Thursday, March 28, 2024

Tên phản động Phạm Chí Dũng và đồng bọn trong “Hội nhà báo độc lập” chuẩn bị hầu tòa

Theo Quyết định ngày 15/12/2020 của TAND TP.HCM, ba bị can Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn sẽ hầu tòa lúc 8 giờ sáng ngày 5/1/2021.

Tên phản động Phạm Chí Dũng và đồng bọn trong “Hội nhà báo độc lập” chuẩn bị hầu tòa

Đây là 3 đối tượng cầm đầu, cốt cán của “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam” cùng bị truy tố về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm chống Nhà nước” theo khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự 2015.

Trước đó, ngày 21/11/2019, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam, khám xét đối với Phạm Chí Dũng (54 tuổi, quê Đồng Tháp, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) để điều tra về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Sau khi thực hiện lệnh bắt, trong thông cáo báo chí của cơ quan An ninh điều, CA TP Hồ Chí Minh cho hay: Phạm Chí Dũng có nhiều hoạt động công khai vi phạm pháp luật nghiêm trọng và rất nguy hiểm; tác động xấu đến sự ổn định xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh trật tự thành phố.

Mở rộng điều tra vụ án, ngày 18/5/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét với Nguyễn Tường Thụy về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Tiếp tục mở rộng điều tra, ngày 8/6/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Lê Hữu Minh Tuấn về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Ngày 12/6/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.HCM đã thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam và khám xét nơi ở của Lê Hữu Minh Tuấn, thu giữ nhiều tài liệu, vật chứng có liên quan hành vi phạm tội.

Việc Dũng, Thuỵ, Tuấn bị bắt là chuyện được báo trước, bởi lẽ với vai trò cốt cán, điều hành chính trong cái gọi là “Hội nhà báo độc lập” (được thành lập ngày 4/7/2014, ban đầu gồm 42 thành viên), cụ thể Phạm Chí Dũng giữ vai trò “Chủ tịch”, Nguyễn Tường Thụy là “Phó Chủ tịch”, Lê Hữu Minh Tuấn phụ trách tài chính; với tôn chỉ, mục đích tự PR là “vì một Việt Nam tiến bộ xã hội, dân chủ và đa nguyên, văn minh và giàu mạnh”; “hướng đến mục tiêu cổ súy cho tự do của người dân và dân chủ cho toàn xã hội, đóng góp ý kiến phản biện dưới dạng các tác phẩm báo chí và diễn đàn ngôn luận cho xã hội và đất nước”… Tuy nhiên, trên thực tế “Hội Nhà báo độc lập” ngoài việc là một hội nhóm trái pháp luật thì các hoạt động của tổ chức vô thừa nhận này thường xuyên nhắm tới đả kích, chống phá chế độ, bôi nhọ uy tín của Hội nhà báo Việt Nam; xuyên tạc và gây mất đoàn kết, chia rẽ và ảnh hưởng xấu tới vai trò, uy tín của nhà nước, các tổ chức trực thuộc!

Được biết, bào chữa cho Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn tại phiên tòa sắp tới vẫn là gương mặt hết sức quen thuộc như LS Nguyễn Văn Miếng và LS Đặng Đình Mạnh (thuộc Đoàn Ls Tp Hồ Chí Minh); bản án các đối tượng này có thể lãnh nhận là từ 10 đến 20 năm.

Một bản án nghiêm khắc với các cá nhân này được cho là sẽ làm trong sạch hơn nền báo chí cách mạng; đồng thời sẽ răn đe những kẻ chuyên hành nghề xuyên tạc, lợi dụng không gian mạng tiến hành các hoạt động chống đối mang màu sắc chính trị. Việc các đối tượng cốt cán của “Hội nhà báo độc lập” bị kết án cũng đồng nghĩa hội nhóm vô thừa nhận này cũng sẽ sớm kết thúc “sứ mệnh” đen tối của mình như “Hội Anh em dân chủ”!

Vinh Sử

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG