã biến vùng quê yên bình ven sông Gianh trở thành điểm nóng về ANTT.

Để dễ bề hoạt động, Nguyễn Thanh Tịnh đã sử dụng những kẻ chuyên vụ lợi tham gia hội đồng mục vụ, những kẻ “siêng ăn, nhác làm” vào điều hành giới trẻ giáo xứ thành những tay sai đắc lực. Nhà thờ giáo xứ vốn là thánh đường tôn nghiêm cũng bị Tịnh biến thành điểm tụ tập, trú ngụ của thành viên các tổ chức phản động như Hội anh em dân chủ, Việt Tân, Con đường Việt Nam, No-U… dưới các vỏ bọc là “tù nhân lương tâm”, “nhà hoạt động dân chủ”… . Không dừng lại ở đó, bản thân Tịnh thường xuyên ra nước ngoài tiếp xúc, gặp gỡ với các đối tượng cầm đầu tổ chức khủng bố Việt Tân, các tổ chức nhân quyền nhằm tranh thủ sự trợ giúp pháp lý, khởi kiện Công ty Formosa, tìm nguồn tài chính để hoạt động chống phá đất nước. Điều rất dễ nhận ra những hình ảnh Nguyễn Thanh Tịnh công khai chụp chung với Tritri Hồng Thuận, Hà Đông Xuyến… những kẻ cầm đầu tổ chức khủng bố Việt Tân mà Nhà nước Việt Nam đang truy nã. Ngoài ra, Nguyễn Thanh Tịnh thường xuyên trả lời phỏng vấn các báo đài phản động SBTN, VOA, RFA… xuyên tạc về tình hình dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo ở Việt Nam.

Trong 02 năm mục vụ tại Cồn Sẻ, Tịnh cùng tay chân kích động giáo dân tổ chức nhiều cuộc tuần hành, biểu tình, chặn đường 559, kéo lên UBND xã Quảng Lộc, đập phá Trường Tiểu học Cồn Sẻ… cùng hàng loạt vụ kích động giáo dân các giáo xứ, giáo họ phụ cận chặn cầu Quảng Hải, kéo lên trụ sở chính quyền các cấp gây rối ANTT nhằm phản đối, đòi Công ty Fomorsa phải rút về nước, đền bù thiệt hại sự cố ô nhiễm môi trường biển, phản đối luật An ninh mạng, dự thảo luật Đặc khu… . Còn tại nhà thời giáo xứ, Tịnh đã biến nơi truyền dạy những lời răn của Chúa thành nơi tuyên truyền, nói xấu Đảng, Nhà nước, hiệp thông cầu nguyện, kêu gọi trả tự do cho các đối tượng phản động bị cơ quan Công an bắt giữ. Điển hình nhất, là ngày 11/6/2018, Tịnh đã đứng sau chỉ đạo vụ khủng bố, đập phá tài sản, nhà ở của 03 hộ giáo dân Cồn Sẻ chỉ vì họ tham gia đấu giá các lô đất để làm nhà ở nhằm thâu tóm tất cả các lô đất, sau này bán lại cho giáo dân kiếm tiền chênh lệch để trục lợi. Dù đã rời xa giáo xứ Cồn Sẻ nhưng trong các lần tham gia hoạt động thánh lễ tại giáo xứ Hoà Ninh, giáo xứ Diên Trường (Quảng Sơn), linh mục Nguyễn Thanh Tịnh lôi kéo, tác động các linh mục trong giáo hạt Hoà Ninh và giáo dân tuần hành, biểu tình phản đối việc triển khai dự án Hệ thống thuỷ lợi Rào Nan, gây bất ổn về ANTT, làm cho dự án bị chậm tiến độ.

Với bản chất cực đoan, mang sẵn tư tưởng chống đối điên cuồng, chắc chắn khi linh mục Nguyễn Thanh Tịnh được thuyên chuyển về làm quản xứ báo hiệu những ngày tháng không bình yên phía trước cho giáo xứ Hà Lời và cũng như giáo hạt Tam Toà.

Thành An

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG