Friday, March 29, 2024

Có hay không việc miễn học phí cho trẻ em mầm non 05 tuổi?

Năm học 2020 – 2021 đã diễn ra được 03 tuần lễ. Đây là khoản thời gian mà các em học sinh được “gặp lại bạn, gặp lại cô” sau một thời gian dài nghỉ hè và phòng tránh dịch bệnh Covid-19. Còn đối với cha mẹ học sinh, đây lại là khoản thời gian đầy ưu tư, lo lắng khi phải chuẩn bị kinh phí để nộp các khoản thu cho con đầu năm học mới. Bởi vậy, khi trên một số trang mạng xã hội, trong đó có cả tài khoản Facebook của linh mục Nguyễn Văn Hảo, quản xứ Diên Trường (xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình) xuất hiện bài viết đưa tin “Chính thức về việc trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh tiểu học công lập cũng không phải nộp học phí” thì không ít cha mẹ học sinh là giáo dân tại giáo xứ Diên Trường nói riêng và tại Quảng Bình nói chung đã khấp khởi mừng thầm.

Nhưng sự thật nào có phải vậy!

Đọc kỹ toàn bộ nội dung bài viết do linh mục Hảo chia sẻ thì đoạn sau bài viết lại đề cập việc “trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh tiểu học công lập không phải nộp học phí” chỉ mới là ý kiến của Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội kết quả lấy ý kiến Nhân dân về dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) mà thôi chứ chưa phải là QUYẾT ĐỊNH CHÍNH THỨC.

Trong khi đó, Luật Giáo dục mới (thay thế Luật Giáo dục năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục năm 2009) đã được Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 14/6/2019 và chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2020.

Theo quy định tại Điều 99 Luật Giáo dục năm 2019 (về “Học phí, chi phí của dịch vụ giáo dục, đào tạo“) thì “Học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục công lập không phải đóng học phí; ở địa bàn không đủ trường công lập, học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục tư thục được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng học phí, mức hỗ trợ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định“; “Trẻ em mầm non 05 tuổi ở thôn, xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng bãi ngang ven biển, hải đảo được miễn học phí“; “Trẻ em mầm non 05 tuổi không thuộc đối tượng quy định tại khoản 4 Điều này và học sinh trung học cơ sở được miễn học phí theo lộ trình do Chính phủ quy định“.

Như vậy, nội dung bài viết do linh mục Hảo đăng tải cho rằng “”trẻ em mầm non 5 tuổi không phải nộp học phí” là không hoàn toàn chính xác, có thể gây nhầm lẫn dẫn đến cha mẹ học sinh tại những nơi không được miễn học phí có những phản ứng không đúng khi nhà trường thông báo, yêu cầu nộp học phí cho trẻ em mầm non 05 tuổi.

Việc đăng tải thông tin mập mờ, không chính xác của linh mục Nguyễn Văn Hảo hoàn toàn có thể bị xử phạt theo quy định tại Điều 101 (về “Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng mạng xã hội“) Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Đặc biệt việc làm này còn có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 21 Luật Giáo dục năm 2019 về việc cấm lợi dụng hoạt động giáo dục để xuyên tạc chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Hy vọng cộng đồng mạng, nhất là các bậc cha mẹ học sinh cảnh giác, không để mắc mưu xuyên tạc, kích động của linh mục Nguyễn Văn Hảo, tìm hiểu kỹ các quy định pháp luật có liên quan và thực hiện đầy đủ các khoản thu theo quy định để tạo điều kiện thuận lợi cho con em mình đạt kết quả cao nhất trong năm học 2020 – 2021!

@Lê Dân

 

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

863FansLike
44FollowersFollow
0SubscribersSubscribe

BÀI MỚI

Xem nhiều

Phản biện - Luận bàn

ĐỐI TƯỢNG